Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 23

Đức Chúa Trời Muốn Bạn Thịnh Vượng

KT:  Sáng 1:8-12

CG: 3Giăng1: 2

 

Mở: Quan niện sai lầm cho rằng người tin Chúa, người phục vụ Chúa, hầu việc Chúa phải nghèo.

- KT khong nói tiền bạc là cội rễ mọi điều ác mà là HAM MÊ TIEN BẠC.

- Co ngưòi nói tôi là ông Gióp thứ hai. Tôi nghèo. Không phải, cả câu chuyện trong sách Gióp sảy ra trong thời gian 9 tháng. Sau cuộc thử thách 9 tháng KT ghi: ĐGHV ban cho Gióp gấp hai tài sản mà người đã có trước (Gióp 42:10) và ông đã sống thêm 140 năm sau biến cố thử thách. Nếu là Gióp thứ hai bạn sẽ thịnh vượng bạn sẽ sống lâu.

 

1. Y muốn đầu tiên của ĐCT là con dân ngài thịnh vuợng.

- Vuờn địa đàng là một nơi màu mỡ, xinh tươi, đẹp đẽ và nhiều của quí. Thiên Chúa đặt con người đầu tiên tại vườn địa đàng. Ngài muốn con người hưởng được sự giàu có thịnh vượng ngài ban cho. Chúa không đặt họ nơi khô khan, hạn hán, ngheo nàn, thiếu thốn.

Ý tưởng đầu tiên của Thiên Chúa là muốn ban sự thịnh vượng tốt nhất cho con người.

  “Gie-hô-va Đức Chúa Trời lập một cảnh vườn tại Ê-đen, ở về hướng Đông, và đặt người mà Ngài vừa dựng nên ở đó.   9Gie-hô-va Đức Chúa Trời khiến đất mọc lên các thứ cây đẹp mắt, và trái thì ăn ngon; giữa vườn lại có cây sự sống cùng cây biết điều thiện và điều ác.

  10Một con sông từ Ê-đen chảy ra đặng tưới vườn; rồi từ đó chia ra làm bốn ngả.   11Tên ngả thứ nhứt là Bi-sôn; ngả đó chảy quanh xứ Ha-vi-la, là nơi co vàng.   12Vang xứ nầy rất cao; đó lại co nhũ hương va bích ngọc.” (Sang 1:8-12)

 

- Canaan vung đất hứa. Khi cứu dân Do Thái ra khỏi vùng đất nô lệ Ai cập, đem họ vào đất hứa Canaan. KT mô tả Canaan là nơi đượm sữa và mật, nghĩa là rất phì nhiêu, rất màu mỡ, rất trù phú.

Ta ngự xuống đặng cứu dân nầy khỏi tay người Ê-díp-tô, dan từ xứ ấy lên đến một xứ kia đẹp đẽ va rộng rãi, đượm sữa và mật. (Xu 3:8 )

Ngay đó ta thề hứa cùng chúng nó rằng ta sẽ đem chúng nó ra khỏi đất Ê-díp-tô đặng vào đất mà ta đã tìm sẵn cho chúng nó, tức là đất đượm sữa và mật ong, vinh hiển nhứt trong các đất. (Exe 20:6)

 

- Y muốn của Thiên Chúa không bao giờ dành cho con dân ngài, một cuộc sống, một nơi ở xấu hơn kẻ vô tín, kẻ chối bỏ ngài.

Ngày nay chúng ta là con dân Chúa, chúng ta cần biết và cần tin rằng Chúa không bao giờ dành cho chúng ta một đời sống nghèo thiếu và khốn khổ. Ngài muốn cho chúng ta thịnh vượng.

Không ai trong chúng ta là cha mẹ mà muốn con cái mình sống cuộc đời đói rách, benh tật, hay đau khổ. Chúng ta làm việc và hy sinh để giúp đỡ con cái chúng ta học hành tốt hơn chúng ta để chúng có cuộc sống hạnh phúc, thỏa vui hơn chúng ta.

 

Câu chuyện Ông Y-sác bị dân Philitin lấp các giếng nước của cha ông là Apraham để lại, rồi họ giành các giếng nứớc của ông đã đào, các vua Abimêlec đuổi ông ra khỏi xứ. Nhưng vì Y-sác trung tín với Chúa, Đức Chúa Trời ban phứớc, nên các kẻ thù sợ hãi và đến cầu hoà với ông.

Vua A-bi-me-léc ở Ghê-ra đến thăm Y-sác. Tháp tùng nhà vua có A-bu-sát, một cố vấn và Phi-côn là tổng tư lệnh. Y-sác hỏi: “Quy ngài đã ghét tôi, đuổi tôi đi rồi, tại sao quý ngài còn đến với tôi?” Ho đáp: “Chung ta thấy rõ CHÚA đã ở với ngươi nên chúng ta nói: ỏTa hãy lập một lời thề với nhau, giữa chúng ta với ngươi. Ta hay lập giao ước với ngươi để ngươi không làm hại chúng ta cũng như trước kia chúng ta không động chạm đến ngươi và chỉ đối xử tốt với ngươi và để ngươi đi bình an. Bây giờ ngươi được CHÚA ban phước.” (Sang 26:26 )

Thí dụ: Ông Tin Lành:

Trước năm 1975, HT Đà-nẵng có một gia đình tin kính Chúa. Ông bà siêng năng nhóm thờ phượng Chúa mỗi tuần, tham gia các buổi nhóm cầu nguyện và dâng hiến 1/10 cách trung tín. Chúa ban phước nhiều trên ông bà, gia đình, con cái và công việc làm ăn kinh doanh phát đạt. Nhà của ông bà được xây cất lại, trở thành một trong những nhà cao và đẹp nhất khu phố. Ngày kia có một giáo sĩ đến thăm gia đình ông, nhưng quên số nhà. Bèn hỏi một người trong khu phố có biết nhà ông Ba Sanh không ở gần đây không? Họ trả lời: Tôi không biết tên ông. Nhưng trong khu phố nầy có một ông Tin Lành, ở cái nhà lầu 4 tầng đầu kia. Giáo sĩ tìm đến và gặp được.

ĐCT muốn cho con dân Ngài trung tín, vâng phục chúa, để Ngài ban sự thịnh vượng cho họ. Khi ĐCT ban sự thịnh vượng cho con dân Ngài, thì đó là cách danh Chúa được vinh hiển giữa vòng người vô tín nữa.

 

2. Tin Chua chúng ta được chuộc khỏi sự rủa sả của kinh luật:

- Tai sao Ađam và Êva phải bỏ vườn Địa đàng mà sinh sống bên ngoài vườn nơi khô hạn, cằn cỗi  phải làm đổ mồ hôi mới có mà ăn?

Ađam & Êva đã bất tuân ĐCT ăn trái cấm và bị ĐCT đuổi ra khỏi vuờn và mang án phạt bị rủa sả suốt đời mình và cả hậu tự nữa.

 

- Tai sao dân Do thái bị đuổi ra khỏi Đất hứa Canaan màu mỡ phì nhiêu, để lưu đày tại Babylôn? và tản lạc khắp thế giới. Vì họ bất tuân ĐCT và mang lấy án phạt rủa sả.

- La con cháu của Ađam & Eva, tất cả nhân loại đều mang lấy án phạt bị rủa sả trước mặt ĐCT. Chúng ta phải ở ngoài vườn Eđen. Ngoài vườn phước hạnh, phải lao nhọc phải khốn khó, phải làm đổ mồ hôi mới đủ ăn. Chúng ta phải lưu lạc, xa cách khỏi vùng đất hứa.

- Cam ơn Chúa, bởi tình yêu thương lớn lao, Chúa có chương trình đem chúng ta trở lại vườn Eđen, đẹp đẻ giàu có và thịnh vượng. Ngài muốn đem chúng ta về lại đất hứa màu mỡ. Qua sự hy sinh của Chúa Giêxu.

Chua Cứu Thế đã chuoc chúng ta khỏi sự rủa sả của Kinh Luật khi Ngài chịu rủa sả thay cho chúng ta vì Thánh Kinh chép: Đáng rủa thay cho kẻ bị treo trên cây gỗ. 3:14 Như thế, nhờ Chúa Cứu Thế Giê-xu các phúc lành của Áp-ra-ham cũng được ban cho các dân ngoại, và nhờ đức tin chúng ta nhận được Đức Thánh Linh đã hứa. 3:29 Nếu anh chị em thuộc về Chúa Cứu Thế thì anh chị em là dòng dõi Áp-ra-ham, tức là những người thừa kế theo lời hứa. (Galati 3:13,14, 29)

Rua sả của kinh luật là gì?

Theo sách Ngũ kinh của Môi se thì sự rủa sả hay hình phạt  vì vi phạm luật gồm có 3 điều:

-          Ngheo thiếu,

-          Benh tật,  

-          Sự chết thứ hai.

Xét về tính chất, như có 3 sự rủa sả, thì cũng có 3 phước lành thuộc linh.

-          Phước lành vật chất, tài chánh.

-          Phước lành thân thể,

-          Phước lành thuộc linh.

Anh thân mến! Tôi cầu chúc anh được thịnh vượng trên mọi mặt, được mạnh khoẻ về phần xác cũng như vẫn thịnh vượng về phần hồn. (3 Giang 1:2)

Ngày nay, chúng ta tin Chúa, chúng ta nhận các phước lành giống như Áp-ra-ham đã có nơi ĐCT. Giống như chúng ta thừa kế Ápraham. .

N?u anh ch? em thuoc về Chúa Cứu Thế thì anh ch? em là dòng dõi Ap-ra-ham, tức là những người thừa kế theo lời hứa. (Galati 3:29)

KT ghi : Chúa Giê-xu vốn giàu, vì chúng ta trở nên nghèo, hầu cho bởi sự nghèo của Ngài mà chúng ta trở nên giàu.

Chúa Giê-xu chịu gánh rủa sả chịu nghèo thế cho chúng ta đề chúng ta hết bị rủa sả mà trở nên giàu. Nếu chúa gánh sự rủa sả cho chúng ta rồi mà chúng ta vẫn nghèo, thì sự gánh rủa sả đó chưa hoàn tất. Nhưng Chúa phán “moi sự đã được trọn”(Giang 19:30), đã hoàn tất rồi.

Chúa dựng nên muôn vật, “Qua đất và mọi vật trên đất, Thế giới và những người sống trên nó, Đều thuộc về CHÚA. (Thi thiên 24:1) Vì tất cả thú rừng đều là của ta. Súc vật trên ngàn đồi cũng vậy. Ta biết mọi loài chim trên núi, Những sinh vật ngoài đồng đều huộc về ta. Nếu ta đói, ta đã không nói cho ngươi biết sao? Vì thế giới và mọi vật trong đó đều thuộc về ta. (Thi thien 50:10)

Ngài cho Ađam quyền cai trị vạn vật. Nhưng vì Satan cám dỗ. Ađam phạm tội . Quyen cai trị thế giới thuộc về tay Satan. Chúa Giê-xu đã chiến thắng Satan lấy lại uy quyền và ban lại cho những kẻ tin cậy Ngài.

Ngày nay quyền cai trị hoàn cảnh thuộc về kẻ tin cậy Chúa . Nghèo thiếu không cai trị chúng ta. Bệnh tật không cai trị chúng ta. Khổ đau không cai trị chúng ta khi chúng ta vâng phục Chúa:

“Neu anh chị em trung tín vâng phục CHÚA, Đức Chúa Trời của anh chị em và cẩn thận làm theo các mạng lệnh tôi truyền cho anh chị em hôm nay, CHÚA, Đức Chúa Trời của anh chị em sẽ làm cho anh chị em vượt trên các dân tộc khác trên mặt đất. 28:2 Nếu anh chị em vâng phục CHÚA, Đức Chúa Trời của anh chị em, các phước lành này sẽ giáng xuống trên anh chị em và có hiệu quả ngay: 28:3 Chúa sẽ ban phước cho anh chị em ở khắp mọi nơi, trong thành thị cũng như ngoài đồng ruộng. 28:4 Chúa sẽ ban phước cho anh chị em con cháu đông đúc, hoa mau dư dật, súc vật, bò, chiên, dê đầy đàn. 28:5 Chúa sẽ ban phước cho anh chị em hoa quả đầy giỏ và bột đầy thùng. 28:6 Chúa sẽ ban phước cho anh chị em trong mọi hoàn cảnh, khi vào cũng như khi ra. 28:7 Khi ke thù nổi dậy chống nghịch anh chị em Chúa sẽ đánh bại chúng. Chúng từ một hướng đến tấn công anh chị em, nhưng sẽ chạy trốn theo bảy hướng. 28:8 CHÚA sẽ giáng phước lành trên vựa lẫm và trên mọi công việc tay anh chị em làm. CHÚA, Đức Chúa Trời của anh chị em sẽ giáng phước trên anh chị em trong xứ Ngài sắp ban cho. 28:9 CHUA sẽ làm cho anh chị em thành một dân tộc thánh của Ngài như Ngài đã thề hứa, nếu anh chị em giữ các mạng lệnh của CHÚA, Đức Chúa Trời của anh chị em và đi theo các đường lối Ngài. 28:10 Khi đó mọi dân tộc trên thế gian sẽ thấy rằng anh chị em được xưng bằng danh của CHÚA và sẽ sợ anh chị em. 28:11 CHÚA sẽ cho anh chị em thịnh vượng trù phú trong xứ Ngài đã thề với các tổ tiên để ban cho anh chị em. Chúa sẽ cho anh chị em con cháu đông đúc, súc vật đầy đàn, hoa mầu dư dật. 28:12 CHUA sẽ mở kho tàng của Ngài trên trời cho mưa sa xuống đúng mùa trên ruộng đất và để giáng phước lành trên mọi công việc tay anh chị em làm. Anh chị em sẽ cho nhiều dân tộc vay nhưng sẽ không vay mượn của ai cả.” (Phuc 28:1-12)

 

2. Điều kiện để nhận các phước lành:

- Phai giữ tất cả mạng linh của ĐCT

- Khong thờ các thần khác.

- Phai hết lòng phục vụ Ngài.

CHUA sẽ cho anh chị em làm đầu chứ không làm đuôi. Nếu anh chị em chú ý và cẩn thận làm theo các mạng lệnh của CHÚA, Đức Chúa Trời của anh chị em truyền cho anh chị em hôm nay, anh chị em sẽ luôn ở hàng đầu, trên cao chứ không ở hàng cuối, dưới thấp. 28:14 Đừng bao giờ lìa khỏi các mạng lệnh tôi phải truyền cho anh chị em hôm nay, hoac qua bên phải hay qua bên trái, cũng đừng theo và phục vụ các thần khác. (Phuc truyen 28:13)

ĐCT có tất cả mọi sự giàu có của thế giới nầy. Không hợp lý, không đúng khi chúng ta nghĩ rằng Ngài sẽ dành những thứ nầy cho những tội nhân, cho những kẻ vô tín, chối bỏ Ngài. Chúa yêu tội nhân muốn cứu họ, muốn họ ăn năn, nhưng không thể yêu tội nhân hơn là con cái ngài.

Neu các ngươi mong muốn và vâng lời, Các ngươi sẽ ăn sản vật tốt lành của đất. (ESai 1:19)

Khi Chúa muốn con dân ngài ăn những sản vật tốt nhất, Ngài cũng muốn mặc quần áo tốt nhất, Ngài muốn họ chay chiếc xe tốt và ở ngôi nhà tốt nữa.

Trong thời đại Tân ước, Chúa Giê-xu dạy chúng ta thế nào về việc nhận và nắm giữ sự thính vượng của Ngài?

Thịnh Vuợng  có 3 phước lành thuộc linh.

-          Phước lành vật chất, tài chánh.

-          Phước lành thân thể,

-          Phước lành thuộc linh.

Làm sao nhận, làm sao giữ được, và duy trì sự thịnh vượng trong cuộc đời mình?

Câu chuyện ông Xa-chê cho chúng ta thấy được Chúa muốn chúng ta có sự thịnh vượng thể chất, tài chánh và thuộc linh.

KT cho biết Xa-chê là người giàu, theo quan niệm của con người: mot người tên Xa-chê, làm trưởng đoàn thu thuế rất giàu có.” ( Luca 19:2) . Trong cai nhìn của Chúa Giê-xu, ông vẫn là người nghèo. Xache như một nguời chép trong sách Khải thị: ngươi nói: Ta giàu, ta nên giàu có rồi, không cần chi nữa; song ngươi không biết rằng mình khổ sở, khốn khó, nghèo ngặt, đui mù và lõa lồ. (Khai 3:17 ). Chính Xachê cũng ý thức được sự nghèo khổ tâm linh của mình, sự bất an, nên ông đã tìm đến với Chúa.

 

Xa-chê đã thực hiện một số quyết định và đã đem ông trở lại với sự giàu có thịnh vượng trong ĐCT.

1.                  Ứớc muốn tìm gặp Chúa Giê-xu. (Ông muốn nhìn xem (Luca 19:3), ông chạy trước, trèo lên cây sung (câu 4).

2.                  Gap Chúa và làm theo lời Chúa. Xa-chê mừng rỡ, vội vàng tuột xuống đón tiếp ngài. (câu 5). Ong được Chúa biến đổi.

3.                  Cong bốthực hiện ket quả của sự biến đổi: phân phát nửa tài sản con cho người nghèo. Nếu có bóc lột bất cứ điều gì, con xin bồi thường gấp tư. (cau 8)

4.                  Xache là người thịnh vượng quân bình trong ý muốn ĐCT: Chúa Giê-xu phán “Hom nay sự cứu rỗi đã vào nhà nầy.” (cau 9). Ông có sự cứu rỗi, có thiên đàng vinh hiển.

 

Như thế, Sau hi gặp Chúa Xa-chê được thay đổi từ con người khổ sở, khon khó, nghèo ngặt, đui mù và lõa lồ. (Khai 3:17 ) trở thành người thịnh vượng trong Chúa. Kể cả vật chất và tâm linh. Có thể Xa-chê giảm đi 50% tài sản trần gian, nhưng ông được thiên đàng vinh hiển đời đời, giá trị gấp triệu lần hơn. Có thể ông phải đền bù cho người khác khi lầm lỡ lạm thu. Nhưng lòng của ông nhận sự bình an, vui thỏa trong Chúa. Xa chê đã nhờ cậy Chúa, quyết định một nguyên tắc sống mới đó là không tham lam, có lòng thương xót, ngay thật với Chúa và với nguời.

-          Sau khi gap Chúa, Xa-chê giàu hơn hay nghèo hơn?  Tôi tin giàu hơn. Hạnh phúc hơn, thỏa lòng hơn. Xa-chê là người thịnh vượng trong Chúa.

KL:

-          Hay biết và tin rằng ĐCT muốn anh chị em thịnh vượng về thể chất và tâm linh.

Nếu chỉ thịnh vượng thể chất mà thôi, chưa đủ. Chúa vẫn gọi chúng ta là người khổ sở, khốn khó, nghèo ngặt, đui mù và lõa lồ. (Khai 3:17 )

-    Hãy đến với Chúa Giêxu, tin cậy vào sự tha thứ, gánh lấy mọi tỗi lỗi và rủa sả của mình.     Nhờ cậy Chúa tuyên bố sự thịnh vượng trong cuộc đời bạn.

-          Hay nhờ cậy Chúa Thánh Linh giúp đỡ, làm theo Lời Chúa. Sống ngay thật trứơc mặt Chúa và với người xung quanh, bạn sẽ là người thịnh vượng, thỏa lòng trong năm 2007 nầy.