Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 39

Sống Một Năm Mới Thành Công

(Living A Succesful Year)

Giôsuê 1:1-9

 

 “Sau khi Môi-se, tôi tớ của Đức Giê-hô-va qua đời, Đức Giê-hô-va phán cùng Giô-suê, con trai của Nun, tôi tớ của Môi-se, mà rằng: 2 Môi-se, tôi tớ ta, đã chết; bây giờ ngươi và cả dân sự này hãy đứng dậy đi qua sông Giô-đanh, đặng vào xứ mà ta ban cho dân Y-sơ-ra-ên. 3 Phàm nơi nào bàn chân các ngươi đạp đến, thì ta ban cho các ngươi, y như ta đã phán cùng Môi-se. 4 Địa phận các ngươi sẽ lan ra từ đồng vắng và Li-ban này cho đến sông cái, là sông Ơ-phơ-rát, tràn cả xứ dân Hê-tít cho đến biển cả về hướng mặt trời lặn. 5 Trót đời ngươi sống, thì chẳng sẽ ai được chống cự trước mặt ngươi. Ta sẽ ở cùng ngươi như ta đã ở cùng Môi-se; ta sẽ không lìa ngươi, không bỏ ngươi đâu. 6 Hãy vững lòng bền chí (mạnh dạn & can đảm), vì ngươi sẽ dẫn dân này đi nhận lấy xứ mà ta đã thề cùng tổ phụ ban cho chúng nó. 7 Chỉ hãy vững lòng bền chí, và cẩn thận làm theo hết thảy luật pháp mà Môi-se, tôi tớ ta, đã truyền cho ngươi; chớ xây qua bên hữu hoặc bên tả, để hễ ngươi đi đâu cũng đều được thạnh vượng. 8 Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước. 9 Ta há không có phán dặn ngươi sao? Hãy vững lòng bền chí, chớ run sợ, chớ kinh khủng; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi.”

(After the death of Moses the servant of the Lord, the Lord said to Joshua son of Nun, Moses’ aide: 2 “Moses my servant is dead. Now then, you and all these people, get ready to cross the Jordan River into the land I am about to give to them—to the Israelites. 3 I will give you every place where you set your foot, as I promised Moses. 4 Your territory will extend from the desert to Lebanon, and from the great river, the Euphrates—all the Hittite country—to the Mediterranean Sea in the west. 5 No one will be able to stand against you all the days of your life. As I was with Moses, so I will be with you; I will never leave you nor forsake you. 6 Be strong and courageous, because you will lead these people to inherit the land I swore to their ancestors to give them. 7 “Be strong and very courageous. Be careful to obey all the law my servant Moses gave you; do not turn from it to the right or to the left, that you may be successful wherever you go. 8 Keep this Book of the Law always on your lips; meditate on it day and night, so that you may be careful to do everything written in it. Then you will be prosperous and successful. 9 Have I not commanded you? Be strong and courageous. Do not be afraid; do not be discouraged, for the Lord your God will be with you wherever you go.”)

 

 

I. Mục Tiêu/Kế Hoạch cho Đời Sống

 

Chúa Nhật hôm nay là một ngày thật đặc biệt, không phải chỉ là ngày Thánh thuộc riêng của Chúa trong mỗi tuần để chúng ta cùng đến đây thờ phượng Ngài mà thôi, nhưng còn là Chúa Nhật đầu tiên của một năm mới. Năm 2012 đã trôi qua, đi vào lịch sử và không trở lại nữa; Và năm mới 2013 đã đến với mỗi người chúng ta. Năm mới đến, thử hỏi trong vòng mỗi chúng ta đang có những kế hoạch mới mẻ gì chưa, mà người Mỹ thường gọi là “making new resolutions,” nghĩa là việc điều chỉnh, sửa đổi và đặt những mục tiêu mới muốn đạt được cho năm mới này không? Có ai đang có chương trình xuống cân vài “pounds” trong năm nay không? Có ai đang dự định chương trình đầu tư thương mại mở cửa tiệm nào không cho năm nay? Có bạn trẻ nào đang có chương trình để dành tiền, tính chuyện lập gia đình trong năm mới này không? Có em học sinh nào sẽ ra trường đại học trong năm nay và tính kiếm một công việc làm tốt ở đâu chưa? Có cặp vợ chồng trẻ nào tính chuyện “sanh con đẻ cái” trong năm nay không? Có ai đang sửa soạn về hưu trong năm nay và dự định những chuyến đi du ngọan ở chỗ nào không?  Thường ai bước vào một năm mới cũng có nhiều những ước vọng và cũng hay xếp đặt những kế hoạch, để gặt hái được những điều mình muốn, vì bản tánh tự nhiên chung đó là trong chúng ta ai cũng muốn được tiến bộ, khá hơn năm cũ, được dư dật đầy đủ hơn, phải không? Mặc dầu chúng ta có những ý định, kế hoạch hay đặt ra, nhưng chúng ta có thành công, đạt được những mục tiêu mình muốn không là một chuyện khác?

 

Không phải chỉ nói đến những ước vọng và kế họach cho phần thuộc thể mà thôi, nhưng hầu hết chúng ta ở đây là con cái Chúa, chúng ta có dự tính những mục tiêu mới nào cho đời sống thuộc linh trong năm mới này không? Có những ước vọng thuộc linh chúng ta muốn đeo đuổi, đang đặt kế hoạch và trông mong đạt được những điều này cho Chúa trong năm 2013 không? Có thể là những ước vọng như sau: Muốn được hiểu biết Chúa nhiều hơn qua lời Kinh Thánh? Muốn trau dồi thêm những đức hạnh của một người Cơ Đốc? Muốn có được sự dạn dĩ và cơ hội để làm chứng đức tin cho nhiều người trong năm nay? Muốn được dự phần hữu dụng trong những chức vụ Chúa gọi, qua những ân tứ Chúa đang ban cho không? Muốn được làm một đầy tớ cho Chúa tốt hơn? Qua sứ điệp cuối năm của Mục Sư quản nhiệm tuần trước về ẩn dụ của “Cây vả” trong Luca 13:6-9, mong nhắc lại cho chúng ta thấy rõ Chúa đã “trồng” mỗi người chúng ta ở trong chỗ đất tốt của vườn Ngài, Chúa đã cứu chúng ta bằng chính huyết của Con Ngài, và mong “cây vả” nghĩa là đời sống thuộc linh của mỗi người chúng ta phải sanh trái tốt cho Chúa. Cùng một lúc, trong bài học Kinh Thánh tối thứ Sáu cuối năm về ẩn dụ “Talâng” trong Mathiơ 25:14-30, cũng mong nhắc nhở chúng ta thấy rõ Chúa Thánh Linh ban cho mỗi người những “talâng” và ơn phước riêng, để chúng ta biết đem ra xử dụng, hầu thâu lợi và sanh trái cho Chúa. Đời sống chúng ta sau khi tin Chúa, nhận lễ Báptêm là nghi lễ bày tỏ niềm tin bên trong của mình, nhưng nhận lễ báptêm xong rồi không phải là hết, mà đây chỉ là bước đầu tiên để chúng ta sống một đời mới, tấn tới trong sự hiểu biết Chúa của mình nhiều hơn và biết hầu việc, làm lợi, sanh trái cho Ngài.

 

Hiểu biết được những lẽ thật này cho mình là điều rất tốt, nhưng câu hỏi luôn vẫn là làm sao để mỗi người chúng ta được thành công trong ý Chúa đây? Bí quyết ở đâu? Sáng nay, hãy cùng nhau học hỏi qua đời sống của một người lãnh đạo, có tên là Giô-suê để thấy được bí quyết thành công này.

 

 

II. Bối cảnh Lịch Sử

 

Vị lãnh đạo Giôsuê là ai? Trở lui lại lịch sử của người Do Thái là dân chọn riêng của Đức Chúa Trời, bắt đầu từ đời ông Ápbraham là tổ phụ của họ. Ápbraham cưới bà Sara sanh ra Ysác. Ysác sanh Giacốp là người tranh chiến và lừa người anh sanh đôi của mình là Êsau. Sau này Giacốp cưới Rachên sanh Giôsép là người bị anh em mình ghét và bán qua xứ Êdíptô/Aicập. Từ đó dòng dõi người Do Thái sanh sôi nẩy nở trở nên đông đúc ở bên xứ Aicập và cùng một lúc họ bị làm nô lệ khoãng 400 năm. Vì tiếng kêu than của họ, Đức Chúa Trời đã sửa soạn một vị lãnh đạo tên Môise sống 40 năm trong chính cung điện của người Êdíptô, sau đó 40 năm trong đồng vắng, và rồi gọi Môise lãnh đạo dân Ysơraên đi ra khỏi xứ Aicập và lưu lạc trong sa mạc. Sau 40 năm lưu lạc trong đồng vắng vì tội bất tín của họ, thì dân chọn của Chúa được phép sửa soạn vào chiếm đất hứa, đất Ca-na-an, mà Ngài đã hứa ban cho tổ phụ của họ. Ngay bên cạnh đất hứa, bên kia bờ sông Giôđanh thì vị lãnh đạo Môise của họ qua đời (câu 1), và Đức Chúa Trời chọn một người lãnh đạo mới tên là Giôsuê. Thời điểm này vào khoãng 1,400 B.C., nghĩa là cách chúng ta đã hơn 3,400 năm.

 

 

III. Bí Quyết Thành Công

Đời sống của vị lãnh đạo Giôsuê rất thành công, hay nói là “đánh đâu thắng đó,” y như lời Đức Chúa Trời đã hứa với ông trong câu 5a: (No one will be able to stand against you all the days of your life.) “Trót đời ngươi sống, thì chẳng sẽ ai được chống cự trước mặt ngươi…” Như vậy bí quyết thành công của Giôsuê ở đâu, để chúng ta học biết, mà làm theo để cũng được thành công trong năm 2013 này?

 

1) Người được thành công, trước hết luôn biết rõ mục tiêu/ý chỉ của Chúa cho đời sống của mình là gì. Nếu chúng ta không biết mục đích của Chúa cho chính đời sống mình là gì thì chẳng cần nói đến việc thành công là gì nữa, phải không? Giôsuê biết rõ mục tiêu và ý muốn của Đức Chúa Trời kêu gọi mình phải làm gì. Câu 6 chép rõ ý Chúa cho Giôsuê là “dẫn,” nghĩa là lãnh đạo dân sự của Ngài đi qua sông vào chiếm đất hứa Ca-na-an, mà Ngài đã hứa ban cho họ - (Be strong and courageous, because you will lead these people to inherit the land I swore to their ancestors to give them.) “Hãy vững lòng bền chí, vì ngươi sẽ dẫn dân này đi nhận lấy xứ mà ta đã thề cùng tổ phụ ban cho chúng nó.” Công tác này thật khó vì phải lãnh đạo số đông trên 2 triệu người, mà còn phải chiếm đất không thuộc của mình, đã có những dân tộc hùng mạnh đang ở trong đó. 

 

Đức Chúa Trời có chương trình, mục tiêu riêng cho mỗi người chúng ta trong năm mới, đó là điều chúng ta phải biết và tin. Trong Giêrêmi 29:11 chép – (For I know the plans I have for you,” declares the Lord, “plans to prosper you and not to harm you, plans to give you hope and a future.) “CHÚA phán: "Vì chính Ta biết rõ chương trình Ta hoạch định cho các ngươi. Ta có chương trình bình an thịnh vượng cho các ngươi, chứ không phải tai họa. Ta sẽ ban cho các ngươi một tương lai đầy hy vọng.” Chúng ta không thể nào sống một đời sống thuộc linh thành công, nếu chúng ta trước hết chưa biết rõ chương trình và mục tiêu của Chúa cho riêng mình là gì. Thử hỏi nếu quí vị nhận một việc làm mới trong năm nay, mà lại không biết công việc mình phải làm là gì, thì có thể thành công được không khi đến cuối năm tính sổ?

 

Ngày xưa Đức Chúa Trời chọn một dân tộc riêng cho Ngài là để làm gì? Ý muốn của Chúa là để qua dân này, Đấng Cứu Thế sanh ra đời và làm rạng danh Ngài đến cho mọi dân tộc khác trên thế giới. Ngày hôm nay, Chúa Giê-xu đổ huyết trên cây thập tự gía, cứu chúng ta, lập Hội Thánh của Ngài trên đất với mục đích gì, chúng ta có biết không? Trong Mathiơ 28:19-20 – Chúa Giê-xu cứu chúng ta để chúng ta (Therefore go and make disciples of all nations, baptizing them in the name of the Father and of the Son and of the Holy Spirit, 20 and teaching them to obey everything I have commanded you. And surely I am with you always, to the very end of the age.”) “… đi dạy dỗ muôn dân, nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báptem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi…” Trong Êphêsô 4:12-13 – Chúa Thánh Linh ban mọi ơn cho riêng mỗi chúng ta (to equip his people for works of service, so that the body of Christ may be built up 13 until we all reach unity in the faith and in the knowledge of the Son of God and become mature, attaining to the whole measure of the fullness of Christ.) “để các thánh đồ được trọn vẹn về công việc… gây dựng thân thể Đấng Christ, cho đến chừng chúng ta thảy đều hiệp một trong đức tin và trong sự hiểu biết Con Đức Chúa Trời, mà nên bậc thành nhân, được tầm thước vóc giạc trọn vẹn của Đấng Christ.” Trong Mathiơ 5:13-14 – Chúa cứu chúng ta để chúng ta làm muối của đất và phản ảnh ánh sáng của Chúa đến thế gian – (You are the salt of the earth… 14 “You are the light of the world.) “Các ngươi là muối của đất… Các ngươi là sự sáng của thế gian.” Đây là ý muốn tổng quát chung của Chúa, nhưng Ngài cũng có những sự kêu gọi thánh, những chương trình chi tiết riêng cho đời sống của mỗi chúng ta trong những chức vụ, để làm trọn việc rao giảng Tin Lành đến khắp đất, và gây dựng thân thể Đấng Christ là Hội Thánh của Ngài được trưởng thành. Trong Êphêsô 4:11 có chép những chức vụ như là – (So Christ himself gave the apostles, the prophets, the evangelists, the pastors and teachers,) “Ấy chính Ngài đã cho người nầy làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm thầy giảng Tin Lành, kẻ khác nữa làm mục sư và giáo sư.” Qua những ân tứ Đức Thánh Linh ban cho, như có chép trong Rôma 12:6-8, để chúng ta làm trọn những sự kêu gọi thánh của mình – (We have different gifts, according to the grace given to each of us. If your gift is prophesying, then prophesy in accordance with your faith; 7 if it is serving, then serve; if it is teaching, then teach; 8 if it is to encourage, then give encouragement; if it is giving, then give generously; if it is to lead, do it diligently; if it is to show mercy, do it cheerfully.) “Vì chúng ta có các sự ban cho khác nhau, tùy theo ơn đã ban cho chúng ta, ai được ban cho nói tiên tri, hãy tập nói theo lượng đức tin; ai được gọi đến làm chức vụ, hãy buộc mình vào chức vụ; ai dạy dỗ, hãy chăm mà dạy dỗ; ai gánh việc khuyên bảo, hãy khuyên bảo; ai bố thí, hãy lấy lòng rộng rãi mà bố thí; ai cai trị, hãy siêng năng mà cai trị; ai làm sự thương xót, hãy lấy lòng vui mà làm.” Hãng C-K tôi làm việc, mọi người đều biết mục tiêu chung của công ti đó là mọi nhân công phải làm lợi cho hãng và làm một cách lương thiện; nhưng mỗi người có việc riêng của mình, có những dự kiến riêng phải làm để đạt được mục tiêu chung của công ti mình. Cũng vậy Chúa ban cho mỗi người những ân tứ riêng vào những chức vụ khác nhau, để chúng ta cùng đạt được mục tiêu chung cho Chúa đó là xây dựng nước thiên đàng của Ngài. Mỗi con cái Chúa nhân năm mới, phải tự xét lại coi mình có đang làm trọn chức vụ của mình không, và làm thế nào để mình xử dụng những ân tứ Chúa ban cho làm lợi cho nước Ngài? Tôi có là đầy tớ tốt lành và trung tín trong sự kêu gọi của Chúa cho mình không? Cho nên người thành công trong Chúa sẽ là người trước hết biết rõ ý muốn của Chúa gọi riêng mình làm gì, và khám phá ra những ân tứ Chúa ban riêng cho để làm trọn sự kêu gọi đó.

 

2) Người thành công là người luôn vững lòng và bền chí ở nơi Chúa. Trong đọan Kinh Văn này có đến 3 lần Đức Chúa Trời khích lệ Giôsuê hãy “vững lòng, bền chí,” trong câu 6, 7, và 9.

 

a) Sự vững lòng là sức mạnh nội tâm của một người, đến từ đức tin tìm ẩn bên trong, hết lòng tin cậy nơi Chúa. Sự thành công của Giôsuê không đến từ sự khôn ngoan hay tài năng của ông, nhưng bởi đức tin hết lòng tin cậy nơi sự hướng dẫn của Chúa. Người đời thì nói bí quyết thành công tương tự, đó là thành công được một việc gì “không phải bởi mình thông biết hay có tài năng gì, nhưng là mình biết ai để nhờ cậy?” (Not What you know, but Who you know!) Sự vững lòng của một cơ đốc nhân tùy thuộc vào đức tin bên trong của người đó biết gì về Chúa.

 

i) Giôsuê thông biết Đức Chúa Trời thứ nhất qua quyển sách luật pháp, có lẽ chỉ 5 sách đầu tiên mà Môise đã chép lại. Giôsuê biết Chúa là Đấng Sáng Tạo và đặc tánh của Ngài qua những điều răn, giềng mối, luật pháp của Chúa có chép trong những sách luật pháp. Ngày nay cũng vậy, chúng ta đến biết Chúa qua lời Kinh Thánh (the Written Word) khải thị cho chúng ta hiểu được Ngài là ai, quyền năng của Chúa lớn thể nào, điều chi Ngài thích, việc gì Ngài ghét và những điều gì Chúa hứa ban cho. Trong Rôma 10:17 có chép đức tin đến từ đâu? (Consequently, faith comes from hearing the message, and the message is heard through the word about Christ.) “Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng.”

 

ii) Giôsuê còn biết Đức Chúa Trời qua kinh nghiệm Chúa (experiencing God) trong đời sống của mình. Đức tin của Giôsuê không phải đến qua một ngày, một đêm, nhưng qua một mối liên hệ mật thiết nhiều năm ông đã “nếm” và thấy được quyền năng của Chúa hành động như thế nào? Trước hết trong sa mạc khi dân sự của Chúa vừa ra khỏi xứ Êdíptô và bị “mắc kẹt,” đằng sau lưng là quân lực hùng hậu của người Êdíptô với xe ngựa, đằng trước là biển đỏ (Red sea), và rồi Đức Chúa Trời đã giải cứu dân sự của mình bằng cách sai Môise tẻ nước biển ra hai bên, thành đất khô cho dân sự đi qua, giống như là họ đi qua một phòng kính “aquarium” vậy. Hơn nữa, Đức Chúa Trời đã nuốt kẻ thù nghịch của họ trong lòng biển thể nào trước mắt họ. Giôsuê đã từng chứng kiến và ghi sâu quyền năng của Chúa nuôi nấng dân sự thể nào mỗi ngày trong suốt 40 năm nơi đồng vắng mà không một ai bị chết đói hay thiếu mặc hết. Cứ tưởng tượng trên 2 triệu người, chưa kể súc vật, có bánh ma-na và thịt chim cúc ăn dư dật trong 40 năm thì con số lượng thực phẩm đó chắc là vĩ đại lắm? Giôsuê chứng kiến những trận chiến với kẻ thù trong sa mạc, mà họ lại không có vũ khí chi hết thì Chúa đã bảo vệ họ an toàn. Giôsuê chứng kiến sự thành tín của Đức Chúa Trời là thể nào khi Ngài đã hứa ban cho đất hứa Ca-na-an và nay họ sắp sửa được qua sông chiếm đất đó. Chúng ta có thường xuyên kinh nghiệm và đếm các phước lành Chúa ban cho, mà luôn hết lòng tin cậy nơi Ngài không? Chúng ta có thấy Chúa đã đem chúng ta qua được một đất nước tự do này không, ban cho chúng ta sự dư dật, chúng ta đi chợ Whole Food chứ không phải Wal-mart, nhà cửa chúng ta mỗi người có một phòng riêng, Chúa còn cứu linh hồn của chúng ta nữa, có sẽ làm chúng ta vững lòng tin nơi Chúa không? Hay là chúng ta còn so sánh, tham lam, ghen tương với những người ngoại? Người ta tìm thấy trong một ngục tù cải tạo tối tăm, không cửa sổ trong thời Đức quốc xã, có người khắc câu này trên tường: “Eventhough I do not see the sun today, God still exists and rules!” Tạm dịch: “Mặc đầu tôi không thấy ánh nắng mặt trời hôm nay, tôi biết Chúa vẫn hiện hữu và tể trị mọi điều.” Đó là đức tin vững lòng của một người thành công trong Chúa!

 

b) Người thành công là người có đức tin luôn bền chí nghĩa là kiên trì chịu đựng trước những nghịch cảnh. Đức Chúa Trời phán củng Giôsuê hãy bước qua sông chiếm đất, nhưng không phải tất cả các bước đi của dân sự ông đều dễ dàng. Giôsuê phải lãnh đạo những trận chiến đương đầu với dân ngoại đang sống trong miền đất hứa, nhưng Chúa sẽ ở cùng và sẽ ban cho dân sự ông được chiến thắng.

 

Sự thành công thuộc linh của mỗi người chúng ta sẽ bị thử thách bởi sự bền chí của mình khi đối diện với những nghịch cảnh trong đời sống, coi xem chúng ta có “thay lòng đổi dạ” không, hay là trung tín với Chúa cho đến cuối cùng? Biết bao nhiêu người cơ đốc ngày nay có đức tin rất tốt khi trời “xanh lơ,” cho đến khi giông tố mây đen kéo đến thì “thay lòng đổi dạ,” “hùa theo đám đông” để được yên ổn, vì lòng chưa vững, chưa bền trong Đấng Thành Tín đời đời. Nếu quí vị và tôi sẽ đối diện với một tai họa nào trong năm nay, liệu đức tin của chúng ta vẫn còn vững lòng và bền chí không? Sống làm một người cơ đốc ngày nay càng ngày càng khó. Nếu quan xát chung trên thế giới và ngay tại nước Hoakỳ, chúng ta thấy hình như thiên hạ càng ngày càng ghét “cơ đốc nhân” vì chính họ nghịch thù Chúa, không muốn ở dưới sự tể trị của Ngài. Điều này không làm cho chúng ta ngạc nhiên vì chính Chúa Giê-xu đã phán trong Giăng 15:18 – (If the world hates you, keep in mind that it hated me first.) “Ví bằng người đời ghét các ngươi, thì hãy biết rằng họ đã ghét ta trước các ngươi.” Nhưng người thành công sẽ đứng vững và bền chí luôn, hết lòng, hết ý, hết sức, hết linh hồn mà yêu mến và tin cậy Chúa, để có thể đối diện với những tên “khổng lồ” trong cuộc sống này. Người đời xét sự thành công theo những gì một người có tài năng đạt được; nhưng Chúa xét sự thành công của một người theo sự tin quyết theo Chúa với một tấm lòng ngay thẳng, bền chí đi theo sát với luật pháp của Ngài.

 

3) Người thành công luôn cẩn thận làm theo những tiêu chuẩn nhất định của Chúa. Trong câu 7-8 - Đức Chúa Trời ban cho và phán cùng Giôsuê tiêu chuẩn sống phải dựa trên là gì? (“Be strong and very courageous. Be careful to obey all the law my servant Moses gave you; do not turn from it to the right or to the left, that you may be successful wherever you go. 8 Keep this Book of the Law always on your lips; meditate on it day and night, so that you may be careful to do everything written in it. Then you will be prosperous and successful.) “Chỉ hãy vững lòng bền chí, và cẩn thận làm theo hết thảy luật pháp mà Môi-se, tôi tớ ta, đã truyền cho ngươi; chớ xây qua bên hữu hoặc bên tả, để hễ ngươi đi đâu cũng đều được thạnh vượng. 8 Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước.”

 

a) Luật pháp là ý muốn của Chúa cho đời sống của chúng ta mỗi ngày, hầu chúng ta nếu làm theo sẽ được thạnh vượng, bình an, và thành công. Thử hỏi mục đích của những dấu hiệu luật hay những bản chỉ đường là để làm gì? Để giúp ích cho mọi người lái xe được an toàn, tránh gây tại nạn, và đến chỗ mình muốn bình an. Những bản cấm như là “Do Not Enter,” vì là đường một chiều; hay là bản chỉ “One Way” là hãy đi theo cùng một chiều để mọi người lái xe được an toàn. Luật pháp của Chúa là những điều hướng dẫn chi tiết (detail instructions) để giúp chúng ta thành công và được phước. Chúng ta là những người hiện nay rất là được phước vì có trọn sách luật pháp của Chúa là Kinh Thánh từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền, để biết rõ được chương trình của Chúa từ lúc ban đầu cho đến tương lai đời đời.

 

b) Câu 7 - Luật pháp của Chúa có hữu ích vì giúp chúng ta phân biệt những điều không phải là ý muốn của Chúa, để mình không bị dẫn đến những chỗ hư mất, vì không phải tất cả các nẽo đường đều dẫn đưa chúng ta đến chỗ tốt lành. Cứ tưởng tượng nếu chúng ta không có Kinh Thánh ngày nay làm tiêu chuẩn sống tuyệt đối cho cơ đốc nhân, nhưng mỗi người sống tùy theo đường lối, sự suy nghĩ riêng của mình thì Hội Thánh của Chúa sẽ xáo trộn đến mức nào?

 

c) Câu 8 – Bí quyết thành công cho Giôsuê đó là ông phải siêng năng suy gẫm sách luật pháp của Chúa ngày và đêm, thì đó cũng là bí quyết cho mỗi người chúng ta muốn được thành công thì cũng phải chăm lo trong trong việc tĩnh tâm học lời Chúa và cầu nguyện mỗi ngày. Năm mới là “cái đà” dễ cho mỗi người chúng ta bắt đầu có chương trình tĩnh tâm học Kinh Thánh nhất định mỗi ngày với những tài liệu hướng dẫn như: Sống với Thánh Kinh, hay Daily Bread. Phải siêng năng trong sự nhóm lại học lời Chúa như lời khuyên trong Kinh Thánh Hêbêrơ 10:25 – (not giving up meeting together, as some are in the habit of doing, but encouraging one another—and all the more as you see the Day approaching.) “chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau, và hễ anh em thấy ngày ấy hầu gần chừng nào, thì càng phải làm như vậy chừng nấy.”

 

d) Câu 8 - Muốn đời sống tâm linh thành công thì không phải chỉ suy gẫm lời Chúa thôi, mà còn phải tìm cách áp dụng, cẩn thận làm theo lời Chúa dạy nữa. Tiếng Việt mình rất hay là dùng chữ “học hành.” Phải học để biết lý thuyết, nguyên tắc, cách xử dụng, nhưng phần quan trọng là thực tập, thực hành, giúp chúng ta nhớ những gì đã học và đem lại lợi ích cho mình. Không phải thực hành những gì đã nghe mà thôi, nhưng còn phải cẩn thận làm theo nữa, nghĩa là đừng “xây qua bên hữu hoặc bên tả.”

 

i) Không xây qua bên hữu hoặc bên tả nghĩa là đừng để ý riêng xen vào, tiếng lóng của người Mỹ gọi là “no strings attached.” Đời sống hiện tại của chúng ta lệ thuộc rất nhiều vào thế giới vật chất và những triết lý của trần tục này, rất dễ làm chúng ta đi sai ý Chúa, nghĩa là có sự suy nghĩ theo thói đời, theo tánh xác thịt hơn là ngay thẳng trong lời Chúa. Bật TV lên xem thấy biết bao những quảng cáo hấp dẫn; xem phim, nghe nhạc, đọc báo chí chúng ta thấy nhiều những ý tưởng khiêu gợi, thu hút theo tánh xác thịt, và khi chúng ta thường xuyên hấp thụ những điều này thì khó làm cho chúng ta suy nghĩ lời Chúa một cách chính chắn. Nếu không cẩn thận, có khi chúng ta vô tình học biết lời Chúa nhưng lại dùng những lẽ thật mình biết để bào chữa cho ý riêng của mình, là điều không ngay thẳng mà mỗi người chúng ta phải thường xuyên cẩn thận tự xét.

 

ii) Cẩn thận làm theo cũng có nghĩa là chúng ta không thể chỉ chọn làm theo ý Chúa những điều gì nghe mát tai hay mát lòng mình mà thôi. Trong 2 Timôthê 4:2-5 - lời khuyên nhủ của Phaolô cho Timôthê đó là phải coi chừng sẽ có một thời người ta chán nghe lẽ thật, nhưng chỉ thích nghe những lời êm tai, cho nên họ sẽ chỉ muốn nhóm lại những người nào mình thích nghe mà thôi – (Preach the word; be prepared in season and out of season; correct, rebuke and encourage—with great patience and careful instruction. 3 For the time will come when people will not put up with sound doctrine. Instead, to suit their own desires, they will gather around them a great number of teachers to say what their itching ears want to hear. 4 They will turn their ears away from the truth and turn aside to myths. 5 But you, keep your head in all situations, endure hardship, do the work of an evangelist, discharge all the duties of your ministry.) “hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy đem lòng rất nhịn nhục mà bẻ trách, nài khuyên, sửa trị, cứ dạy dỗ chẳng thôi. 3 Vì sẽ có một thời kia, người ta không chịu nghe đạo lành; nhưng vì họ ham nghe những lời êm tai, theo tư dục mà nhóm họp các giáo sư xung quanh mình, 4 bịt tai không nghe lẽ thật, mà xây hướng về chuyện huyễn. 5 Nhưng con, phải có tiết độ trong mọi sự, hãy chịu cực khổ, làm việc của người giảng Tin Lành, mọi phận sự về chức vụ con phải làm cho đầy đủ.” Người sẽ thành công là người yêu mến lời Chúa, thường xuyên suy gẫm, và luôn có thái độ cẩn thận và ngay thẳng làm theo y như lời Chúa dạy, mà không cộng thêm ý riêng của mình vào.

 

1) Quí vị có biết ý muốn và chương trình tốt lành của Chúa cho mình trong năm 2013 là gì chưa?

 

2) Quí vị có biết sự thành công của mình trong năm mới này sẽ lệ thuộc vào niềm tin vững vàng và sự bền chí trung tín của mình với Chúa không? Sự thành công của chúng ta tùy thuộc vào mối liên hệ giữa mỗi người với Chúa Giê-xu không? Nếu biết như vậy thì hãy có những kế hoạch hết sức trau dồi đức tin của mình đi.

 

3) Quí vị có biết mình sẽ thành công khi chúng ta hết sức cẩn thận vâng lời làm theo lời Chúa dạy, không đi tẻ qua trái hay phải không, nhưng ngay thẳng bước đi theo lời Chúa dạy là tiêu chuẩn sống tuyệt đối cho đời mình không?

 

Quí vị và tôi có muốn được thành công vào chiếm và hưởng được đất, là lời hứa của Chúa đã hứa ban cho không, hay là cứ lưu lạc hoài trong đồng vắng, y hệt như năm cũ? Khi nhà lãnh đạo Giôsuê đứng trước sông Giôđanh, ông có sự chọn lựa và ông đã thành công vì chọn vâng theo ý Chúa. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có sẽ chọn vững lòng bền chí và cẩn thận vâng theo hết thảy những lời Chúa dạy trong Kinh Thánh và chờ đợi những điều Chúa hứa không? 

 


 

--------------- Lời Mời Gọi

 

Chúc mừng quí vị được thành công trong mọi kế hoạch đã dự định làm cho năm nay. Nhưng cũng nhắc nhở đừng quên đặt những kế hoạch cho đời sống tâm linh, lo trọn chức vụ và sự kêu gọi thánh mà Chúa đã trao cho riêng mình. Người đời nói một câu rất đúng: “If you plan nothing, you will always get what you want and that is ‘nothing.’” Tạm dịch là “Nếu bạn không có một kế hoạch gì hết, thì bạn luôn đạt được một điều đó là ‘không có gì hết!’” Chúng ta phải có những kế hoạch hầu việc Chúa trong năm mới này. Bí quyết làm thế nào để thành công trong những kế hoạch cho năm nay mà làm đẹp ý Chúa?

 

1) Biết rõ ý muốn và mục đích của Chúa cho đời sống của mình là gì? Tại sao Chúa đã ban cho tôi được sống trong một đất nước tự do, có một công ăn việc làm tốt, những đứa con xinh xắn, một chỗ nhóm trong Hội Thánh Chúa? Có phải chuyện tình cờ không? Có phải chỉ để chúng ta hưởng cho riêng mình không, hay còn là để xây dựng nước Thiên Đàng bằng cách dự phần trong công tác “cứu người tội nhân” và “môn đồ hóa những kẻ tin” không? Làm sao tôi có thể làm trọn chức vụ của Chúa giao cho tốt hơn trong năm nay đây? Làm sao tôi có thể xử dụng ân tứ Chúa Thánh Linh ban cho tôi một cách hữu hiệu hơn đây? Làm sao tôi trở nên một người đầy tớ tốt hơn cho Chúa?

 

2) Thành công hay không lệ thuộc vào đức tin của mình ở nơi Chúa. Đức tin đó đến bởi mối liên hệ mật thiết với Chúa mỗi ngày. Có chương trình gì để trau dồi đức tin của mình không? Chúng ta có ham thích muốn biết Chúa hơn không qua quyển sách luật pháp của Ngài? Chúng ta có đọc và suy gẫm lời Chúa mỗi ngày để đức tin được vững và chí quyết theo Chúa được bền không, mà không có gì có thể “thay lòng đổi dạ” không?

 

3) Sự thành công đến không phải chỉ biết thực hành lời Chúa mà thôi, nhưng còn cẩn thận vâng lời làm theo nữa, mà không để ý riêng xen vào, nhưng chỉ muốn “ý Cha được nên” mà thôi.

 

Một năm sống thành công trong ý Chúa, để rồi nếu Chúa trở lại năm nay chúng ta được khen là những đầy tớ “ngay lành và trung tín,” cùng hưởng mọi ơn phước, phần thưởng Chúa Giê-xu hứa ban cho.

 


Living A Succesful Year

(Joshua 1:1-9)

 

“After the death of Moses the servant of the Lord, the Lord said to Joshua son of Nun, Moses’ aide: 2 “Moses my servant is dead. Now then, you and all these people, get ready to cross the Jordan River into the land I am about to give to them—to the Israelites. 3 I will give you every place where you set your foot, as I promised Moses. 4 Your territory will extend from the desert to Lebanon, and from the great river, the Euphrates—all the Hittite country—to the Mediterranean Sea in the west. 5 No one will be able to stand against you all the days of your life. As I was with Moses, so I will be with you; I will never leave you nor forsake you. 6 Be strong and courageous, because you will lead these people to inherit the land I swore to their ancestors to give them. 7 “Be strong and very courageous. Be careful to obey all the law my servant Moses gave you; do not turn from it to the right or to the left, that you may be successful wherever you go. 8 Keep this Book of the Law always on your lips; meditate on it day and night, so that you may be careful to do everything written in it. Then you will be prosperous and successful. 9 Have I not commanded you? Be strong and courageous. Do not be afraid; do not be discouraged, for the Lord your God will be with you wherever you go.”

 

 

Have you made any New Year resolutions yet? What about the spiritual matters, do you have any plans for your “fig tree” to produce more fruits for God this year? We can make plans, but what are the principles to be successful in all of our plans for God? Learn from the life of Joshua.

 

When the Israelites were at the other side of Jordan river, ready to capture the promised land, their leader Moses died. God chose a new leader, Joshua, to replace Moses. Joshua was a very successful leader because “no one was able to stand against him all the days of his life.” What are Joshua’s secrets of success?

 

1) Joshua understood clearly of what God was calling him to do and that was to lead God’s people to inherit the land that He swore to their ancestors to give them. Do you know God’s will for your life in 2013? Do you want to know? You may want to review your specific and spiritual gifts and ask yourself “How can I do a better job this year with the gifts God has given me?”

 

2) Joshua’s strength and courage to execute his calling is from the faith he had in the Lord. The foundation of Joshua’s faith was the Book of the Law which revealed to Joshua Who God was and His promises. Joshua’s faith was a living experience of God’s deliverance His people through the years. If these are the secrets of success, what plans do you have for 2013 to mature your faith? Will you commit to devote in daily Bible study and regularly meeting together for worship? Do you desire to experience God each day?

 

3) Joshua’s secret of success was to carefully obeying all God’s law. Do you believe that the Bible is God’s detail instructions for you to achieve a fruitful and blessed life? If so, are you carefully reading and obeying them? Do you “pick and choose” God’s instructions at your choice or to commit in all God’s law? Do you obey God’s law with “strings attached” by inserting or adding your own motive?

 

I wish you to be successful in all of your plans; especially God’s will and calling for your life. May we all learn from Joshua’s secrets of success and be wise to apply them this year. May be we should start the New Year with a prayer as: “I desire to know You more this New Year, Lord! Show me Yourself and your will for my life through the Word each day. May the Holy Spirit, the Helper, help me to carefully obey all your commandments. And bless me with the strength and courage to face all giants, so that I can live a victorious life pleasing You and shining Your glory to all people around me. Amen!”