Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 23

Cây Gậy Quyền Phép

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh Thánh: Dân Số Ký 17:1-13; Xuất 17:10; 14:16

Câu Gốc: Hễ người nào ta chọn lấy, thì cây gậy người đó sẽ tổ hoa; Vậy ta sẽ làm cho nín đi trước mặt ta những lời lằm bằm của dân Ysơraên đã phát ra đối nghịch cùng các người. (Dân số ký 17:5)

Trong Thánh Kinh có nhiều chỗ Đức Chúa Trời dùng vật nhỏ để làm việc lớn cho Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời cũng hay dùng kẻ dại không ra gì trong đời nầy để tỉnh thức người khôn ngoan. Đức Chúa Trời cũng hay dùng vật nhỏ... để làm việc quan trọng.

Đức Chúa Trời dùng con lừa cởi vào thành Giêrusalem cho Ngài.

Dùng thuyền để đánh cá.

Dùng con cá để đóng thuế.

Đức Chúa Trời dùng em nhỏ dâng 5 cái bánh và 2 con cá nuôi 5000 người.

Đức Chúa Trời dùng con quạ để nuôi tiên tri Êli...

Đức Chúa Trời dùng bà già nghèo dâng hai đồng tiền để giúp cho kẻ giàu biết cách hầu việc Chúa.

Đức Chúa Trời dùng cây gậy đơn sơ chăn chiên của Môise mà để tỏ quyền phép của Ngài hầu tỉnh thức Pharaôn vua vô đạo biết Chúa là Đức Chúa Trời toàn năng.

Vậy cây gậy cũng chỉ hình bóng về người tín đồ. Cây gậy muốn được đại dụng và có quyền phép thì điều cần yếu:

I. Cây gậy phải trải mắc.

Cây gậy chưa trải mắc là cây chà chôm để cặm cho chim đậu, làm hàng rào cảng đường không cho người ta vào cửa bị gai góc làm đổ máu, che khuất:

Người tín đồ muốn có quyền phép và được Chúa đại dụng thì cũng phải trải hết cái mắc: Là những điều ngăn trở trong đời nầy mới được. Phải trải hết các tội lỗi ngăn trở mọi người, sự kêu ngạo của đời, khinh khi người khác. Xin Chúa cho chúng ta trải hết mắc còn gây cho anh em mình, mà ngăn trở bước tiến của chúng ta đối với Chúa. Để được Chúa dùng chúng ta trong công tác nhà Ngài.

Có người kể lại rằng, thuở thiếu thời Booker Washington đã từng đi bộ vượt mấy trăm dặm đường để đến một trong những trường đại học chịu nhận những sinh viên da đen để ghi danh học. khi đến nơi, ông được cho biết các lớp học đều đã đủ số. Ông được cho một việc làm là dọn giường và quét nhà. Ông nhận việc và ông dọn giường thật là kheó, quét nhà thật sạch đến nổi chẳng bao lâu, người ta nhận ông làm sinh viên.

Về sau, ông đã trở thành học gỉa và nhà cay trị lỗi lạc nhất của dân tộc mình. Chỉ có kẻ nhỏ mọn mới khước từ việc nhỏ nhặt.

Cây gậy muốn được vinh hiển quyền phép thì buộc phải:

II. Đặt ở trong Hội Mạc, (trong đền thờ trong đền tạm của Đức Chúa Trời).

Không ai đặt trong Hội mạc cây chà chôm làm gì sợ đụng chạm. Cũng không đặt ngoài trại quân (Thi thiên134:1-3) "Hởi các tôi tớ Đức Giêhôva, là kẻ ban đêm đứng tại nhà Ngài, hãy ngợi khen Đức Giêhôva! Hãy giơ tay lên hướng về nơi thánh, và ngợi khen Đức Giêhôva! nguyện Đức Giêhôva, là Đấng dựng nên trời đất. Từ Siôn ban phước cho ngươi!."

Hội mạc là nơi dân Ysơraên tụ hợp lại để thờ phượng Đức Giêhôva... thành tâm vui vẻ.

- Dâng của lễ cho Đức Giêhôva, và đẹp lòng Ngài. Xông hương cho Đức Giêhôva có mùi thơm. Người tín đồ muốn có quyền phép của Chúa và được Đức Chúa Trời đại dụng cũng phải đặt mình trong Hội mạc của Đức Chúa Trời. Phải kể mình thuộc về trời không sống như người thế gian (Êphêsô 2:18-22). "Vì ấy mà nhờ Ngài mà chúng ta cả hai điều được phép đến gần Đức Chúa Cha, đồng trong một Thánh Linh. Dường ấy, anh em chẳng phải là người ngoại, cũng chẳng phải là người ở trọ nữa, nhưng là người đồng quốc với các thánh đồ, và là người nhà của Đức Chúa Trời. Anh em đã được dựng trên nền của các thánh đồ cùng các đãng tiên tri, chính Đức Chúa Jêsus Christ là đá gốc nhà, cả cái nhà đã dựng lên trên đá đó, sắp đặt cách hẳng hoi, để làm nên một đề thánh cho Chúa, Ấy, anh em cũng nhờ Ngài mà được dự phần vào nhà đó, đặng trở nên nhà ở của Đức Chúa Trời trong Thánh Linh".

- Đặt mình vào con cái hay vâng lời (IPhierơ 1:14; 2:9-10) "Anh em đã nên con cái hay vâng lời, thì chớ có làm theo sự dâm dục, là sự cai trị trong anh em ngày trước,về lúc anh em còn mê muội."Câu 9:10: " Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhơn đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi sự tối tăm. đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài; Anh em ngày trước không phải là một dân, mà bây giờ là dân Đức Chúa Trời, trước không được thương xót, mà bây giờ được thương xót."

Vâng, cảm tạ ơn Chúa, được Chúa cứu cho chúng ta được thờ phượng Ngài và làm đẹp lòng Chúa của chúng ta. Biết dâng của tế lễ cho Chúa cách thành tâm, biết dâng cho Đức Giêhôva bằng thứ hương có mùi thơm là đời sống.(Rôma 12:1) "Vậy hởi anh em tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em".

Anh em nhóm nhau lại cũng đừng vác cây chà chôm theo. Có đôi khi chúng ta là tín đồ mà có khi coi mình như là người dưng kẻ lạ, cây chà có gai góc. Bàn nói đến việc của thế gian, làm ăn giàu có thì ưa lắm, mà bàn đến công việc của Chúa thì nhắm mắt, bịt tai.v.v...

Kẻ ấy chưa phải là cây gậy trong nhà Đức Chúa Trời mà là cây chà trong đám rừng chưa trải mắc. Quanh năm hằng tháng ngăn người ta đến trong Hội mạc ngăn người ta làm công việc Chúa. Không những ở trong hội mạc mà còn phải:

III. Đặt ở trong hồm bảng chứng Câu 4b

"Ngươi phải để cây gậy đó trong hội mạc, trước hồm bảng chứng mà ta đã đặt ngươi." Ở đây nói: không phải ở sau hồm bảng chứng.

Thưa quý vị, trong hồm bảng chứng có ba vật...

1. Bánh Ma na.

2. Bảng luật pháp.

3. Cây gậy trổ hoa.

Trên hồm bảng có Chêrubim soi sáng bước hòm bảng chứng là nơi Đức Chúa Trời thường thấy và gặp. Đời sống con dân Chúa muốn được thấy quyền phép của Đức Chúa Trời và Ngài đại dụng thì phải đặt mình ở trước mặt Đức Giêhôva luôn.

Thật vậy, chính Đức Giêhôva đã gọi Ápraham. và Ápraham là cha cao quý Ápraham là cha của nhiều dân tộc. (Sáng 17:1b; Thi thiên116:9). Tôi sẽ đi trước mặt Chúa trong đất kẻ sống để chơn tôi khỏi vấy Ngài. Vì Chúa là ngọn đèn cho chơn tôi, ánh sáng cho đường lối tôi.

Cây gậy muốn được quyền phép Chúa đại dụng là: Xuất:7:10 "Vậy, Môise và Arôn đến cùng Pharaôn và làm như lời Đức Giêhôva đã phán dặn. Arôn liệng cây gậy mình trước mặt Pharaôn và quần thần, gậy liền hoá thành một con rắn"

IV. Đặt trong tay của Arôn.

câu sáu: "Môise và Arôn bèn làm như lời Đức Giêhôva đã phán dặn. Là người được Chúa đại dụng. Mới có thể dùng làm nhiều phép lạ đầy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.

Người tín đồ cũng thế, phải đặt mình ở trong cách tay của Đức Giêhôva, mới mang toàn thắng thế gian, ma quỉ. Không đặt trong cánh tay của người đời nầy, là giống hay mau đổi ý. Cũng không đặt vào quyền thế lợi lộc thế gian mà phải đặt mình trong tay Chúa.

Cây gậy:

Đập nước rẻ làm hai cho dân Ysơraên đi qua, đặt trong tay Chúa để Ngài xử dụng tuỳ ý Ngài muốn (Xuất 17: 5:6) "Đức Giêhôva đáp cùng Môise rằng: Hãy cầm gậy của ngươi đã đập dưới sông, dẫn theo những trưởng lão Ysơraên, rồi đi trước mặt dân sự. Này ta sẽ đứng đằng trước ngươi, ở trên hòn đá tại Hô-rết kia, ngươi hãy đập hòn đá, thì nước từ đó chảy ra, dân sự sẽ uống lấy. Môise bèn làm như vậy trước mặt các trưởng lão Ysơraên."

Vâng, khi chúng ta đặt mình trong tay Chúa thì thấy bình an, vui vẻ không thấy lo lắng bối rối, quý vị có từng trải điều nầy không? Nếu người tín đồ không chịu đặt mình trong tay Chúa thì:

1. Là cây chà

2. Là cây gậy để đặp đít chiên.

3. Là con rắn xuất 7:10-12

"Vậy Môise và Arôn đến cùng Pharaôn và làm như lời Đức Giêhôva đã phán dặn. Arôn liệng cây gậy mình trước mặt Pharaôn và quần thần, gậy liền hoá thành một con rắn. Còn Pharaôn bèn đòi các bác sĩ và thầy phù chú, là những thuật sĩ Êdíptô; phần họ, cũng cậy phép phù chú mình mà làm giống in như vậy. Mỗi người liệng gậy mình, liền hoá thành rắn; nhưng gậy của Arôn nuốt các gậy của họ. Thế mà lòng Pharaôn vẫn cứng cỏi. Chẳng nghe Môise và Arôn, y như lời Đức Giêhôva đã phán."Cản trở người khác và tranh đấu với nhau. Chép giết nhau và rầy rà nhau.

Tín đồ mà không ở trong tay Chúa thì ở trong tay của ma quỉ.

Không phải cây gậy mà là con rắn (Giêrêmi 9:8) Miệng chúc bình an, lòng gày bẩy nói xấu nhau, lừa phỉnh nhau...Tín đồ ở trong tay Chúa thì dể dùng. Tín đồ ở ngoài tay Chúa thì khó dùng vì nó là rắn độc hay cắn. Xin Chúa cho chúng ta hãy cẩn thận lòng và tư tưởng mình.

Có một người chuyên nghề bắt rắn. Ngày kia, anh và bạn đang đi trên đường, bỗng từ tảng đá bên vệ đường nhô ra một cái đầu rắn nhỏ. Là một người bản lĩnh, anh nhẹ nhàng bước lại gần tảng đá, đưa tay chụp lấy đầu con rắn. Không ngờ con rắn tuy nhỏ nhưng thân lại dài. Khi bị chụp lấy đầu, thân rắn liền vươn ra quấn lấy người anh, khiến anh trở nên lúng túng. Đang lúc hiển nghèo, người bạn lớn tiếng bảo: "Hãy nhận đầu con rắn trên tảng đá để giết nó!". Anh chàng bắt rắn làm ngay. Khi đầu con rắn bị mài bể đầu trên tảng đá, anh được thoát khỏi hiểm nguy.

@ (Trích chuyện hay ý đẹp)

Kính thưa quý vị, muốn được tự do, không còn tội lỗi khống chế, chúng ta hãy đến với Chúa Jêsus, nhờ sứ toàn năng của Ngài, chúng ta sẽ chế phục được tội lỗi, "vì Chúa Jêsus chính là vần đá của các thời đại"(Ês 26:4). Bằng ngược lại. Chúng ta sẽ bị tội lỗi trối buộc trọn đời (Chúa Jêsus phán ai phạm tội lỗi thì là tôi mọi của tội lỗi"(Giăng 8:34) vì vậy nếu chúng ta ở trong tội lỗi một ngày, chúng ta sẽ còn một ngày sợ hãi. chúng ta cần phải giải quyết ngay. Đừng để dấp phạm người khác. Phải sống là cây gậy quyền năng của Chúa chúng ta.

10 Năm trước ta là cây gậy tổ hoa mà bây giờ ta là con rắn.

10 năm trước ta đi trước mặt Chúa luôn luôn mà bây giờ ta trốn tránh khỏi mặt Chúa.

10 năm trước ta cho Đức Giêhôva mà bây giờ ta oãnh mặt khỏi quyền năng của Chúa.

10 năm trước ta là cây gậy mà bây bây giờ là cây chà, làm ngăn trở anh em, đặp đích người ta, làm ngăn trở cho hội thánh.

Có một nữ giáo sĩ trẻ bị lăng nhục và bài xích tại Ấn độ, chỉ vì nàng phục vụ Chúa giữa những người thuộc tầng lớp đê hèn trong xã hội. Một hôm, người ta đem đến cho nàng một người đau chân. Người nầy bị một cái đinh đâm vào lâu ngày, đã cương mủ rất nhức nhối. Ngai lúc ấy vì không có dụng cụ về ngoại khoa trong tay, lại vì bệnh nhân rên siết quá đau đớn, nàng liền quì xuống dùng răng mình cắn vỡ mủ và rút đinh ra.

Cử chỉ ấy đã khiến bệnh nhân vô cùng cảm động. Ngay hôm sau, anh nầy đã đem cả gia đình đến tin Chúa, và nói rằng: "Giáo sĩ nầy đã bất chấp bàn chân dơ bẩn của tôi, dám dùng răng trắng sạch của mình, rút ra mũi đinh đã làm tôi khổ đau khôn xiết. Đối với tôi, việc truyền giảng về tình yêu thiên thượng của nàng bấy lâu nay tại vùng nầy, chỉ thực sự có giá trị khi cử chỉ khiêm ti của nàng đã làm tôi cảm kích". (Trích chuyện hay ý đẹp)

Quý vị yêu quý, hôm nay quý vị là cây gậy, hay cây chà, Cây gậy hay con rắn, nhờ Chúa cho ta được như cây gậy.

Ở trong tay của Đức Giêhôva.

Ở trong đền tạm của nhà Ngài. Để ta được đầy phép lạ của Chúa tỏ ra mà cứu nhiều người khác. Muốn thật hết lòng.