Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 72

Ma Quỉ Cám Dỗ Đức Chúa Giê-su

(Lu ca 4:1-13)

Khi Ðức Chúa Giê su chịu phép Báp tem dưới sông Giô đanh thì Ðức Thánh Linh lấy hình chim bò câu ngự xuống trên Ngài; và Ðức Chúa Trời từ trên trời phán với Ðức Chúa Giê su rằng: "Ngươi là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường." (Lu ca 3:22). Sau khi Ðức Chúa Giê su chịu phép Báp Tem, Ðức Thánh Linh đưa Ngài vào đồng vắng, nơi đó, Ma quỉ đến cám dỗ Ngài. Kinh Thánh ghi lại như sau:

"Trong những ngày ấy, Ngài không ăn chi hết, kỳ đã mãn thì Ngài đói. Ma quỉ bèn nói với Ngài rằng: Nếu ngươi là Con Ðức Chúa Trời, thì hãy khiến đá nầy trở nên bánh đi." (Lu ca 4: 2-3).

Thưa Quý vị, điều đầu tiên chúng ta học được trong những câu Kinh Thánh nầy là Ma quỉ dám cám dỗ Ðức Chúa Giê su, vậy thì Quý vị và tôi chắc chắn nó cũng dám cám dỗ chớ chẳng sợ gì chúng ta. Cho nên Phao lô cẩn thận nhắc nhở chúng ta rằng: "Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã." (1 Cô rinh tô 10:12).

Muốn cám dỗ Ðức Chúa Giê su, Ma quỉ lợi dụng lúc Ngài đói rồi nó nói với Ngài rằng: "Nếu ngươi là Con Ðức Chúa Trời..."

Ma quỉ đặt chữ "Nếu" ở đây để làm gì? Nó muốn gieo sự nghi ngờ trong lòng Ðức Chúa Giê su. Nó muốn nói với Chúa Giê su rằng: "Ðức Chúa Trời có phán với ngươi là ‘Ngươi là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng Ta mọi đường.’ Nếu thật ngươi là Con Ðức Chúa Trời, tại sao Ngài để ngươi đói suốt 40 ngày đêm mà không tiếp trợ cho ngươi?"

Thưa Quý vị, cách cám dỗ nầy hiện nay Ma quỉ vẫn còn xử dụng để cám dỗ chúng ta. Rất nhiều lần Ma quỷ đến trong tâm trí chúng ta và nói rằng: "Có Ðức Chúa Trời không? Nếu có Ngài, tại sao Ngài để cho con của ngươi bị bịnh, để ngươi làm ăn thất bại, để những chuyện bất lợi xảy ra trong gia đình ngươi? Nếu có Ngài thì tại sao vậy?" Có một người kia theo Chúa 40 năm. Nay đã lớn tuổi, nhưng Ông để Ma quỷ đi vào tâm trí và nó nói với Ông rằng: "Nếu có Ðức Chúa Trời tại sao có những việc bất công xảy ra trong xã hội? Ðức Chúa Trời có công bằng, có nhơn từ hay không? v.v.. và v.v..?" Ông thắc mắc với Chúa mãi không thôi!

Có nhiều người tự đặt ra tiêu chuẩn tự cho là nếu người tốt sẽ gặp điều tốt. Thí dụ một người ăn hiền ở lành thì không bị tai nạn. Cặp vợ chồng lương thiện thì sẽ sanh con cái không tật nguyền. Thế rồi họ buộc Ðức Chúa Trời phải thực hiện đúng như tiêu chuẩn của họ đã đặt ra. Nếu Ðức Chúa Trời không thực hiện đúng như vậy, thì họ nghi ngờ là không có Ðức Chúa Trời hoặc là họ cho rằng Ðức Chúa Trời bất công.

Nhưng sự thật thì những người nầy có bản chất bất toàn và chỉ nhìn cuộc đời ngắn hạn trên đất; còn Ðức Chúa Trời là Đấng Toàn vẹn, Ngài nhìn cuộc đời lâu dài cho đến cõi đời đời. Ðức Chúa Giê su nói rõ điều nầy như sau: "Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì?" (Ma thi ơ 16:26). Nghĩa là Chúa phán: "Người nào dẫu làm vua, nắm trong tay cả thiên hạ mà sau khi chết, linh hồn bị hình phạt đời đời trong Hỏa Ngục thì có ích lợi gì?"

Tiếc thay có nhiều con dân của Chúa, dù tin Chúa, nhưng không chịu dành thì giờ học Kinh thánh, không thường xuyên cầu nguyện xin Ðức Thánh Linh dạy dỗ, không thuộc nhiều câu Kinh thánh, cho nên khi gặp những lý lẽ của những người đánh đổ Ðạo Chúa thì dễ bị xiêu lòng. Xin mỗi chúng ta nhớ rằng, Sa ta đang tìm trăm phương ngàn kế để đặt chữ "nếu" vào tâm trí chúng ta, để khiến chúng ta nghi ngờ Ðức Chúa Trời là Ðấng Chân thật. Nếu có ai nghi ngờ nói với Quý vị rằng không có Ðức Chúa Trời, hay Ðức Chúa Trời không có quyền năng, xin Quý vị mời họ suy nghĩ về Ðức Chúa Trời Cao cả là Ðấng Tạo Hóa mọi vật. Ngài hỏi những người nghi ngờ rằng: "Khi Ta đặt nền trái đất thì ngươi ở đâu?" (Gióp 38:4). Nay Ngài đang hiện diện để bảo tồn muôn vật và đang bày tỏ tình yêu cho mọi người.

Thừa lúc Ðức Chúa Giê su đói, ma quỷ bảo Ðức Chúa Giê su: "hãy khiến đá nầy trở nên bánh đi." Đức Chúa Giê su đáp: "Có chép rằng: Loài người được sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi." (Lu-ca 4:4). Chữ "Có chép rằng" có nghĩa là "có lời Ðức Chúa Trời chép rằng" ở trong Kinh thánh Cựu ước. Muốn nói được câu "Có chép rằng" như Ðức Chúa Giê su, chúng ta phải đọc, suy gẫm và thuộc nhiều câu trong Kinh thánh. Vì nếu không thuộc Kinh Thánh, chúng ta không thể trích dẫn Kinh thánh.

Chúa của chúng ta đã trích dẫn Kinh Thánh. Ngày nay chúng ta cần trích dẫn Kinh thánh không? Chúng ta cần phải trích dẫn Kinh Thánh để chống lại ma quỷ. Khi bị ma quỷ cám dỗ, chúng ta phải chống trả nó bằng "gươm của Ðức Thánh Linh là lời Ðức Chúa Trời." (Ê phê sô 6:17b). Lời Chúa giúp chúng ta vững vàng trong đức tin hết lòng tin cậy Ðức Chúa Trời Từ Ái.

Như vậy, Quý vị thấy việc đọc và học Lời Chúa trong Kinh thánh thật là quan trọng trong việc giữ vững đức tin của mình để theo Chúa. Ðức Chúa Giê su phán: "Loài người được sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi." Có nghĩa là để sống, chúng ta có cần thức ăn cho thân thể, nhưng chúng ta cũng cần phải có thức ăn cho linh hồn nữa. Nếu chúng ta thiếu thức ăn cho thân thể thì thân thể sẽ ốm yếu, bịnh hoạn. Nếu chúng ta thiếu thức ăn cho tâm linh thì linh hồn sẽ đói khát và ngã quỵ. Do đó, Chúa dạy chúng ta phải đọc Kinh Thánh là lời của Chúa và "suy gẫm Luật pháp Chúa ngày và đêm." (Thi thiên 1:2b). Quý vị có thường xuyên đọc và suy gẫm Lời Chúa không?

Xin đề nghị Quý vị bỏ túi các câu gốc và mỗi ngày lấy ra đọc đi, đọc lại và suy gẫm xem trong câu nầy Chúa dạy mình điều gì? Mình học được điều gì? Rồi nhờ cậy Chúa làm theo lời Chúa dạy, như vậy Quý vị sẽ được phước. Xin nhớ lời Kinh thánh cần được suy gẫm như thức ăn cần được tiêu hóa.

Ma quỷ chỉ cho Ðức Chúa Giê su xem mọi nước trong thế gian rồi nói với Chúa Giê su rằng: "Ta sẽ cho ngươi hết thảy quyền phép và sự vinh hiển của các nước đó; vì đã giao cho ta hết, ta muốn cho ai tùy ý ta. Vậy, nếu ngươi sấp mình xuống trước mặt ta, mọi sự đó sẽ thuộc về ngươi cả." (Lu ca 4:6-7).

Sa tan rất tự cao và nó đã tự cao và từng nói rằng: "Ta sẽ lên trời, sẽ nhắc ngai ta lên trên các ngôi sao Ðức Chúa Trời.… Ta sẽ lên trên cao những đám mây, làm ra mình bằng Ðấng Rất Cao." (Ê sai 14:13-14). Sa tan muốn thay thế Ðức Chúa Trời. Nó muốn nhiều người thờ phượng nó. Ðể cám dỗ Ðức Chúa Giê su, nó đã đưa ra nhiều điều hấp dẫn, rồi nó bảo Ðức Chúa Giê su sấp mình thờ phượng nó. Nhưng Ðức Chúa Giê su không bằng lòng được vinh quang theo ý của Sa tan, trái lại Ngài sẵn sàng vâng phục theo ý Ðức Chúa Trời, dù phải chịu chết. Kinh thánh nói về Đức Chúa Giê su rằng: "Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự. Cũng vì đó nên Ðức Chúa Trời đã đem Ngài lên rất cao, và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh." (Phi líp 2:8-9).

Ðời sống của chúng ta hôm nay phải cẩn thận, hãy bắt chước Ðức Chúa Giê su đừng vì danh lợi đời nầy mà thỏa hiệp với ma quỷ, đừng mong làm giàu mau mà theo con đường của ma quỷ là kẻ ác. Vì "đường kẻ ác rồi bị diệt vong." (Thi Thiên 1:6b). Hiện giờ Quý vị đang trông cậy vào sự tiếp trợ của Chúa hay đang trông cậy vào thế lực nào khác? Ðời sống Phao lô rất tốt, Ông nói: "tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Ðức Chúa Trời trong Ðức Chúa Giê su Christ." (Phi líp 3:14). Ông nói tiếp: "Tôi đã tập hễ gặp cảnh ngộ nào, cũng thỏa lòng ở vậy." (Phi líp 4:11),

Ma quỷ nói cùng Chúa Giê su rằng: "Nếu ngươi là Con Ðức Chúa Trời hãy gieo mình xuống đi... Thiên sứ sẽ gìn giữ ngươi." (Lu ca 4:9-10), Nhưng Ðức Chúa Giê su đáp rằng: "Ngươi đừng thử Chúa là Ðức Chúa Trời ngươi." (Lu ca 4:12).

Nguyên tắc cám dỗ của ma quỉ từ lúc cám dỗ Bà Ê va, và nay nó vẫn lập lại. Ma quỉ đã cám dỗ Ðức Chúa Giê su về những điều căn bản. Ðó là: "đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương." (1 Cô rinh tô 13:13). Nó bảo Ðức Chúa Giê su đặt niềm trông cậy vào nó, nó sẽ cho Chúa Giê su "hết thảy quyền phép và sự vinh hiển của các nước." Nó cũng bảo Ðức Chúa Giê su thử xem có đáng đặt đức tin nơi Ðức Chúa Trời hay không? Nó bảo Ðức Chúa Giê su từ nóc đền thờ "hãy gieo mình xuống đi." Nhất là nó nói với Ðức Chúa Giê su là "hãy khiến đá nầy trở nên bánh" mà ăn đi, vì nếu Ðức Chúa Trời yêu thương ngươi, sao Ngài để ngươi đói suốt 40 ngày?

Cũng bằng cách nầy ngày xưa Ma quỉ đã cám dỗ Ông A-đam và Bà Ê-va. Nó thành công. Nhưng nay cám dỗ Ðức Chúa Giê su, nó đã thất bại. Kinh Thánh chép: "Ma quỉ dùng hết cách cám dỗ Ngài rồi, bèn tạm lìa Ngài." (Lu ca 4:13). Ma quỉ tạm lìa Ðức Chúa Giê su có nghĩa là nó đợi khi nào có dịp, nó sẽ cám dỗ Chúa Giê su nữa. Ðiều nầy nhắc nhở mỗi con dân của Chúa rằng ma quỉ đang chờ dịp tiện để cám dỗ chúng ta. Vì vậy Ðức Thánh Linh nhắc nhở mỗi chúng ta rằng: "Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được." (1 Phi e rơ 5:8). Kinh Thánh cho chúng ta biết Ðức Chúa Giê su "bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội." (Hê bơ rơ 415b). Chúng ta học xem Ðức Chúa Giê su có đời sống thể nào để chúng ta bắt chước hầu cho chúng ta cũng thoát khỏi sự cám dỗ?

Chúng ta học nơi Ðức Chúa Giê su, Ngài "cầu nguyện" (Lu ca 3:21), Ngài có đời sống "đẹp lòng" (Lu ca 3:22) Cha mọi đàng, và Ngài được "đầy dẫy Ðức Thánh Linh" (Lu ca 4:1).

Lạy Ba Ngôi Đức Chúa Trời xin ban ơn cho chúng con mỗi ngày càng giống Ðức Chúa Giê su thắng hơn ma quỷ và có đời sống vâng theo ý Cha để chúng con làm vinh hiển Danh Ngài. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành