Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 95

Bạn có Gì Trong Tay?

(Giăng 6:1-15)

“Rồi đó, Đức Chúa Jêsus qua bờ bên kia biển Ga-li-lê, là biển Ti-bê-ri-át. Một đoàn dân đông theo Ngài, vì từng thấy các phép lạ Ngài làm cho những kẻ bịnh. Nhưng Đức Chúa Jêsus lên trên núi, ngồi đó với môn đồ. Vả, lễ Vượt Qua, là lễ của đến Giu-đa gần tới. Đức Chúa Jêsus ngước mắt lên, thấy một đoàn dân đông đến cùng mình, bèn phán với Phi-líp rằng: Chúng ta sẽ mua bánh ở đâu, để cho dân nầy có mà ăn? Ngài phán điều đó đặng thử Phi-líp, chớ Ngài đã biết điều Ngài sẽ làm rồi. Phi-líp thưa rằng: Hai trăm đơ-ni-ê bánh không đủ phát cho mỗi người một ít. Một môn đồ, là Anh-rê, em của Si-môn Phi -e-rơ, thưa rằng: Đây có một đứa con trai, có năm cái bánh mạch nha và hai con cá; nhưng đông người dường nầy, thì ngằn ấy có thấm vào đâu? 10 Đức Chúa Jêsus bèn phán rằng: Hãy truyền cho chúng ngồi xuống. Vả, trong nơi đó có nhiều cỏ. Vậy, chúng ngồi xuống, số người ước được năm ngàn. 11 Đức Chúa Jêsus lấy bánh, tạ ơn rồi, bèn phân phát cho những kẻ đã ngồi; Ngài cũng lấy cá phát cho chúng nữa, ai muốn bao nhiêu mặc ý. 12 Khi chúng đã ăn được no nê, Ngài phán với môn đồ rằng: Hãy lượm những miếng còn thừa, hầu cho không mất chút nào. 13 Vậy, môn đồ lượm những miếng thừa của năm cái bánh mạch nha, sau khi người ta đã ăn rồi, chứa đầy mười hai giỏ. 14 Những người đó thấy phép lạ Đức Chúa Jêsus đã làm, thì nói rằng: Người nầy thật là Đấng tiên tri phải đến thế gian. 15 Bấy giờ Đức Chúa Jêsus biết chúng có ý đến ép Ngài để tôn làm vua, bèn lui ở một mình trên núi.”

 

> Bạn có bao giờ thấy hay kinh nghiệm một điều gì lạ lùng…  trong cuộc sống của mình chưa?

# Tôi không nói đến một màn ảo thuật, hay một cuộc biểu diễn phô trương những kỷ năng đặc biệt như là chương trình “America got talents”… nhưng là một việc lạ lùng coi như không thể xảy ra được, nhưng đã thành sự thật, mà đã thay đổi cuộc đời của bạn mãi mãi.

 

> Sáng nay tôi sẽ chỉ cho bạn… làm thế nào để thấy được những điều lạ lùng này, để rồi cuộc sống của bạn không như cũ nữa.

 

 

I. Bối Cảnh

 

> Điều đặc biệt của phép lạ Chúa Giê-su hóa bánh cho 5,000 người ăn c/ta vừa đọc sáng nay, đó là được ghi chép trong tất cả 4 sách Tin Lành. Đây là lúc Chúa Giê-su muốn tẻ ra khỏi phố xá đông đúc người, lên núi là nơi vắng vẻ, để có thì giờ “ngồi xuống” dạy dỗ các môn đồ của mình. Nhưng đâu ngờ một đoàn dân đi bộ kéo đến tìm kiếm Chúa, vì họ đã từng nghe và thấy các phép lạ Ngài đã làm trước đó, như phép lạ “hóa nước thành rượu” ở một tiệc cưới, và chữa lành biết bao nhiêu người bệnh tật đau ốm. Kinh Thánh chép đoàn dân kéo đến rất đông; đếm số người nam thôi thì khoãng 5,000 người. Và nếu trung bình một gia đình vợ chồng và 2 đứa con, thì con số có thể lên đến 10-15,000 người kéo đến tìm Chúa, giống như là người ta xếp hàng vào một sân vận động xem một trận đấu banh nổi tiếng.

 

> Những người này đến với Chúa có thể với những lý do sau đây:

a) Một số người có ~nhu cầu thuộc thể, như là bệnh tật, đau ốm… mà không có thuốc men hay vị bác sĩ nào có thể chữa được; Họ nghĩ may ra Giê-su này đoái thương đến & chữa lành cho;

b) Có thể một số người có tánh tò mò, muốn được coi tận mắt thấy Chúa làm phép lạ;

c) Còn một số khác đến thử coi xem đây có phải là Đấng Mêsi, Đấng Cứu Thế, mà Đức Chúa Trời đã hứa trong các lời tiên tri không?

 

> Khi Chúa Giê-su ngướng lên thì Ngài không chỉ thấy một đoàn dân đông mà thôi, nhưng Ngài còn thấu hiểu được nhu cầu trong bao tử của họ nữa, vì biết đám người này đang đói bụng, vì họ đã ở đó cả ngày cho đến chiều tối và mọi người đã thấm mệt. Không ai trong đám đông chịu rời Chúa để đi vào thành mua thức ăn, vả lại trong lúc đó không còn tiệm “fast food” nào xung quanh để mua thức ăn được nữa. Chúa Giê-su không chỉ thấy nhu cầu tâm linh ưu tiên của đám đông cần được nghe đến tin tức tốt lành về nước thiên đàng mà thôi, nhưng Ngài còn thấy được nhu cầu thuộc thể của họ nữa; không chỉ nhu cầu “trước hết tìm kiếm nước thiên đàng” mà thôi, nhưng còn “mọi điều khác nữa,” và muốn cho họ được no đủ.

# Nhiều người có sự suy nghĩ, chuyện về Chúa Giê-su chỉ là chuyện “trên trời” mà thôi, không có thực tế; nhưng phép lạ này nói đến Chúa còn quan tâm đến cả những nhu cầu “ở dưới đất” của mỗi người c/ta nữa, vì Ngài là Đấng Tạo Hóa quyền năng đầy lòng thương xót có thể đáp ứng mọi nhu cầu cho đời sống của c/ta, để chẳng thiếu thốn gì.

 

> Bốn điều căn bản c/ta cần học biết qua phép lạ này, để thấy được những việc lạ lùng:

 

 

1) Điều kiện thứ nhất để muốn thấy được những điều kỳ diệu, BẠN PHẢI CÓ ĐỨC TIN.

> Niềm tin thứ nhất phải có một Đối Tượng chắc chắn, vì c/ta không thể tin cậy ở chỗ hư không.

> Rõ ràng để thấy được những điều kỳ lạ, c/ta phải tìm đến và tin cậy vào đối tượng có quyền năng… làm được những điều kỳ diệu.

 

> Chúa Giê-su đã làm tối thiểu 34 phép lạ ghi chép trong Kinh thánh để giúp mọi người nhận biết Ngài là Đấng Tạo Hóa quyền năng trong thân xác con người; có thể đáp ứng mọi nhu cầu cho đời sống của c/ta. Đương nhiên mục đích chính Chúa Giê-su đến thế gian không phải là để làm phép lạ, nhưng là giảng đạo về nước thiên đàng, và cung cấp con đường cứu rỗi cho những ai muốn vào đó một ngày, thay vì hư mất trong hồ lửa hỏa ngục. Nhưng Chúa làm phép lạ để giúp đức tin của c/ta nhận biết được đúng Đối Tượng là Cứu Chúa Giê-su - Đấng Cứu Chuộc duy nhất, và khi bạn tin Ngài… thì được sự cứu rỗi đời đời.

 

> Tại sao c/ta lại chọn tin cậy vào Chúa Giê-su… thay vì phật tử? Tại sao tôi lại chọn làm môn đồ của Chúa Giê-su, thay vì đi theo chủ giáo Giôsép Smith của đạo Mặc-môn? Tại sao số đông quí vị lại dám liều mình tin theo Chúa Giê-su, mà không chọn đi theo chủ giáo Môhamét của đạo Hồi? Tôi tin rằng lý do là vì Chúa Giê-su là Chúa Chí Cao; và tôi biết điều này… vì trong Ngài có quyền năng của Đấng Tạo Hóa, bày tỏ qua nhiều phép lạ Chúa đã làm, khi còn ở trên trần thế này, mà đã được ghi chép lại kỹ càng từ những chứng nhân, mà chính mắt họ đã thấy, tai đã nghe, tay sờ, và miệng đã nếm những việc lạ lùng Ngài đã làm.

 

# Ai cũng có thể tự xưng mình là một đấng có quyền phép, nhưng bạn có thể làm được gì với những điều mình đã nói… là một chuyện khác? Vả lại, nếu bạn không làm được những điều bạn nói… thì người ta cho mình là những người điên/khùng mà thôi, cho nên không có bao nhiêu người dám xưng mình là Chúa hết, vì họ không muốn làm những người điên.

> Nhưng Chúa Giê-su dám tự xưng rằng “Đức Chúa Trời với Ngài là một,” như có chép trong Giăng 10:30. Chính Chúa Giê-su dám xưng có quyền tha tội, mà chỉ có Đức Chúa Trời mới làm được điều này thôi, và Ngài bày tỏ quyền phép này bởi những phép lạ Chúa đã làm.

# Quí vị đi mua đồ tôi tin rằng quí vị luôn đắn đo, so sánh kỹ càng… để mua được thứ tốt nhất, rẻ nhất & vừa ý nhất… thì tại sao không so sánh những việc Chúa Giê-su đã làm… với các thần khác, với các chủ giáo khác, để thấy được ngay… ai là Chân Thần?

 

 

2) NẾU ĐẶT SAI ĐỐI TƯỢNG THÌ BẠN SẼ KHÔNG THỂ THẤY ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU KỲ DIỆU.

> Làm thế nào để biết niềm tin của c/ta ở đúng đối tượng? Đức tin đó phải được thử nghiệm.

 

> Trong quyền năng của Đấng Tạo Hóa, Chúa Giê-su đã biết trước điều gì Ngài sẽ phải làm cho đám đông, nhưng Chúa còn thấy đây cũng là cơ hội để Ngài thử đức tin của các môn đồ mình, mà có lẽ Ngài vừa dạy dỗ họ trên núi này, cho nên Chúa hỏi Philíp: “C/ta sẽ mua bánh ở đâu đủ để cho họ ăn?” Tại sao Chúa lại thử môn đồ Ngài? Có phải để Ngài lên án sự yếu đức tin của c/ta không; nhưng để giúp c/ta thấy đức tin mình đang ở chỗ nào, mà biết tăng trưởng càng hơn trong sự hiểu biết Chúa.

 

> Đây là một sự thử thách rất lớn – Chúa không có hỏi Philíp đi mua vài hộp cơm; nhưng là cho 10-15,000 ngàn người ăn?

> Có những nan đề khó khăn Chúa hỏi để lấy đó là cơ hội Ngài làm những việc lạ lùng trước mắt của c/ta.

 

> Khi nghe Chúa hỏi thì có thể có những thái độ phản ứng khác nhau như sau:

a) Thứ nhất, một số môn đồ tự nghĩ “Mặc kệ họ - thân ai nấy giữ” chứ Chúa cần lo chi cho họ? Mình lo việc tâm linh thôi, chứ còn nhu cầu vật chất thì tự ai nấy lo? Quí vị có bao giờ suy nghĩ như vậy không? Nhà thờ chỉ lo việc “tâm linh” thôi?

# Thái độ này đôi khi cũng có ở trong Hội Thánh của Chúa… đó là c/ta thường nhóm những người có vấn đề lại, đặt tay cầu nguyện rồi gởi họ về nhà?  Trong Ma-thi-ơ 14:15 đây là thái độ của các môn đồ? “Đến chiều tối, môn đồ tới gần Ngài mà thưa rằng: Ở đây vắng vẻ, và trời tối rồi, xin thầy cho dân chúng về, để họ đi vào các làng đặng mua đồ ăn.”

 

b) Thái độ của môn đồ Philíp thì có mức độ cao hơn một chút – đó là thôi để coi xem ngân quỹ của Hội Thánh còn bao nhiêu… rồi tùy theo khả năng hãy tính, vì “đầu tiên” muốn giải quyết mọi vấn đề phải là “tiền đâu?”

> Họ coi ngân sách thì gom góp lại được 200 đơniê; Một đơniê là một ngày lương, như vậy số tiền khoãng 15,000 đôla. Nhưng dù có số tiền nhiều như thế thì cũng vẫn không đủ để lo cho đám đông ăn - chỉ bó tay chịu trận mà thôi.

 

> Phi-líp không tin cậy vào đúng đối tượng là Chúa Giê-su, nhưng dựa trên của cải tiền bạc mình có, khả năng của mình có thể thâu nhặt được. Ông không vượt quá được túi tiền, để thấy được quyền năng của Chúa.

# Trong Hội Thánh Chúa, khi đối diện với những nhu cầu, c/ta có hay nhìn số tiền có trong ngân hàng, để rồi kết luận rằng hội thánh không thể thực hiện được không?

 

> Cho dù có đủ tiền đi nữa thì có nhà hàng nào còn mở cửa, mà có thể cung cấp nấu nướng đủ thức ăn cho 10-15,000 người ăn ngay được không? Đâu có tiệm Costco, Wal-mart, McDonald nào gần đó mà có thể mua đủ thức ăn ngay cho họ, chỉ là con đường bế tắt trước mắt.

 

> Khi môn đồ nhìn thấy đây là một trở ngại, khó khăn thì Chúa Giê-su lại thấy như một cơ hội tốt để c/ta bày tỏ dức tin. Nhiều khi Chúa cho phép những hoàn cảnh khó khăn đến như là một trở ngại, không phải do ma quỉ gây ra, nhưng là những cơ hội tốt để Ngài tăng trưởng đức tin của c/ta.

 

c) Cuối cùng thì môn đồ Anh-rê có tinh thần thực tế hơn một chút, vì thấy có một đứa bé trai nghèo nàn, có sẵn 5 cái bánh mạch nha và 2 con cá khô, nhưng với những thứ này thì có thấm vào đâu, như một giọt nước đổ vào sông hồ? Môn đồ Anhrê thấy một cơ hội, tuy rằng ông biết không có thấm vào đâu, nhưng ông thấy có một tia hy vọng.

> C/ta cũng cần có con mắt đức tin giống như vậy. C/ta cần mở mắt đức tin để thấy những cơ hội Chúa có thể làm những việc lạ lùng trong đời sống mình, trong gia đình và Hội Thánh Chúa, cho dù vô phương làm được. Với Chúa, không bao giờ là trở ngại, nhưng là cơ hội để quyền năng Chúa được phô bầy trước mắt c/ta.

 

 

3) Phép lạ này là những bài học về ĐỨC TIN, và Đức tin bắt đầu được bày tỏ khi c/ta dám tận hiến tất cả cho Chúa.

 

a) Khi đứa bé trai bằng lòng trao hết 5 cái bánh và 2 con cá của mình cho Chúa Giê-su… thì Ngài đã làm phép lạ cho mọi người trong đám đông được ăn no nê. Nếu đứa bé đó không chịu trao, nếu nó chạy trốn khỏi môn đồ Anh-rê mà giữ lại phần ăn riêng cho mình, thì ngày hôm đó chính nó không thấy & kinh nghiệm được sự kỳ diệu xảy ra trước mắt. Nhưng đứa bé đó đã dám tận hiến tất cả, mặc dầu chẳng là bao nhiêu; nhưng đó là điều Chúa muốn, mà Ngài sẽ bắt đầu từ đó… mà làm những việc lạ lùng.

 

> C/ta cũng hãy dâng cho Chúa thì giờ, khả năng, và của cải của mình, Chúa sẽ làm những việc lớn với bất cứ những gì c/ta dâng, bởi vì không phải sức năng hay của dâng mình có, nhưng là quyền phép của Chúa. Thật ra Chúa Giê-su không cần 5 cái bánh và 2 con cá đó - Ngài có thể tự làm tất cả những công việc bởi chính mình mà không cần ai hết; Chúa có thể sai thiên sứ đem thức ăn xuống giúp đỡ những nhu cầu cho c/ta; Chúa có thể “búng tay” cho bánh mana rớt xuống từ trời, chim quạ đem thịt tới… thì mọi người sẽ được dư dật no nê ngay; nhưng lạ một điều, Chúa muốn c/ta được dự phần trong những công việc lớn và khó này; Ngài muốn bắt đầu từ c/ta, để chính cá nhân c/ta kinh nghiệm được quyền năng của Chúa… mà càng thông biết Chúa hơn.

 

# Khi cháu Liđa còn khoãng 4 tuổi, lần đầu tiên cháu thấy và muốn được rửa chén. Quí vị biết rồi đứa bé 4 tuổi mà rửa chén gì được, còn xà bông, nước văng tung téo, làm cho bề bộn, mà còn mất nhiều thì giờ hơn mà thôi? Tôi có thể tự rửa thì tốt hơn, sạch hơn, nhanh hơn? Nhưng tôi cho cháu rửa chén chung với tôi, vì tôi muốn có những thì giờ được gần gũi tương giao với con gái mình.

 

> Chúa không cần c/ta, Ngài cũng không cần đến của cải c/ta đâu; Thật ra thì mọi thứ c/ta có cũng đều thuộc của Ngài mà thôi; nhưng Chúa muốn c/ta được dự phần, được tương giao, được liên hệ với Chúa trong mọi việc, được cơ hội bày tỏ đức tin của mình có bằng cách dám dâng những gì mình có trong tay, để thấy những việc lạ lùng Ngài sẽ làm mà càng thông biết Chúa như chưa bao giờ biết. Nhiều khi c/ta nghe người này người nọ làm chứng về những việc lạ lùng Chúa làm trên đời sống của họ; nhưng đã đến lúc c/ta không chỉ nghe về chyện của người khác, nhưng c/ta cần kinh nghiệm cho chính bản thân cá nhân của mình, bằng cách dám dâng trọn 5 cái bánh và 2 con cá trong tay của mình, đặt trong bàn tay của Chúa Giê-su, để thấy những sự lạ lùng Ngài sẽ làm trước mắt c/ta.

 

> Sức năng, của cải hay sự khôn ngoan của con người nếu cứ nắm giữ ở trong bàn tay hay trí óc của c/ta thì sẽ chẳng là bao nhiêu hết, nhưng khi những thứ “chẳng thấm chi hết” này được trao đặt trong bàn tay của Chúa Giê-su, là Đấng Tạo Hóa thành nhân thì biết bao nhiêu người khác được phước, được ăn no nê, dư dật, đến nỗi còn thừa 12 giỏ bánh. Khi dám dâng cho Chúa phần của mình, thì c/ta bước vào một cánh cửa mà sẽ thấy những điều lạ lùng Chúa làm mà mắt chưa bao giờ thấy, lòng chưa bao giờ cảm nhận được.

 

> C/ta có muốn thấy những việc lạ lùng Chúa làm không? Nhận được đại phước không? Thấy được những phép lạ không? Phải buông ra những gì ở trong tay và trao cho Chúa Giê-su đi. Nếu c/ta cứ nắm chặt tay lại thì làm sao còn chỗ nào để nhận phước Chúa muốn ban cho c/ta nữa?

 

b) C/ta sẽ thấy được những việc lạ lùng khi c/ta tin cậy và chịu vâng lời Chúa.

i) Chúa bảo đám đông hãy ngồi xuống rồi Ngài sẽ ban cho thức ăn, và họ đã vâng lời làm vì tin lời Ngài – Ðức Chúa Giê-xu lấy bánh, tạ ơn” Sau đó, Ngài lấy bánh phân phát cho những kẻ đã ngồi; Ngài cũng lấy cá phát cho chúng nữa.” Nếu đám đông đứng chống nạnh, nghi ngờ không tin lời Ngài phán, không chịu ngồi xuống thì có được no nê ngày hôm đó không? Hành động ngồi chứng tỏ một niềm tin vào lời Chúa phán. Nếu không có đức tin, người ta đã hỏi lại, “Thức ăn đâu mà bảo tôi ngồi xuống? Tôi phải tự đi kiếm thức ăn chứ.” Chỉ có ai bằng lòng vâng lời ngồi xuống thì Chúa mới phân phát cho bánh và cá, và người đó mới được no nê.

 

> Bạn có bằng lòng chịu “ngồi xuống” không, hay vẫn còn đang nghi ngờ?

 

ii) Chúa bảo các môn đồ phải phân phát cho đám đông ăn, và vì họ tin và vâng lời Chúa làm, thì từ trong những cái giỏ đó đã không thiếu bánh và cá cho đám đông người được ăn no nê, đến nỗi thừa 12 giỏ, để làm chứng về phước lành họ nhận được… khi sẵn sàng vâng lời Chúa.

 

> Quí vị lãnh đạo đang tin ai, tin những gì? Có đang dám tin cậy Chúa hoàn toàn và nhờ cậy vào quyền năng của Chúa ban cho, chứ không dựa trên khả năng của mình có, để c/ta hầu việc Ngài, và chăm sóc chiên của Chúa không?

 

> Bạn có muốn thấy và kinh nghiệm những việc lạ lùng Chúa làm không? C/ta phải tận hiến cuộc đời c/ta cho Ngài, dám tin cậy và vâng lời bước đi theo những lời dạy dỗ của Chúa.

>Tôi nghĩ rằng đã có biết bao nhiêu lần, c/ta không nhận được phước Chúa muốn ban, không phải vì c/ta không biết lời Chúa Giê-su dạy dỗ, nhưng vì c/ta chưa chịu vâng lời làm theo.

 

 

4) Không phải chỉ cá nhân kinh nghiệm được phước lành thôi, nhưng khi tận hiến cho Chúa, Ngài sẽ “NHÂN LÊN,” làm ra thêm nữa, để chúc phước cho NHIỀU NGƯỜI KHÁC.

# Khi nhờ cậy vào sức con người thì luôn dẫn đến con đường bế tắt, cạn khô; Nhưng khi nhờ cậy nơi Đức Chúa Trời quyền năng thì những phước lành dư dật lạ lùng đến cho mình và nhiều người khác nữa, có khi kéo dài đến những thế hệ tới nữa.

# 3,000 Đô-la trong nhà bank của c/ta lấy tiền lời chẳng là bao nhiêu, mua sắm rồi cũng hết, xui xẻo đến rồi cũng mất; nhưng khi 3,000 Đô-la đó dâng cho Chúa, để mua một máy khoang giếng nước, thì sẽ giúp được biết bao nhiêu gia đình người Việt, người Cambốt có nước sạch dùng bên chỗ MS Hoàng truyền giáo, và đâu biết được sẽ có nhiều người đến tin nhận Chúa Giê-su của c/ta… là nước Hằng Sống dẫn đến Sự Sống Đời Đời?

 

> Hôm nay, thay vì chỉ nói bằng miệng, hay cứ tính toán cộng trừ, c/ta có bằng lòng dâng tất cả những gì mình có cho Chúa, để Ngài sẽ làm phép lạ… vượt ngoài sự tưởng tượng của c/ta? C/ta có muốn góp phần với Chúa để nhận lãnh đặc ân được đóng góp vào trong những phép lạ mà Chúa sẽ làm trong Hội Thánh và cộng đồng của mình không?

# Câu chuyện một bạn thanh niên trong mùa lễ Tạ Ơn, chẳng có mùa màng hoa quả chi để dâng cho Chúa, anh chỉ đứng vào trong cái rổ dâng, tận hiến cả cuộc đời mình hầu việc Chúa.

 

> Bất kể bạn đang có gì trong tay – một cái ôm, một lời nói tử tế, đôi tai lắng nghe, của cải ít oi, lời cầu nguyện hay chút kiến thức khả năng nào đó – hãy dâng cho Chúa Jêsus và xem những điều lạ lùng Ngài sẽ làm trước mắt c/ta.

 

> Bạn sẽ dâng gì mình có trong tay cho Chúa Jêsus để Ngài sử dụng nó chúc phước cho nhiều người khác? Hãy cầu nguyện – “Lạy Chúa Jêsus, xin ban cho chúng con tấm lòng tin cậy nơi Chúa hoàn toàn, đôi mắt nhìn thấy những cách mà chúng con có thể bày tỏ sự quan tâm đến người khác, bàn tay dâng cho Chúa những gì mình có, để Ngài làm những điều kỳ diệu, chúc phước cho chúng con và nhiều người xung quanh chúng con. Xin dẫn dắt và sử dụng chúng con.”

 

 

------------------------- Lời Mời Gọi

 > Cuộc sống của bạn có đang ờ trong tình trạng chán ngán không?

> Vì chưa thấy bằng mắt những điều lạ lùng Chúa Quyền Năng có thể làm được?

> Bạn có muốn kinh nghiệm một cuộc sống thú vị và có đầy ý nghĩa không? Bạn có muốn Chúa cho bạn thấy không?

> Hãy cùng dự phần với Chúa Giê-su để làm những việc lớn và khó cho Ngài.

1) Trước tiên, bạn phải có niềm tin nơi Chúa hoàn toàn, là Đấng Quyền Năng vô hạn và Đấng Cung Cấp mọi nhu cầu cho mỗi c/ta;

2) Bằng lòng dâng cho Chúa tất cả những gì c/ta đang có trong tay mình, bởi lòng yêu mến Ngài;

3) Để rồi bạn kinh nghiệm cá nhân những việc lạ lùng Chúa sẽ làm trước mắt mình;

4) Còn thấy được biết bao nhiêu người khác, cả đến thế hệ con cháu của mình được phước nữa.

 

> Bạn có muốn thấy phép lạ từ Chúa không?

a) Hãy bắt chước đứa bé trai, hãy trao mọi thứ c/ta đang có trong tay mình cho Chúa sử dụng.

# Một cái cọ trong tay tôi, có thể tô thành một bức tranh đẹp, nhưng cùng một cái cọ đó đưa vào tay hoạ sĩ Michelangelo thì chắc chắn sẽ trở thành một bức tranh tuyệt mỹ?

> Tại sao cùng một cái cọ mà thành những kết quả khác biệt nhau?

> Dễ hiểu thôi – vì nó lệ thuộc vào Ai đang cầm cái cọ đó.

> Khi c/ta đặt cuộc đời mình trong tay Chúa, thì Ngài sẽ làm những việc lạ lùng mà c/ta chưa bao giờ thấy.

 

b) Hãy bắt chước giống như đám đông và các môn đồ vâng lời Chúa tuyệt đối, bằng lòng “ngồi xuống, hay là lấy đức tin đi ra hầu việc những người xung quanh.”

 

> Bạn có muốn nếm được cá và bánh cho riêng mình, mà không còn chỉ nghe những lời chứng của người khác nữa?

> Hãy bắt đầu cuộc hành trình đức tin, biết rằng Chúa Giê-su có quyền phép để làm được tất cả mọi sự, kể cả những điều coi như là không thể xảy ra được.

 

> Những sự lạ lùng xảy ra khi c/ta nương cậy nơi Chúa là Đấng Cứu Chuộc toàn năng và Đấng Cung Cấp mọi sự cho mọi nhu cầu của c/ta.

# Không phải của cải, sự khôn ngoan, kỹ thuật c/ta có đâu, nhưng là quyền phép của chính Chúa hành động.

> Chúa bắt đầu hành động khi c/ta nhận biết sự bất toàn của mình.

 

> Chúa biết rõ sự giới hạn và yếu đuối của mỗi người c/ta, và Ngài muốn bắt đầu từ chỗ đó, để làm những việc lạ lùng cho c/ta thấy.

> Chúa sẽ lấy những khả năng nhỏ bé mà Ngài sẽ nhân lên, không chỉ chúc phước cho c/ta mà thôi, nhưng còn biết bao nhiêu người khác nữa.

 

> Có điều gì khó cho Chúa không?

# Không đâu, vì chính Chúa đã dựng nên trời và đất chỉ bởi một lời phán thì mọi sự thành hình.

> Có con sông nào quá sâu mà Chúa không thể giúp c/ta lội qua được chăng? Có núi đồi nào không thể trèo qua được không? Có nhu cầu nào mà không thể đáp ứng được không? Có nan đề nào quá khó cho Chúa không? Có người nào hay dân tộc nào c/ta không làm chứng được không? Có sự đau khổ nào mà Chúa không yên ủi được không? Có mối liên hệ đổ vở nào quá khó cho Chứa giải quyết được không? Có ai mà c/ta không thể tha thứ mà Chúa sẽ giúp được cho c/ta không?

> Chúa làm được mọi sự vì Ngài là Chúa, và Ngài vẫn còn làm những phép lạ ngày hôm nay cho c/ta, nếu c/ta nương cậy Chúa hoàn toàn.

> Chúa không thể ban phước cho c/ta khi tay mình cứ còn nắm chặt những điều thuộc thế gian này. C/ta phải chịu buông tay ra, mà dâng mọi điều cho Chúa.

 

> Phước lành lớn nhất Chúa ban cho c/ta chính là Con Ngài, Cứu Chúa Giê-su.

> Chúa cho đám đông no nê với bánh vật chất; nhưng còn hơn nữa, Chúa làm họ thỏa lòng với Bánh Hằng Sống, đó là chính Ngài; y như Ngài đã phán – “Ta là bánh của sự sống. Ai đến với Ta sẽ không bao giờ đói, và ai tin Ta sẽ không bao giờ khát.”

> Bạn cũng có được Bánh Hằng Sống này dẫn đến Sự Sống Đời Đời, nếu bạn bằng lòng ăn năn tội và đến với Chúa Giê-su ngay hôm nay; và rồi cuộc đời của bạn sẽ không còn sự chán ngán nữa, nhưng đầy sự vui mừng và hy vọng.

 

 

What Do You Have in Your Hands? (John 6:1-15)

“Some time after this, Jesus crossed to the far shore of the Sea of Galilee (that is, the Sea of Tiberias), 2 and a great crowd of people followed him because they saw the signs he had performed by healing the sick. 3 Then Jesus went up on a mountainside and sat down with his disciples. 4 The Jewish Passover Festival was near. 5 When Jesus looked up and saw a great crowd coming toward him, he said to Philip, “Where shall we buy bread for these people to eat?” 6 He asked this only to test him, for he already had in mind what he was going to do. 7 Philip answered him, “It would take more than half a year’s wages to buy enough bread for each one to have a bite!” 8 Another of his disciples, Andrew, Simon Peter’s brother, spoke up, 9 “Here is a boy with five small barley loaves and two small fish, but how far will they go among so many?” 10 Jesus said, “Have the people sit down.” There was plenty of grass in that place, and they sat down (about five thousand men were there). 11 Jesus then took the loaves, gave thanks, and distributed to those who were seated as much as they wanted. He did the same with the fish. 12 When they had all had enough to eat, he said to his disciples, “Gather the pieces that are left over. Let nothing be wasted.” 13 So they gathered them and filled twelve baskets with the pieces of the five barley loaves left over by those who had eaten. 14 After the people saw the sign Jesus performed, they began to say, “Surely this is the Prophet who is to come into the world.” 15 Jesus, knowing that they intended to come and make him king by force, withdrew again to a mountain by himself.”

 

 

> Have you seen or experienced any amazing thing happening in your life… that brought you so much joy? I am not talking about a magic show, or a TV program like “America got talents, but experiencing some thing impossible… to become possible before your eyes, that change your life forever.

> This morning I will show you… how to see and experience great things, so your life will never be the same.

 

 

I. Background

 

> We read this morning about Jesus’ miracle of feeding 5,000 men that was recorded in all four Gospels.

> This was the time in Jesus’ life that He was separating from the crowds, going near mountain side to rest, and to teach His disciples. But then Jesus looked up and saw a large crowd of people coming toward Him, because they saw His many miracles of healing the sick.  At least 10 to 15 thousand people including women and children were swarming up that mountain side, just like people today come to a stadium to see a special sport event.

 

> People may seek Jesus for several reasons:

 

a) Of course, some had to deal with sickness & diseases that had no cure; so they came to Jesus… with a hope that He would heal them;

b) Others could be curious, wanting to see first-hand that Jesus may perform some miracles;

c) Even some came to verify if this man named Jesus would be the Messiah, as promised in the Scriptures for so long?

> When Jesus looked up, He didn’t just see a large crowd, but He also saw the need in their stomach. He knew that they were hungry, because the crowd had been with Him all day until the evening; but there was no ready source of food within miles of this barren place - No fast food outlets, no supermarkets, not even a convenience store. It was truly a desperate and impossible situation to meet their need!

 

> Jesus’ vision was not just about spiritual thing – the Goodnews of God’s heavenly kingdom for the crowd, but also their physical needs, that He wanted to fulfill for them as well.  Many people often think that Jesus only can meet our spiritual needs – only things in heaven; but in this miracle – it shows that Jesus was also the great Provider – who cares and can meet ALL our needs, including the physical basics.

 

> There are at least 4 things we can learn from this miracle of Jesus… to see and experience great things in our life:

 

 

1) To see great things… YOU MUST HAVE FAITH.

 

> Faith must begin with a Person, a divine Being – Who is God Almighty; because we cannot believe/trust in nothingness. The basic message here is – to see great things, we must seek and place our faith in a Person… Who can do amazing and great things. Jesus did at least 34 miracles recorded in the 4 Gospels, to help people recognizing that He is the Almighty Creator in the flesh; and He can meet all the needs of our lives. Of course, the main purpose of Jesus coming to the world is NOT to do miracles, but to preach about the Goodnews of the kingdom of heaven, and to provide a WAY for those who want to go there one day. But Jesus did miracles to help our faith to trust in Him, the only Redeemer, and when anyone believes in Him... you have the eternal life.

 

> Why do we choose to believe in Jesus… and not buddha?

> Why do I choose to believe in Jesus… than Joseph Smith?

> Why do you risk your life in Jesus… and not Mohammad?

# Because Jesus is God in the flesh. I know about Jesus is far beyond than all other religious leaders is that He did many miracles while He was on this earth – that are recorded in the trustworthy Scriptures, from those eye-witnesses who had seen Him, touched Him, heard Him, and even tasted the things that He provided.

 

# Anyone can claim that he is a powerful person, but what can you do with what you said... is another thing? If you can't do what you say, then people will say that you are crazy; For that reason, not many people dare to claim to be God, because they don't want to be called “crazy?”  But Jesus claimed that "God and Him are one," as written in John 10:30. Jesus Himself even said that He can forgive sins, that only God can do this, and He demonstrated these claims through His miracles.

 

# When you go shopping - I believe that you always compare and choose every product carefully; You want to buy the best quality, cheapest and most satisfied products – then why not compare what Jesus did... with other gods, with other religious teachers, to see right away... who is the true Savior & Redeemer?

 

 

2) IF YOU TRUST IN A WRONG PERSON, YOU WILL NOT SEE GREAT THINGS.

> How do you know that you put your faith in a right Person? Simple – your faith must be tested.

 

> Jesus already knew what He had to do for the crowd to have food to eat, but Jesus also saw this was a good opportunity to test His disciples’ faith, so He asked Philip a question– “Where can we buy enough bread so these people may eat?”

 

> Why did the Lord Jesus ask this to test Philip? It's not to condemn us or to give us a failing grade, but to help us seeing where our faith is, so we can move ahead and grow.

> This is a hard thing – because Jesus wasn't asking Philip to go buy a couple of Big Macs and fries! But to feed a huge crowd of people - possibly 10-15,000 people to eat.

> Many times, God allows difficult things happened in our life… as the opportunities for Him to make something wonderful out of our lives and show us great things.

 

> There may be different reactions after Jesus asked His disciples:

a) First, some of the disciples may thought to themselves, "Ignore them – they should take care themselves before coming here," God only cares for the spiritual needs. Have you ever thought like that?

# This attitude is sometimes happened in the Church of God... we often call people who have problems and needs together, put our hands on them to pray… and send them home? In Matthew 14:15 this was the attitude of the disciples? "As evening approached, the disciples came to him and said, “This is a remote place, and it’s already getting late. Send the crowds away, so they can go to the villages and buy themselves some food.”

 

b) The attitude of disciple Philip was a little better - that was to see how much budget they had... and then depending on that, they would decide on how to feed the crowd; because every life problem must be first solved by money. They counted and gathered a sum of 200 denarii; One denarii unit was a main silver coin of the Roman Empire for about a pay day, so the amount is about $15,000. But even with that, it is still not enough to take care the huge crowd.

> Philip did not trust in the right Person – Who is Jesus, but based on the sum of money he had, his ability to acquire; Philip could not see God’s power in Jesus… beyond his budget; so he gave up.

 

 # When the church faces with people needs, do we do the same thing - look at our money amount in the bank, then conclude that we cannot do it?

 

> Even if there is enough money, was there any restaurant still opened, which can provide enough food for 10-15,000 immediate eaters? There are no nearby Costco, Wal-mart, or McDonald stores that can provide enough food right away for them: It was a dead-end, a hopeless situation.

 

> When the disciples saw a problem; Jesus saw it as an opportunity for us to shine our faith. Sometimes, God may lead us into difficulties or situations that appear to be problems, not from the devil, but they can become an OPPORTUNITY for God to increase our faith.

 

c) Finally, the disciple Andrew had a bit more practical spirit, because he saw a poor boy, who had 5 small barley loaves and 2 small dried fish… but these were nothing to help, like a drop of water into rivers and lakes? Andrew saw an opportunity. He wasn't sure if it could work, but his eyes were opening up to the possibility.  We need to see more with the eyes of faith. We need to open up to the possibilities of what God can do in our lives, our families, and our church, then we will see more miracles of God's multiplication.

 

> With God, it is not a problem, but only an opportunity for Him to show us Who He is.

 

 

3) This miracle is the lessons about FAITH & faith is expressed through our dedication of all to God.

 

a) When the little boy agreed to give all his 5 loaves and 2 fish to Jesus... He did a miracle for everyone in the crowd to eat fully. If that little boy kept for himself, chose to run away from the disciple Andrew, then he would not see and experience the amazing thing that Jesus did – a missed opportunity.  But this boy allowed the Lord to use his little gift, but that's all God asks of us for Him to begin doing great things. He trusted Christ with his possessions even though he did not know what the outcome would be. Give what we can of our time, our talent and our money. God can do a lot with our “little,” because we will not try to do it in our strengths, but instead let God do it in His power.  How far would the fishes and loaves have gone if the young boy attempted to do it in his own strength. It would not have gone far.

 

> Actually, Jesus did not need those 5 loaves and 2 fish - He could do all the work by himself without anyone; God can send angels to bring food down to help our needs; God can "snap the fingers" then the mana would fall down from the sky, the ravens bring the meat... to feed everyone immediately and fully; But strangely, God wants us to be part of this miracle, starting from us, so that we can personally experience the power of God... and to know more of Jesus – His Son.

 

# When Lida (my daughter) was about 4 years old, the first time she saw and wanted to wash dishes for me. You know, the 4-year-old kid washing dishes is not a good thing – soap & water splashed everywhere, She made a mess more than washing, and it took more time? I can do better by myself and faster? But I let her wash the dishes with me, because I wanted to spend time to interact and had fellowship, a fun time with my daughter. Jesus didn’t really need our things, our possession; actually, everything we have belong to Him anyway; But He wants us to participate, to be involved in His works with what we have, so our faith can increase by knowing Him and His power, like never before.

 

# Many times we heard about other people testified about the amazing things that God did on their lives (like many stories of MSGS Hoang shared in Cambodia); but it is time for us not only to hear about others' testimonies, but we need to personally experience for ourselves, by daring to place our “5 loaves and 2 fish” we have in our hands, in Jesus' hands, to see the great things and wonders He will do before our eyes.

 

> Man's power, wealth, or wisdom, if they are kept in our hands or mind, will not go too far, but when these "insignificant" things are placed in the hands of Jesus, Who is the Creator in the flesh, He can abundantly bless so many people that even their lives be transformed and found hope and salvation for their souls. When we dare to offer to God our part, we will step into a door that we will see great things that God will do, that our eyes have never seen, our heart has never felt before.

 

> Do you want to see amazing things of what Jesus can do? Do you want to experience a miracle from God personally? Just let go of what is in our hand and give it to Jesus. If we keep clenching our fists, how is there any place to accept the blessing God wants to give us?

 

b) We will see and experience great things from us when we trust and obey Jesus.

i) In vs. 10-11 – Then Jesus said, "Make the people sit down.'' Now there was much grass in the place. So the men sat down, in number about five thousand.” If the crowd doubted Jesus and didn’t obey to sit down, would they be filled that day? The act of sitting down was an act of faith through obedience, instead of questioning God – How would He act? Only those who obeyed and sat down – were full.

 

> Are you willing to obey and sit down, or are you continuing to doubt?

 

ii) This miracle happened because the disciples and the people obeyed Jesus. The crowd obeyed by sitting in groups, and the disciples obeyed by serving the people. What if the disciples refused to serve? The crowd would go hungry and some may pass out.

 

# Church leaders – Who are you trusting? Who are you obeying? Are you willing to trust and obey Jesus to serve His people and care for His sheep?

 

> Do you want to see and experience great things God will do? # We must dedicate our life totally to Him, dare to trust and obey the Lord's teachings. I believe so many times we have missed the blessings, not because we didn’t know what Jesus is teaching, but because we haven’t obeyed.

 

 

4) It is not only one individual, the little boy that was blessed, but when he dedicated his lunch to the Lord, Jesus multiplied, made more to bless many others.

> When relying on human strength, it always leads to a dead-end; But when relying on the powerful God, abundance of blessings comes to us and many others, sometimes to the generations to come.

# 3,000 Dollars in my bank will make little profit for self, small bad luck may make it disappear; but when 3,000 dollars were given to God, to buy a well-water drilling machine, it would help many Vietnamese and Cambodians families to have clean water on the field that MS Hoang serves, and you never know that how many people will come to taste the living Water – Jesus Himself and receive the eternal Life?

 

> Today, instead of just talking, or calculating how much money we have, each of us just offers everything we have to God, so that He will do miracles... beyond our imagination.

> Do you want to contribute to the Lord works of miracles that God will do great things in our church and community? Give it all to God; surrender everything we have for Him to use.

# Story of a young man who gave himself by standing in a Thanksgiving basket at a country church for God to use him; Later God called him to be an effective missionary.

 

> Regardless of what you have in your hands - a hug, a kind word, a listening ear, a little wealth, a prayer, some ability or knowledge - offer to Jesus and see the amazing things He will do before my eyes.

> What will you give in your hands to Jesus so He can use it to bless many others? Just pray - "Lord Jesus, give us the heart of trusting in You completely, the eyes see the ways in which we can show concern to others, give what in our hands to the Lord so You can do wonderful things, bless us and many people around us. Lead and use us."

 

 

------------------------ Invitation

> Is your life boring? Sins make it boring and hopeless.

> It’s boring because you have not seen great things from God.

> God doesn’t want our life to be boring and meaningless, but He wants us to experience a life full of joy and hope… by knowing Him personally.

> Do you want God showing you great things, His miracles - that can help to transform your life forever?

 

1) You must first have faith in God – Who is Almighty and the great Provider for all our needs;

2) You must be willing to offer what is in your hands to Jesus;

3) Then you will experience great things He will do before your eyes;

4) More than that, you will see many people, even your children and next generations will be blessed.

 

> Do you want to see a miracle from God?

a) Just do as the little boy did – he gave everything he had in his hands to Jesus.

# A paintbrush in my hands may result in a pretty picture; But when a paintbrush is placed in the hands of Michelangelo, it will turn into incredible works of art.

> How is it that the same tools can bring about such different results? > Quite simply, it depends upon “who is holding them."

> When we put our lives in Jesus' Hands, He can do miraculous things through us!

 

b) Just do as the crowd and disciples did – they obeyed of what Jesus told them to sit down and serve the people.

 

 

> Do you want to taste the bread and fish personally, and no longer just hearing about other people’s testimonies & experiences?

> You must begin the journey of faith - believing that Jesus has the power to do the impossible things.

 

> The impossible becomes possible when we rely/trust our God – the Great Redeemer and Provider.

# It’s not about the money, not our wisdom, not the technologies, but God Himself.

> Jesus can begin to do the impossible when we start recognizing our own powerless.

> God cannot show us great things if our hands are holding tight of the things of this world. We must let it go!

 

> Jesus knows our limitations and weaknesses; but He wants to begin with that… to do great things for us.

> When you trust God with your talents and abilities, He will take them and multiply it. He will use what you give Him to bless and to supply all needs for so many people abundantly.

 

> Is anything a “big deal” to God?

# No, because He created all things by speaking them into existence, and nothing is impossible for our miracle working God.

# Can Jesus do the impossible today? Is our God able today?

# Do you have any rivers that are "uncrossable"? Do you have any mountains that are unclimable? Do you have any needs that are impossible to meet? Do you have any problems that seem unsolvable? Do you have any friends who seem unreachable? Do you have any hurts that seem unbearable? Broken relationship? Unforgiving person?

> All good and great things are possible with God, and God is still in the miracle working business today; if you cast all your cares to Him.

 

> God wants to bless us with the greatest of all blessings & that is the Bread of Life.

> The greatest thing God did is to give us personally His Son Jesus.

> The Lord gave the crowd more than enough, and they were satisfied by this physical bread; But we know that the most satisfying Bread is Jesus Himself – as He once proclaimed “I am the bread of life. He who comes to Me shall never hunger, and he who believes in Me shall never thirst.”

> You can have the Bread of Life, if you are willing to repent of your sins & come to Jesus this morning… and your life will never be the same.