Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Vâng Lời Quan Trọng Hơn Sinh Tế

I Sa-mu-ên 15:17-35

"Sa-mu-ên nói: Đức Giê-hô-va có vui thích về tế lễ thiêu và các sinh tế bằng sự vâng theo tiếng phán của Ngài chăng? Vả, sự vâng lời tốt hơn sinh tế; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực" (câu 22 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi ông Sa-mu-ên quở trách, Vua Sau-lơ ngụy biện cho sự không vâng lời Đức Chúa Trời như thế nào? Hậu quả của việc ông đã làm là gì? Vâng lời Chúa dễ hay khó? Vì sao? Theo bạn, thế nào là giả hình trong sự thờ phượng Chúa? Làm thế nào để bạn vâng lời Chúa tuyệt đối?

Những điều Vua Sau-lơ làm thật đáng lo, bởi ông không nhìn thấy đó là việc làm tội lỗi. Ngược lại, ông còn cho rằng làm như thế là vâng lời Đức Chúa Trời (câu 20). Tội của ông là bỏ qua những chi tiết hệ trọng trong lệnh truyền của Đức Chúa Trời (câu 3). Ông đã không diệt những vật đáng diệt vì lòng tham. Vì thế Tiên tri Sa-mu-ên công bố Đức Chúa Trời sẽ phế bỏ Vua Sau-lơ (câu 23).

Ông Sa-mu-ên trả lời dứt khoát cho hành động và thái độ thỏa hiệp với tội lỗi của Vua Sau-lơ. Dù Vua Sau-lơ nhận tội sau khi nghe bản án từ ông Sa-mu-ên, nhưng ông vẫn không thật lòng ăn năn, ông chỉ xin ông Sa-mu-ên đừng bỏ ông, cùng ông thờ phượng Đức Chúa Trời để giữ uy tín, sự tôn trọng dân chúng dành cho ông mà thôi. Những nghi thức thờ phượng không thể nào thay thế sự vâng lời. Cũng vậy, việc chăm chỉ đến đền thờ, dâng hiến rời rộng, ca hát tôn vinh Đức Chúa Trời, làm nhiều công việc Chúa... không thể thay thế việc phải vâng lời Đức Chúa Trời; tội lỗi cũng không được tẩy sạch nếu chúng ta không ăn năn hối cải và nhờ máu Chúa Giê-xu thanh tẩy.

Giả hình trong sự thờ phượng là điều ghê tởm đối với Đức Chúa Trời. Có những người khi đến nhà thờ với thái độ như họ đã sống tốt trong tuần qua nên lòng và trí của họ không hề bị vấy bẩn bởi tội lỗi. Vì thế, họ không cần nhờ đến dòng máu thanh tẩy tội lỗi của Chúa Giê-xu, cũng không nhờ quyền năng của Đức Chúa Trời để tiếp tục biến đổi con người bề trong. Có những người biết mình phạm tội với Đức Chúa Trời nên đã dâng hiến rời rộng, siêng năng đi thờ phượng, sốt sắng làm nhiều công việc Chúa vì nghĩ Đức Chúa Trời sẽ bỏ qua tội lỗi cho họ. Đó là những thái độ vô cùng sai lầm cần từ bỏ.

Đối với Đức Chúa Trời, vâng lời quan trọng hơn là dâng của tế lễ. Đây là lý do mà Tiên tri A-mốt nói rằng Đức Chúa Trời "ghét" và "khinh dể" các kỳ lễ, của lễ và sự dâng hiến (A-mốt 5:21-24). Tác giả nhấn mạnh rằng không vâng lời chẳng khác nào thờ hình tượng, hay được xem là ngang bằng với tội thờ tà thần. Vì thế, Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh cho Đức Chúa Trời. Sự thờ phượng thật phải bao trùm lên toàn thể cuộc sống của chúng ta, không thể chỉ thờ phượng theo nghi thức mà xem nhẹ việc vâng lời Đức Chúa Trời.

Soi rọi với bài học hôm nay, bạn thấy mình có sống giả hình với Chúa không? Sự thờ phượng thật mà Đức Chúa Trời muốn nơi bạn là gì?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn đến với Ngài bằng tấm lòng thành thật ăn năn tội lỗi. Xin chỉ dạy và giúp con luôn vâng lời Ngài tuyệt đối.

(c) 2024 svtk.net