Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Công Việc Đức Chúa Trời Được Tỏ Ra

Giăng 9:1-5

“Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Đó chẳng phải tại người hay tại cha mẹ đã phạm tội; nhưng ấy để cho những việc Đức Chúa Trời được tỏ ra trong người” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Do đâu mà môn đệ nghĩ rằng cha mẹ người mù đã phạm tội? Chúa giải thích thắc mắc của môn đệ như thế nào? Chúa muốn dạy môn đệ bài học gì? Chúng ta cần sống thế nào trong nghịch cảnh để công việc của Đức Chúa Trời được tỏ ra?

Có một người mù bẩm sinh ngồi ăn xin. Vừa đi ngang qua, Chúa Giê-xu thấy người mù cần được chữa lành, còn các môn đệ lại thắc mắc không biết nguyên nhân nào khiến anh bị mù. Họ hỏi Chúa: “Thưa Thầy, ai đã phạm tội, người hay là cha mẹ người, mà người sinh ra thì mù như vậy?” Các môn đệ phần lớn chịu ảnh hưởng quan niệm của người Do Thái về tội lỗi, họ cho rằng nếu cha mẹ phạm tội thì con cái phải lãnh hậu quả của tội lỗi. Vì thế căn nguyên khuyết tật của đôi mắt nếu không do người đó phạm tội thì phải do cha mẹ phạm tội. Chúa Giê-xu trả lời với các môn đệ rằng: “Đó chẳng phải tại người hay tại cha mẹ đã phạm tội; nhưng ấy để cho những việc Đức Chúa Trời được tỏ ra trong người.” Chúa không nói ai có tội nhưng Ngài hướng môn đệ quay về với Đức Chúa Trời, nên Ngài đã giải thích rằng khuyết tật của người này là để công việc của Đức Chúa Trời được thể hiện cho mọi người biết.

Chúa muốn bày tỏ công việc quyền năng của Ngài qua đời sống mỗi con dân Chúa. Nếu chúng ta yêu mến Chúa thì dù ở trong hoàn cảnh bất hạnh chăng nữa, chúng ta cũng có thể khiến mọi người thấy Đức Chúa Trời qua cách sống của chúng ta. Một Cơ Đốc nhân đang hấp hối trên giường bệnh, mọi người tập trung lại cầu nguyện và khóc lóc, nhưng người bệnh lại cười và nói: “Sao lại khóc? Mọi người hãy hát Thánh ca tôn vinh Chúa để tiễn tôi về Thiên Đàng phước hạnh chứ!” Ai nấy như được tiếp thêm sức mạnh thiên thượng, họ cùng tôn vinh Chúa vang lừng quanh giường bệnh. Điều quan trọng Chúa muốn dạy ở đây là không phải chúng ta đang ở trong nghịch cảnh nào, nhưng là chúng ta đang sống thế nào trong nghịch cảnh đó. Khi chúng ta lâm vào cảnh hoạn nạn, bệnh tật, cùng khốn…, nếu cứ than trách, chán nản thì hoàn cảnh cũng không thay đổi, nhưng nếu chúng ta thuận phục ý Chúa sống vui mừng trong hoạn nạn, làm sáng Danh Chúa trong thử thách thì nhiều người sẽ thấy Chúa qua đời sống của chúng ta. Đó chính là cách sống đúng đắn của Cơ Đốc nhân đặt lòng tin trọn vẹn nơi Chúa.

Khi gặp nghịch cảnh trong cuộc sống, bạn thường phản ứng thế nào? Bạn được nhắc nhở điều gì qua bài học này?

Lạy Chúa, con tin mọi sự xảy đến cho con đều nằm trong ý muốn tốt lành và trọn vẹn của Ngài. Xin cho đời sống con luôn làm sáng Danh Chúa, đặc biệt là trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

(c) 2024 svtk.net