Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 34

13:11-13 ƠN, SỰ YÊU THƯƠNG VÀ SỰ GIAO THÔNG

11 Rốt lại, hỡi anh em, hãy mừng rỡ, khá theo đến sự trọn lành, hãy yên ủi mình, hiệp một tâm tình, ở cho hòa thuận, thì Đức Chúa Trời sự yêu thương và sự bình an sẽ ở cùng anh em. 12 Hãy lấy cái hôn thánh mà chào nhau. Hết thảy thánh đồ chào anh em.

13 Nguyền xin ơn của Đức Chúa Jêsus Christ, sự yêu thương của Đức Chúa Trời và sự giao thông của Đức Thánh Linh ở với anh em hết thảy!

 

1. “Rốt lại” (c. 11a) hàm ý gì?

2. Xin kể ra những mạng lệnh trong câu 11, ý nghĩa mỗi điều và áp dụng.

3. Xin giải thích “cái hôn thánh” (c. 12a)?

4. “Thánh đồ” (c. 12b) chỉ về ai?

5. Xin giải thích những chữ “ơn, sự yêu thương, sự giao thông” trong câu 13.

6. Lời chúc phước trong câu 13 mang ý nghĩa gì?

 

Rốt lại là từ thường được dùng để nói đến điểm chót trong một bảng liệt kê (“cuối cùng,” BHĐ), cho thấy đây là điểm kết thúc của lá thư. Trong phần cuối thư, Phao-lô nêu lên những mạng lệnh sau:

1. Hãy mừng rỡ, nghĩa là, “Hãy vui mừng lên” (BHĐ). Từ nầy cũng có thể dịch là, “Xin chào tạm biệt!”

2. Khá theo đến sự trọn lành. Trọn lành mang ý nghĩa hoàn chỉnh, phù hợp với công tác được giao phó (c. 9b). Phao-lô kêu gọi các tín hữu chỉnh đốn đời sống cho phù hợp với niềm tin của mình.

3. Hãy yên ủi mình nghĩa là, “Hãy khích lệ nhau” (BHĐ).

4. Hiệp một tâm tình nghĩa đen là “suy nghĩ cùng một điều” mang ý nghĩa “Hãy đồng một tâm trí” (BHĐ).

5. Ở cho hòa thuận. Đây là một nan đề lớn tại Cô-rinh-tô (I Cô. 1:10-12; 3:1-2; II Cô. 12:22) nên Phao-lô kêu gọi họ sống thuận hòa với nhau.

Sau các mạng lệnh nầy, Phao-lô viết:

Thì Đức Chúa Trời sự yêu thương và sự bình an sẽ ở cùng anh em (c. 11b)

Chữ nối tiếp trong nguyên văn là chữ “và” không phải chữ “thì” nên đây là lời chúc hay lời khích lệ của Phao-lô cho các tín hữu Cô-rinh-tô khi họ làm theo các mạng lệnh trên.

Hãy lấy cái hôn thánh mà chào nhau (c. 12a)

Phao-lô nói điều nầy trong nhiều lá thư của ông (Rô-ma 16:16; I Cô. 16:20; II Cô 13:12). Sứ đồ Phi-e-rơ cũng nhắc đến cái hôn yêu thương (I Phi. 5:14). Đây là tập tục trong nhà hội Do-thái được các tín hữu trong Hội Thánh đầu tiên áp dụng. Hôn cũng là cử chỉ thể hiện bày tỏ tình thương với người trong gia đình và Hội Thánh (tín hữu trong Hội Thánh được kể là người trong gia đình với nhau (Ma-thi-ơ 12:46-50). Thánh (hagio) mang ý nghĩa dành cho thánh đồ, cho những người thuộc về Chúa. Cái hôn thánh là cách bày tỏ tình thân của anh chị em trong Chúa với nhau trong khung cảnh văn hóa và địa phương thời đó. Chào hỏi nhau trong tình yêu thương thật là điều áp dụng cho chúng ta hôm nay.

Hết thảy thánh đồ chào anh em (c. 12b)

Phao-lô viết thư II Cô-rinh-tô khi ông ở Ma-xê-đoan (2:13; 7:5) nên hết thảy các thánh đồ là nói đến các tín hữu trong vùng đó bao gồm các Hội Thánh Phi-líp, Tê-sa-lô-ni-ca và Bê-rê. Phao-lô thường dùng từ thánh đồ, thật ra chỉ là “thánh” để gọi người tin Chúa. Thánh mang ý nghĩa được biệt riêng khỏi trần gian và thuộc về Chúa. Đây là danh hiệu cao quý của người tin Chúa, chúng ta cần ghi nhớ và sống đúng với danh hiệu nầy.

Lời kết của lá thư là lời chúc phước:

Nguyền xin ơn của Đức Chúa Giê-xu Christ, sự yêu thương của Đức Chúa Trời và sự giao thông của Đức Thánh Linh ở với anh em hết thảy (c. 13)!

Lời chúc phước nầy đã trở thành khuôn mẫu trong các Hội Thánh trải nhiều thế kỷ, nói lên giáo lý Ba Ngôi: Đức Chúa Trời, Đức Chúa Giê-xu Christ và Đức Thánh Linh. Đức Chúa Giê-xu Christ được nhắc đến trước Đức Chúa Trời hàm ý sự bình đẳng trong Ba Ngôi và minh chứng thần tánh của Chúa Giê-xu (Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời).

Ba đặc tính được gán cho mỗi ngôi là ơn (ân sủng), sự yêu thươngsự giao thông. Cả Ba Ngôi Đức Chúa Trời đều mang những phẩm tính nầy nhưng được thể hiện đặc biệt trong mỗi ngôi.

Phao-lô nói đến ân sủng của Chúa Giê-xu trong 8:9. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời trong 5:18 hàm ý trong việc ban Chúa Giê-xu để giải hòa chúng ta với Đức Chúa Trời. Sự giao thông (koinonia) mang ý nghĩa “dự phần.” Sự giao thông của Đức Thánh Linh nghĩa là trong Đức Thánh Linh, người tin Chúa được liên kết với nhau. Chính Đức Thánh Linh đem lại sự liên kết và hiệp một, điều Hội Thánh Cô-rinh-tô đang cần.