Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 29

Những Dấu Hiệu Của Một Người Tín đồ Chúa Giê-xu

Vả lời rao truyền mà các con đã nghe từ lúc ban đầu, ấy là chúng ta phải yêu thương nhau. Chớ làm như Ca-in là kẻ thuộc về ma quỷ, đã giết em mình. Vì sao người giết đi? Bởi việc làm của người là dữ, còn việc làm của em người là công chính. Hỡi anh em, nếu thế gian ghen ghét anh em thì chớ lấy làm lạ. Chúng ta biết rằng mình đã vượt khỏi sự chết qua sự sống, vì chúng ta yêu anh em mình. Còn ai chẳng yêu thì ở trong sự chết. Ai ghét anh em mình, là kẻ giết người; anh em biết rằng chẳng một kẻ nào giết người có sự sống đời đời ở trong mình.

Chúng ta đã bắt đầu nghiên cứu các câu Kinh Thánh này và thấy rằng nếu muốn kinh nghiệm việc làm con Chúa và những lợi ích từ việc đó, thì ta phải vâng theo lời Chúa dạy, phải sống cho đúng tư cách là con của Chúa. Theo một nghĩa, thì Giăng lý luận rằng, chúng ta là con của Chúa thì chúng ta phải giống như Chúa Giê-xu.; và khi giống Ngài, chúng ta phải sống như Ngài đã sống.

Chúa Giê-xu vào đời với niềm vui đặt trước mình mặc dù đời tàn ác ngược đãi Chuá cũng vẫn kiên cường bước tới. Chính vì mối thông công với Chúa Cha và cái biết về Chúa Cha đã làm Chúa Giê-xu hành động thành công và luôn luôn vâng theo lời Cha dạy. Cuộc đời Chúa Giê-xu là cuộc đời hoàn toàn vâng phục; phận làm con, Chúa đã vâng phục tuyệt đối ý chỉ và luật lệ của Chúa Cha.

Điểm thứ hai là tình yêu trong Chúa Giê-xu. Giăng dường như bảo rằng: Nếu ai tự nhận là con của Chúa thì phải làm như Chúa Giê-xu.

Như thế nếu là con của Chúa thì điều kiện cần nhất là phải trở thành như Chúa Giê-xu.

Chúng ta đã xét đến ba điều xác định một người tự xưng là tín đồ của Chúa Giê-xu, đó là: Người ấy đã từ tối qua sáng, thứ hai, thuộc về Chúa và thứ ba có sự sống vĩnh hằng ở trong tâm hồn.

Địa vị của người tin Chúa vừa vinh quang nhưng cũng rất đáng sợ. Vì chúng ta lúc nào cũng xác nhận mình là người tin Chúa, thế gian này người ta chú trọng vào lối sống của chúng ta nhiều hơn là những gì chúng ta tuyên bố. Cuộc đời và bản sắc của chúng ta lúc nào cũng bầy ra trước thiên hạ. Dù chúng t có ăn mặc ra sao, hay diện mạo có nguỵ trang đến mấy, cuộc đời và bản sắc của chúng ta người đời biết rất rõ.

Chúa Giê-xu từng nói: “Các ngươi nhờ những trái nó mà biết được. Nào có ai hái trái nho nơi bụi gai, hay là trái vả nơi bụi tật lê? Vậy hễ cây nào tốt thì sinh trái tốt; nhưng cây nào xấu thì sinh trái xấu. Cây tốt chẳng sinh được trái xấu; mà cây xấu cũng sinh được trái tốt. Hễ cây nào chẳng sinh trái tốt, thì phải đốn mà chụm.” Đây không còn là vấn đề để bàn cãi nữa. Có người giả dạng như người tin Chúa, nhưng đời sống thường ngày của người ấy minh chứng người ấy có thật là tín đồ hay không.

Chúng ta cũng cần nhớ điểm này: không phải vì thương anh em mà chúng ta trở thành tín đồ Chúa? Chắc chắn là không, thật ra thì ngược lại. Khi ta bằng lòng làm con của Chúa thì dĩ nhiên là phaỉ tới chỗ

thương yêu anh chị em cùng một lòng tin.

Là người tin Chúa ta phải quả quyết rằng mình đã vượt từ chết qua sống và rằng chúng ta thuộc về Chúa và vĩnh hằng của Chúa ở trong chúng ta. Giăng quả quyết rằng còn có những bằng chứng tuyệt đối cho thấy chúng ta nói như vậy có thật hay không.

1. Điều đầu tiên là: nếu chúng ta muốn biết mình có thật là con cái Chúa hay không, đó là chúng ta không thuộc về thế gian. Câu 12 ghi: “...Đừng như Ca-in, kẻ giết em mình” Trong Thánh Kinh, Ca-in đại diện cho người thế tục, người không thuộc về Chúa, người không có đời sống tâm linh, và đó cũng là sắc thái của thế gian, phản hẳn với nếp sống người tin Chúa. Đặc tính của loại người thế tục hoàn toàn ngược với người tin Chúa. Họ thuộc về ma quỷ. Một đặc tính khác ghi trong câu 14 là: người thế tục “...ở trong sự chết.” Trong khi đó người tin Chúa là người “..đã vượt khỏi sự chết qua sự sống.”

Đặc tính thứ ba của người thế tục là “...không có sự sống đời đời ở trong mình”.

Như vậy một người thế tục là người thuộc về ma quỷ, thuộc về nước tăm tối dưới sự thống trị tàn bạo của Chúa đời này, và sống trong sự chết. Người thế tục chưa được đánh thức dậy, Thánh Linh cũng chưa ban cho họ sự sống. Họ vẫn còn chết trong quá phạm và tội lỗi, và điều kinh khủng hơn cả là họ không hề có nguyên tắc về sự sống đời đời ở trong mình.

Căn cứ theo tính tình của Sa-tan ta thấy đặc tính của đời sống người thế tục là tập trung vào chính mình, một con người ích kỷ, chỉ mong lợi cho mình. Con người ấy phản ánh đúng tư cách của Sa-tan. Sa-tan ngày xưa cũng là thiên sứ vinh quang nhưng khi hắn kiêu ngạo, ích kỷ, hắn không còn muốn đời đời thờ phượng Chúa nữa. Hắn tự tạo cho mình một chỗ đứng và tìm đến những điều hư ảo. Đây cũng là lối sống trong xã hội hiện đại: tự cao và ích kỷ. Dĩ nhiên một triết lý sống như vậy phải đến chỗ ghét Chúa và ghét điều thiện lành.

Hơn nữa, Sa-tan còn thù ghét Chúa, thù ghét quyền năng và vinh quang của Chúa. Sứ đồ Phao-lô dạy: “Vì sự chăm về xác thịt nghịch với Đức Chúa Trời, bởi nó không phục dưới luật pháp Đức Chúa Trời, lại cũng không thể phục được.” Chúng ta có thể nghĩ rằng người không tin Chúa cũng có những người tốt lắm chứ. Nhưng ta nên nhớ rằng, những người ấy dù tốt đến đâu vẫn có tâm trí xác thịt chống nghịch Chúa, đó là tâm trí thuộc về quỷ.

Ca-in là điển hình. Ca-in ganh ghét em mình là A-bên đến nỗi giết chết em. Chúa không bằng lòng của lễ của Ca-in nên hắn tức giận và sinh ra ghét A-bên và đang tâm giết em ruột của mình.

Đó cũng là tinh thần thế tục ngày nay. Tất cả đều do tính ích kỷ, ganh tị, ghét nhau và giết người.

Ta thử lắng nghe những câu chuyện to nhỏ ngày nay chung quanh mình thì hiểu. Người ta luôn luôn nói về kẻ khác với những ý định độc ác. Họ không thực sự giết ai đâu, nhưng đã có manh tâm ghét bỏ thì khi gặp cơ hội cũng có thể giết chết người mà mình ghét được.

Dĩ nhiên không thể nào ta có sự sống đời đời trong mình mà lại mang thái độ như thế. Chúng ta tuyên bố mình là ai không phải do lời nói nhưng qua cử chỉ hành động và căn bản là chúng ta không thuộc về thế tục “không như Ca-in”.

2. Bằng chứng thứ hai chứng tỏ ta là người tin Chúa thật, đó là thế gian ghét chúng ta. Giăng bảo: “Hỡi anh em, nếu thế gian ghen ghét anh em, thì chớ lấy làm lạ.”

Thế gian không ghét chúng ta vì chúng ta thánh thiện, tốt lành, nhưng chỉ ghét chúng ta vì chúng ta là người tin Chúa. Nếu ta chỉ là người tốt trong xã hội, người ta sẽ thương yêu, nhưng nếu ta là tín đồ Chúa Giê-xu thì chắc chắn sẽ có người ghét. Lý do chính là vì người đời thuộc về ma quỷ còn chúng ta thuộc về Chúa. Ma quỷ không bao giờ thích công việc của Chúa, vì thế nó xui người đời ghét ta, nhiều khi hoàn toàn vô cớ. Nhiều người thắc mắc, tại sao người tin Chúa không gian tham, không làm hại ai, trung thành trong mọi nghĩa vụ, thế mà vẫn bị ghét. Lý do chính là vì người ấy mang danh hiệu của Chúa, và người đời ghét đạo Chúa vô cùng. Ta phải nhận thấy ngay rằng chính Chúa Giê-xu cũng bị người đời ghét, mặc dù Chúa chẳng làm gì nên tội và chỉ cứu giúp người ta mà thôi.

Chúa Giê-xu đã bị ghét và âm mưu hãm hại mặc dù Chúa không làm một điều gì tác hại, chỉ cứu giúp người ta và làm các việc phúc đức. Người đời ghét Chúa vì Ngài là Con Đức Chúa Trời. Đó là trường hợp ma quỷ chống lại Chúa rõ ràng nhất.

Nhiều người vì tin Chúa mà bị vợ hay chồng ghét vì người ấy hướng về những điều thiêng liêng cao quý làm cho vợ hay chồng nổi ghen lên.

Thế gian ghét chúng ta vì không hiểu chúng ta và cuộc đời thay đổi của chúng ta. Họ tự thấy như cuộc đời chúng ta lên án họ, dù rằng chúng ta không nói lời nào cả.

3. Bằng chứng cuối cùng tỏ rằng chúng ta là tín đồ của Chúa thật là, chúng ta thương yêu anh chị em của mình. Chúng ta khác hẳn thế gian, chúng ta bị thế gian ghét bỏ, nhưng câu 14 ghi: “ Chúng ta biết rằng mình đã vượt khỏi sự chết qua sự sống, vì chúng ta yêu anh em mình. Còn ai chẳng yêu thì ở trong sự chết.”

Đây là chứng cớ cuối cùng, chứng cớ vinh quang, tích cực, một việc không thể nào tránh thoát được. Bản chất mới của chúng ta là bản chất thương yêu., đó cũng là điều Thánh Linh ban cho chúng ta. - trái của TL là tình thương yêu. Như thế khi có bản chất mới ta cũng có nguyên tắc sống mới mẻ chưa từng có. Th6é gian vì sống trong tội lỗi nên đã bỏ tình tự nhiên là thương yêu người trong gia đình, nhưng người tin Chúa thực hiện nghĩa cử thương yêu đó.

Chúng ta thương yêu anh chị em cùng đức tin vì chúng ta cùng thuộc về Chúa cả. Chúng ta thấy Chúa trong những người tin Ngài. Chúng ta cùng chia sự sống vĩnh hằng với Chúa và lý luận: nếu ta yêu Chúa hết lòng thì cũng hết lòng yêu anh em chị em của mình trong Chúa.

Chúng ta yêu anh em chị em trong Chúa vì có cùng chung sở thích, cùng được từ chết qua sống, từ tối qua sáng, tách rời khỏi thế tục mà vào vương quốc mới mẻ này. Chúng ta sẽ cùng đến một mục đích như nhau.

Cầu xin Chúa cho chúng ta tự xét mình qua ánh sáng của những câu Thánh Kinh này và tự nhủ luôn luôn rằng: “Ta biết, ta đã từ chết qua sống.”