Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Những Việc Lớn Tại An-ti-ốt

Công-vụ các Sứ-đồ 11:19-30

"Tiếng đồn thấu tai Hội thánh Giê-ru-sa-lem, hội bèn sai Ba-na-ba sang đến thành An-ti-ốt" (c. #22).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đã làm những việc lớn gì tại An-ti-ốt? Tiếng đồn đến Giê-ru-sa-lem, Hội thánh cử ai đến An-ti-ốt? Ba-na-ba và Sau-lơ ở đó bao lâu và làm gì? Ba-na-ba là người thể nào? Có sự dạy dỗ gì cho chúng ta?

Một số tín hữu đã chạy trốn khỏi Giê-ru-sa-lem khi cơn bắt bớ đạo xảy ra tại đây. Sau cái chết của Ê-tiên, những tín hữu quê ở Chíp-rơ và Sy-ren, đã đi đến An-ti-ốt giảng Phúc Âm, không những cho người Do thái mà cả cho người Hi Lạp nữa. "Tay Chúa ở cùng mấy người đó, nên số người tin và trở lại cùng Chúa rất nhiều." Tin ấy đồn đến Giê-ru-sa-lem, Hội thánh phái Ba-na-ba đến xem xét tại chỗ về tính chất và công việc làm của những người mới qui đạo. Ba-na-ba là "con trai của sự yên ủi", có lòng rộng rãi, phóng khoáng, lại sinh quán ở Chíp-rơ nên ông càng dễ dàng tán thành công việc của những người ở Chíp-rơ. Thánh Kinh ghi lại rằng: "Ba-na-ba thật là người lành, đầy dẫy Thánh Linh và đức tin." Ông vui mừng khi thấy Chúa đã làm việc diệu kỳ giữa người ngoại bang ở thành phố này. Sự hiện diện của ông đã giục lòng mạnh mẽ của tín hữu và công việc Chúa phát triển rất nhiều. Tại An-ti-ốt có những việc lớn Chúa đã làm:

1. Một Hội thánh người ngoại bang được thành lập. 2. Một trung tâm truyền giảng Phúc Âm được thành lập. 3. Một nhà truyền giáo được chọn và được huấn luyện để phục vụ. 4. Một tên mới được đặt cho các tín hữu.

Ba-na-ba nhận thấy cần có một người trợ lực trong việc hướng dẫn Hội thánh; ông đã đến Tạt-sơ mời Sau-lơ đến An-ti-ốt với ông. Ba-na-ba cũng biết khả năng vượt bực của Sau-lơ, thích ứng với sự hoạt động trong thành phố Hi Lạp. Điều này cũng đẹp lòng Chúa vì dọn đường cho Sau-lơ trong công việc chứng đạo và truyền giảng Phúc Âm khắp thế giới sau thời gian được huấn luyện tại đây.

"Ở thành An-ti-ốt người ta bắt đầu xưng môn đệ là Cơ-rê-tiên." Tên mới ấy có một ý nghĩa đặc biệt vì sự dạy dỗ của các sứ đồ và nếp sống của tín hữu đều ở trong Chúa Cứu Thế. Thành An-ti-ốt đứng hàng thứ ba sau La Mã và A-léc-xan-đơ, nơi đây rất xứng hiệp cho công cuộc truyền bá Phúc Âm. An-ti-ốt là cửa ngỏ thiên nhiên của thế giới Hi Lạp và La Mã. Hội thánh được thành lập ở đây thật quí báu và quan trọng cho việc chuẩn bị Phúc Âm được giảng ra khắp đất. Hội thánh tại Giê-ru-sa-lem và An-ti-ốt là một thân thể của Chúa Cứu Thế. Ba-na-ba đến An-ti-ốt là do Hội thánh ở Giê-ru-sa-lem phái đi để thành lập và hướng dẫn Hội thánh, ngược lại Hội thánh tại đây cũng nhìn nhận như vậy. Các môn đệ cũng "định gởi một số tiền bố thí cho anh em ở xứ Giu-đê, môn đệ cũng làm thành việc đó nhờ tay Ba-na-ba và Sau-lơ," trong khi nạn đói xảy đến.

Bạn đã nhận được sự dạy dỗ gì trong bài học này? Muốn được Chúa gọi để phục vụ đặc biệt như Ba-na-ba, chúng ta phải "là người lành, đầy dẫy Đức Thánh Linh và đức tin." Khi nhận thấy người nào có khả năng hơn mình, chúng ta nên xây dựng dìu dắt họ, không chèn ép, mời họ cộng tác để hầu việc Chúa, xin Chúa đại dụng họ trong mọi công việc Chúa giao phó. Bạn có sẵn sàng và vui lòng giúp đỡ anh em mình khắp nơi trong cơn cùng túng? Bạn có thực sự vui mừng được mang tên là Cơ Đốc nhân (Cơ-rê-tiên)? Cầu xin Chúa dạy dỗ và ban phước cho mỗi người trong chúng ta.

Cảm tạ Chúa cho con mang danh hiệu của Ngài. Xin giúp con sống xứng đáng với danh hiệu Chúa ban.

(c) 2024 svtk.net