Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Cám Dỗ - Thỏa Mãn Nhu Cầu Thuộc Thể

Lu-ca 4:1-4

"Loài người được sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi" (c. #4 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa không chịu hóa bánh để ăn sau 40 ngày nhịn đói? Xin nêu những trường hợp Chúa Giê-xu sử dụng quyền năng, và những trường hợp không sử dụng? Qua đó bạn rút ra được những bài học nào để áp dụng trong việc chống lại sự cám dỗ của ma quỷ?

Sau khi kiêng ăn 40 ngày, Chúa Giê-xu đói lắm. Ma quỷ cám dỗ Ngài dùng quyền năng vốn có để hóa đá thành bánh mà ăn, cần gì phải nhịn đói! Đồng thời làm như vậy cũng chứng minh Ngài là Con Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu có quyền năng thực sự. Trong ba năm chức vụ, Ngài đã hai lần hóa bánh để nuôi gần một vạn người. Song tại đây, Ngài chống lại sự cám dỗ bằng cách trưng dẫn trong Phục 8:3 "Loài người sống, chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi..." Đành rằng nhu cầu thực tế của Chúa lúc bấy giờ là bánh, vì Ngài có thân thể giống như chúng ta. Song Ngài chờ đợi Đức Chúa Trời lo cho Ngài, mà không chịu sử dụng quyền năng của Ngài để giải quyết cho nhu cầu vật chất riêng. Thức ăn cần thiết của Chúa Giê-xu là làm theo ý muốn Cha Ngài. Dùng đường lối riêng để thỏa mãn nhu cầu thuộc thể là thua sự cám dỗ, làm mất mối tương giao với Đức Chúa Trời, phá hủy lòng tin cậy của Ngài. Sống yên lặng, nhẫn nại chờ đợi Đức Chúa Trời đáp ứng nhu cầu của mình, đó là điều tốt nhất. Luôn luôn Đức Chúa Trời giải quyết kịp thời.

Hai thiếu niên của một Hội Thánh kia mang tiền ra chợ mua bánh mì cho các bạn ăn trưa để ở lại tập hát. Đi đường, hai anh em băn khoăn không biết làm thế nào cho mọi người đủ ăn, vì số tiền có trong tay ít quá. Bỗng một em cúi xuống đường lượm lên tờ giấy bạc của ai đánh rơi. Hai em vui mừng, rối rít cám ơn Chúa: "Thế là Chúa cho chúng ta có đủ tiền mua bánh cho mọi người." Trở về hai em vui vẻ thuật lại câu chuyện. Vị Truyền đạo dịu dàng giải thích cho hai em và cả ban hát biết, đó không phải là điều Chúa ban phước, bèn là sự cám dỗ. Đáng lẽ hai em phải tìm hoặc chờ đợi người đánh rơi tiền mà trả lại. Dầu không biết tiền của ai để trả thì cũng không nên xem đó là cách Chúa ban phước.

Hãy coi chừng ma quỷ cám dỗ chúng ta sử dụng đường lối bất chính để được tiền bạc của cải. Tín đồ ăn trộm tiền dâng phần mười (Ma-la-chi 3:8-9). Ghê-ha-xi đã nói dối để xin vàng của Na-a-man (II Các Vua 5:19-27).

Chúa ơi, nhiều khi những cám dỗ đến quá tinh vi, xin Chúa mở mắt con, dạy con, giúp con thấy cái tạm bợ của nhu cầu thuộc thể, cho con luôn giữ được mối tương giao với Ngài.

(c) 2024 svtk.net