Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 3

Đời Sống Giá Trị

Đối với bạn điều gì đáng kể là điều có giá trị lâu dài và bền vững?

Lựa chọn giá trị cách thiếu khôn ngoan, sáng suốt có thể dẫn đến mất mát trầm trọng hoặc tai hại lớn lao.

Khoảng năm 30 tuổi Mike tin Chúa và bắt đầu thay đổi đời sống. Từ một người thích sống cách phiêu lưu phóng túng, Mike trở thành một người sống cách thận trọng. Anh bắt đầu chú trọng đến điều thật sự tốt cho chính mình và đồng thời cũng lưu tâm đến phúc lợi của người khác. Nhưng rồi có một biến cố quan trọng xảy đến gây ảnh hưởng trên tương lai của Mike và tương lai của cả gia đình. Anh được thăng chức. Với trách nhiệm mới, Mike phải vắng nhà thường xuyên. Trong hoàn cảnh dễ dãi, lại gặp phải người khả ái, Mike xiêu lòng và không còn vẹn tình với vợ. Thoạt đầu, khi gặp bạn nơi thành phố lạ, Mike chỉ nói chuyện về công việc. Sau đó đề tài câu chuyện chuyển hướng thành chuyện bâng quơ. Chuyện bâng quơ trở thành chuyện vu vơ. Chuyện vu vơ trở thành chuyện vớ vẩn. Chuyện vớ vẩn trở thành chuyện vụn vặt. Chuyện vụn vặt trở thành chuyện vòng vo. Và rồi chuyện vòng vo đó làm cho Mike và bạn mình vấn vương và cuối cùng nó trở thành chuyện tình cảm luyến ái cá nhân riêng tư. Bao nhiêu lời hứa nguyện Mike đã tuyên hứa trước mặt Chúa cùng vợ mình không còn được tôn trọng trước sức mạnh của cảm xúc mới. Vợ Mike cảm thấy mình bị xúc phạm và cảm thấy mình không còn cần đến người không còn xứng đáng cho mình nên đồng ý ly dị. Trước đây Mike tưởng là người bạn mới của mình là người lý tưởng nhưng sau thời gian làm bạn hai người biết rằng quan hệ của họ chỉ là cảm xúc nhất thời và không thể dẫn đến quan hệ lâu dài và bền vững. Mấy năm sau đó, Mike mất việc. Trong cảnh gia đình tan nát, tình cảm đổ vỡ, sự sản tan tác, Mike hỏi Chúa: “Chúa ôi, làm thế nào những điều này đã xảy ra cho con? Chúa ở nơi nào? Con cần đến Chúa.”

Theo bạn nghĩ, hoàn cảnh bi đát của Mike khởi đầu từ đâu? Trước đó Mike có lựa chọn cách khôn ngoan, sáng suốt không? Xã hội loài người có những giá trị khác với giá trị của thiên quốc. Nếu chúng ta quyết định dựa theo những giá trị tầm thường của đời này, hậu quả chúng ta gặt hái có thể sẽ là những mất mát trầm trọng hoặc tai hại lớn lao.

Giá trị bạn đang gầy dựng, vun xới và chăm sóc là gì? Đó có phải là hôn nhân trang trọng, gia đình phước hạnh Chúa ban cho mình không? Đó có phải là hội thánh vẹn toàn, lành mạnh, hoà thuận, vui mừng và đầy dẫy thương yêu tha thứ hay không? Bạn hãy liệt kê.

Ê-phê-sô 5:21-23 dạy rằng:

1Vậy anh em hãy trở nên kẻ bắt chước Ðức Chúa Trời như con cái rất yêu dấu của Ngài; 2hãy bước đi trong sự yêu thương, cũng như Ðấng Christ đã yêu thương anh em, và vì chúng ta phó chính mình Ngài cho Ðức Chúa Trời làm của dâng và của tế lễ, như một thức hương có mùi thơm.

3Phàm những sự gian dâm, hoặc sự ô uế, hoặc sự tham lam, cũng chớ nên nói đến giữa anh em, theo như cách xứng đáng cho các thánh đồ. 4Chớ nói lời tục tỉu, chớ giễu cợt, chớ giả ngộ tầm phào, là những điều không đáng, những thà cảm tạ ơn Chúa thì hơn. 5Vì anh em phải biết rõ rằng kẻ gian dâm, ô uế, tham lam, tức là kẻ thờ hình tượng, không một kẻ nào được dự phần kế nghiệp của nước Ðấng Christ và Ðức Chúa Trời. 6Ðừng để cho ai lấy lời giả trá phỉnh dổ anh em; vì ấy là nhơn những điều đó mà cơn thạnh nộ của Ðức Chúa Trời giáng trên các con bạn nghịch. 7Vậy, chớ có thông đồng điều chi với họ hết.

8Vả, lúc trước anh em đương còn tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như các con sáng láng; 9vì trái của sự sáng láng ở tại mọi điều nhơn từ, công bình và thành thật. 10Hãy xét điều chi vừa lòng Chúa, 11và chớ dự vào công việc vô ích của sự tối tăm, thà quở trách chúng nó thì hơn; 12vì dầu nói đến điều mà những người đó làm cách kín giấu, cũng đã là hổ thẹn rồi. 13Nhưng hết thảy mọi sự đã bị quở trách đều được tỏ ra bởi sự sáng; phàm điều chi đã tỏ ra thì trở nên sự sáng vậy. 14Cho nên có chép rằng: Ngươi đương ngủ, hãy thức, hãy vùng dậy từ trong đám người chết, thì Ðấng Christ sẽ chiếu sáng ngươi.

15Vậy, hãy giữ cho khéo về sự ăn ở của anh em, chớ xử mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan.

16    Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu. 17Vậy chớ nên như kẻ dại dột, nhưng phải hiểu rõ ý muốn của Chúa là thế nào. 18Ðừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Ðức Thánh Linh. 19Hãy lấy ca vịnh, thơ thánh, và bài hát thiêng liêng mà đối đáp cùng nhau, và hết lòng hát mừng ngợi khen Chúa. 20Hãy thường thường nhơn danh Ðức Chúa Jêsus Christ chúng ta, vì mọi sự tạ ơn Ðức Chúa Trời, là Cha chúng ta.

21Hãy kính sợ Ðấng Christ mà vâng phục nhau.

22Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa, 23vì chồng là đầu vợ, khác nào Ðấng Christ là đầu Hội thánh, Hội thánh là thân thể Ngài, và Ngài là Cứu Chúa của Hội thánh.

Giá trị quan trọng trong hôn nhân của chúng tôi là những điều sau đây:

 

 

So với tiêu chuẩn Kinh Thánh, sự thuận phục, yêu thương, kính mến lẫn nhau trong gia đình chúng tôi đang  ở mức độ sau đây:

 

 

 

 

 

 

 

 

Thật Gần

 

Thật Xa

 

Ê-phê-sô 6:1-4 dạy rằng:

1Hỡi kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa, vì điều đó là phải lắm. 2Hãy tôn kính cha mẹ ngươi (ấy là điều răn thứ nhất, có một lời hứa nối theo), 3hầu cho ngươi được phước và sống lâu trên đất. 4Hỡi các người làm cha, chớ chọc cho con cái mình giận dữ, hãy dùng sự sửa phạt khuyên bảo của Chúa mà nuôi nấng chúng nó.

Giá trị quan trọng trong gia đình tôi là những điều sau đây:

 

 

 

So với tiêu chuẩn Kinh Thánh, đức nhân từ, sự lễ độ, tánh hiếu thảo trong gia đình chúng tôi đang  ở mức độ sau đây:

 

 

 

 

 

 

 

 

Thật Gần

 

Thật Xa

 

 

Lu-ca 17:11-18 dạy rằng:

11Ðức Chúa Jêsus đương lên thành Giê-ru-sa-lem, trải qua bờ cõi xứ Sa-ma-ri và Ga-li-lê. 12Nhằm khi vào làng kia, có mười người phung đến đón rước Ngài, đứng đằng xa, 13lên tiếng rằng: Lạy Jêsus, lạy Thầy, xin thương xót chúng tôi cùng! 14Khi Ngài thấy họ liền phán rằng: Hãy đi, tỏ mình cùng thầy tế lễ. Họ đương đi thì phung lành hết thảy. 15Có một người trong bọn họ thấy mình đã được sạch, bèn trở lại, lớn tiếng khen ngợi Ðức Chúa Trời; 16lại đến sấp mặt xuống đất, nơi chơn Ðức Chúa Jêsus, mà tạ ơn Ngài. Vả, người đó là người Sa-ma-ri. 17Ðức Chúa Jêsus bèn cất tiếng phán rằng: Không phải mười người đều được sạch cả sao? Còn chín người kia ở đâu? 18Chỉ có người ngoại quốc nầy trở lại ngợi khen Ðức Chúa Trời ư!

Giá trị quan trọng trong cách tôi đáp ứng ơn cứu rỗi của Chúa là những điều sau đây:



 

So với tiêu chuẩn Kinh Thánh, sự tạ ơn của tôi đối với ơn cứu rỗi của Chúa đang  ở mức độ sau đây:

 

1

 

 

 

 

 

 

Thật Gần

 

Thật Xa

 

 

Rô-ma 10:1-17 dạy rằng:

1Hỡi anh em, sự ước ao trong lòng tôi và lời tôi vì dân Y-sơ-ra-ên cầu nguyện cùng Ðức Chúa Trời, ấy là cho họ được cứu. 2Vì tôi làm chứng cho họ rằng họ có lòng sốt sắng về Ðức Chúa Trời, nhưng lòng sốt sắng đó là không phải theo trí khôn. 3Bởi họ không nhận biết sự công bình của Ðức Chúa Trời và tìm cách lập sự công bình riêng của mình, nên không chịu phục sự công bình của Ðức Chúa Trời; 4vì Ðấng Christ là sự cuối cùng của luật pháp, đặng xưng mọi kẻ tin là công bình.

5Vả, Môi-se luận sự công bình đến bởi luật pháp cách nầy: Hễ ai làm theo điều đó thì nhờ đó mà sống. 6Nhưng sự công bình đến bởi đức tin, thì nói như vầy: Chớ nói trong lòng ngươi rằng: Ai sẽ lên trời? ấy là để đem Ðấng Christ xuống; 7hay là: Ai sẽ xuống vực sâu? ấy là để đem Ðấng Christ từ trong kẻ chết lại lên. 8Nhưng nói làm sao? Ðạo ở gần ngươi, ở trong miệng và trong lòng ngươi. Ấy là đạo đức tin và chúng ta giảng dạy. 9Vậy nếu miệng ngươi xưng Ðức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Ðức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu; 10vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi. 11Vả, Kinh-Thánh nói rằng: Kẻ nào tin Ngài sẽ chẳng bị hổ thẹn. 12Trong người Giu-đa và người Gờ-réc không có sự phân biệt gì hết, vì họ có chung một Chúa, giàu ơn đối với mọi kẻ kêu xin Ngài. 13Vì ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu.

14Nhưng họ chưa tin Ngài thì kêu cầu sao được? Chưa nghe nói về Ngài thì làm thể nào mà tin? Nếu chẳng ai rao giảng, thì nghe làm sao? 15Lại nếu chẳng ai được sai đi, thì rao giảng thể nào? như có chép rằng: Những bàn chơn kẻ rao truyền tin Lành là tốt đẹp biết bao! 16Nhưng chẳng phải mọi người đều nghe theo tin lành đâu; vì Ê-sai có nói rằng: Lạy Chúa, ai tin lời chúng tôi rao giảng? 17Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Ðấng Christ được rao giảng.

Giá trị quan trọng trong tri thức của tôi về tín lý Thánh Kinh là những điều sau đây:




So với tiêu chuẩn Kinh Thánh, tri thức của tôi về ơn cứu rỗi của Chúa, ý thức của tôi về trách nhiệm truyền giáo đang  ở mức độ sau đây:

 

 

 

 

 

 

 

 

Thật Gần

 

Thật Xa

 

Châm Ngôn 3,5-7; Châm Ngôn 17:17 dạy rằng:

5Hãy hết lòng tin cậy Ðức Giê-hô-va, Chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con; 6Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, Thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con. 7Chớ khôn ngoan theo mắt mình; Hãy kính sợ Ðức Giê-hô-va, và lìa khỏi sự ác:

17:7Bằng hữu thương mến nhau luôn luôn; Và anh em sanh ra để giúp đỡ trong lúc hoạn nạn.

 

Giá trị quan trọng trong mối quan hệ của tôi với những anh chị em đồng niềm tin là những điều sau đây:




 

So với tiêu chuẩn Kinh Thánh, đức chúng tôi đang tin cậy lẫn nhau ở mức độ sau đây:

 

 

 

 

 

 

 

 

Thật Gần

 

Thật Xa

 


Tứ Mùa Tâm Linh

Tân Tạo

Tươi Tỉnh

Tăng Tiến

Tịnh Tâm