Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 12

Đời Sống Phục Hồi

Đây là loạt bài học thứ nhì trong năm 2004 với chủ đề Tứ Mùa Tâm Linh.  Đây cũng là thứ nhì trong năm bài học

1.  Đời Sống Phục Hòa

2.  Đời Sống Phục Hồi

3.  Đời Sống Phối Hợp

6.     Đời Sống Phấn Hưng

7.     Đời Sống Phước Hạnh

Phục hòa cùng Chúa, phục hồi năng lực, phối hợp tài nguyên, phấn hưng tinh thần và đón nhận phước hạnh là những điều cần sở hữu và thực hành mỗi ngày trên bước đường theo Chúa.

Bài học kỳ trước giúp chúng ta biết phục hòa cùng Chúa là kết quả của sự bình an tuyệt đối trong mối tương quan mật thiết với Chúa; phục hòa cùng Chúa là tình trạng tâm linh vô cùng phước hạnh mà chỉ riêng con cái Chúa mới có thể có. Người sống kề cận bên Chúa, bước đi cùng Chúa mỗi ngày phải là người phục hòa cùng Chúa. Đó là người có tư tưởng, tâm tình, thái độ, hành động như Chúa có. Người phục hòa cùng Chúa là người đã từng buồn rầu, bối rối, bức rức về tội của mình, đã ăn năn tội và tin cậy Chúa trọn vẹn hầu có thể sống mỗi ngày dưới sự tể trị và dẫn dắt của Chúa.

Bài học hôm nay có mục đích giúp chúng ta áp dụng những nguyên tắc hữu hiệu trong việc phục hồi năng lực sung mãn mỗi ngày hầu có thể bảo trọng và gìn giữ tình trạng phục hòa cùng Chúa và sống cách mạnh mẽ, đắc thắng cho Ngài.

Trong sách Các Quan Xét có đến 4 đoạn - đoạn 13, 14, 15 và 16 - thuật lại chuyện Sam-sôn, một người có sức mạnh phi thường. Sam-sôn là con của Ma-nô-a thuộc chi phái Đan. Từ khi mẹ Sam-sôn bắt đầu có thai bà vâng theo lời thiên sứ, không uống rượu hay là vât chi say, cũng không ăn vật chi chẳng sạch. Bà kiêng cữ như vậy vì con bà là Sam-sôn sẽ được biệt riêng cho Chúa và được gọi là Na-xi-rê. Tóc của Sam-sôn phải được giữ nguyên, không được cắt. Từ ngày còn trong lòng mẹ cho đến lúc lìa đời, Sam-sôn phải được biệt riêng cho Chúa.

Một ngày kia Sam-sôn đi đến Thim-na, thấy một người nữ đẹp mắt mình, trở về nhà nhất định xin cha mẹ hỏi cưới người nữ đó cho kỳ được. Trên đường từ nhà mình tới nhà người nữ trong xứ Phi-li-tin, Sam-sôn thấy một con sư tử tơ đón đường gầm hét. Thần Đức Chúa Trời khiến Sam-sôn trở nên mạnh mẽ; tuy tay chẳng cầm vật chi Sam-sôn song ông xé con sư tử đó như con dê con vậy. Sau đó, Sam-sôn đến nói chuyện cùng người nữ và cô ấy làm vui lòng ông.

Sau đó ít lâu, Sam-sôn trở lại Thim-na đặng cưới người mình say đắm. Ông vòng lại xem cái thây sư tử, thấy trong xác nó có một đoàn ong và mật. Người bụm mật trong tay, vừa ăn, vừa đi. Đến gần cha mẹ, người mời cha mẹ ăn mật nhưng không nói mật đó từ đâu mà có.

Bên nhà đằng gái, Sam-sôn bày ra một tiệc để thết đãi các thanh niên trong làng. Trong bữa tiệc Sam-sôn ra câu đố với điều kiện nếu trong vòng bảy ngày họ giải được Sam-sôn sẽ trao cho họ ba mươi bộ áo trong và ba mươi bộ áo lễ; ngước lạI, nếu trong vòng bảy ngày họ không giảI được, họ phải trao cho Sam-sôn bấy nhiêu món quà. Câu đố của Sam-sôn là: Của ăn từ giống ăn mà ra; vật ngọt từ giống mạnh mà ra.

Trong ba ngày các thanh niên Phi-li-tin không giải được câu đố. Sang ngày thứ bảy, họ đe dọa vợ Sam-sôn. Họ sẵn sàng giết sạch cả gia định bên vợ Sam-sôn bằng cách hỏa thiêu. Túng thế cùng đường, vợ Sam-sôn đành phải nài nỉ Sam-sôn cho câu giải đáp. Vì sự an toàn của vợ và cả gia đình bên vợ, Sam-sôn đành nói ra lời giải đáp cho câu đố và bị thua cuộc. Trong cơn giận phừng phừng, Sam-sôn chạy xuống Trũng Ách-ca-lôn thuộc địa phận Phi-li-tin, giết ba mươi người, đoạt ba mươi bộ áo của người Phi-li-tin để trao cho người Phi-li-tin. Làm xong bao nhiêu việc đó rồi, Sam-sôn mới hay rằng vợ mình lại bị gã cho một thanh niên Phi-li-tin, trước đó là bạn của mình.

Sam-sôn nhẫn nhục trở về. Đến mùa gặt lúa mì Sam-sôn đi thăm vợ mình, mang theo một con dê con, đến xin phép cha vợ cho được vào gặp nàng. Cha vợ viện cớ e sợ Sam-sôn ghét vợ nên đã gã nàng cho người khác và cho phép Sam-sôn cưới em vợ. Sam-sôn nhất định không chịu. Ông trở ra ngoài, lùng bắt ba trăm con chó rừng, cột đuốc vào đuôi của từng cặp, rồi thả chúng vào trong ruộng lúa mì chưa gặt của người Phi-li-tin. Ruộng lúa cháy rụi. Năm đó dân Phi-li-tin bị đói. Chúng lùng kiếm Sam-sôn và ép buộc dân Giu-đa ở Lê-chi phải giải giao Sam-sôn cho chúng; nếu không chúng sẽ tận diệt dân Giu-đa. Dân Giu-đa đi xuống hang đá Ê-tam bắt trói Sam-sôn bằng hai sợi dây mới với sự đồng ý của người.

Dân Phi-li-tin tràn ra ở Lê-chi khi đón Sam-sôn nhưng Thần Đức Giê-hô-va lại khiến Sam-sôn trở nên vô cùng mạnh mẽ. Dây cột quanh tay ông trở nên như chỉ gai bị lửa đốt, tàn rớt khỏi tay ông. Tay nắm lấy một hàm lừa con còn mới tinh, Sam-sôn dùng nó đánh ngã ngàn người, thây chất thành đống. Sau đó Sam-sôn khát nước quá đỗi, tưởng không sống nổi. Ông cầu khẩn Chúa. Chúa chẻ hòn đá bộng tại Lê-chi, ban nước cho ông. Nhằm khi dân Phi-li-tin quản hạt Y-sơ-ra-ên, Sam-sôn làm quan xét nơi Y-sơ-ra-ên trọn hai mươi năm.

Một ngày kia, Sam-sôn đến Ga-xa, đi vào nhà của một kỵ nữ. Ga-xa có nghĩa là mạnh. Tên này được nói đến trong Phục Truyền 2:23; 1 Các Vua 4:24 và Giê-rê-mi 25:20. Ga-xa là một thành phố cổ xưa nằm ven bờ Địa Trung Hải, dọc theo đường thương mại với Ai-cập. Trong số năm thành phố lớn của Phi-li-tin thời bấy giờ, Ga-xa la thành phố ở cực nam của Phi-li-tin, cách Giê-ru-sa-lem sáu dặm về hướng tây nam. Về sau một số tiên tri đã rao báo lời Chúa đoán phạt thành này (Giê-rê-mi 25:20; 47:5; A-mốt 1:6-7; Xô-phô-ni 2:4). Công Vụ 8:26 cũng có nói đến Ga-xa. Ngày nay, nơi này nằm rất gần Hải Cảng el-Mineh.

Sam-sôn ngủ đêm trong nhà người kỵ nữ ở Ga-xa. Dân Phi-li-tin biết được nên mưu định đến sáng sẽ giết ông. Khuya hôm đó, Sam-sôn thức dậy, nắm hai cánh cửa thành và hai cây trụ, nhổ nó lên luôn với cây then, vác trên vai và đem lên chóp núi đối ngang Hếp-rôn.

Sau đó, Sam-sôn yêu mến Đa-li-la, một người nữ trong Trũng Sô-réc. Thêm một lần nữa Sam-sôn thất bại trong tay một người nữ. Đa-li-la dụ dỗ Sam-sôn tiết lộ bí mật căn nguyên sức mạnh. Phần thưởng Đa-li-la nhận được sẽ là 100 miếng bạc. Sau mấy lần dụ dỗ của Đa-li-la và sau mấy lần mai phục để bắt trói Sam-sôn người Phi-li-tin vẫn thất bại. Họ không tài nào biết được căn nguyên sức mạnh của ông. Có lần người ta trói ông bằng bảy sợi dây cung tươi và còn ướt; ông trổi dậy, bứt đứt bảy sợi dây đó. Có lần người ta trói ông bằng sợi dây lớn mới, chưa có ai dùng; ông lại bứt nó như bứt sợi chỉ. Có lần người ta dệt bảy lọn tóc thắt của ông vào trong canh chỉ; ông thức dây, nhổ con sẻ của khung cửi ra luôn với canh chỉ.

Cuối cùng, Đa-li-la chòng ghẹo Sam-sôn đến nỗi ông rối trí và phảI nói ra căn nguyên sức mạnh của mình. Căn nguyên đó là tóc chưa bao giờ cắt. Phần cao nhất trong thân thể của ông được dành riêng để dâng lên cho Chúa, trước giờ chưa có vật bén nào cắt xén, qua một đêm nằm ngủ trên đầu gối Đa-li-la, đã bị nàng cạo mất.

Thảm họa lớn của Sam-sôn là ông không biết sức mạnh đã lìa khỏi mình. Ông tưởng ràng mình sẽ có thể thoát trói như những lần trước. Ông vùng vẫy  cách thảm thương nhưng vô hiệu quả. Dân Phi-li-tin vừa bắt trói Sam-sôn liền móc mắt ông, giải ông xuống Ga-xa, trói người ông lại bằng dây đồng đậu đôi và bắt ông xay cối trong ngục thất. Chưa hết, chúng còn mang ông ra làm trò cười trong khi chúng cúng tế thần Đa-gôn.

Trong nỗi thống khổ cùng cực, Sam-sôn nài xin Chúa cho ông sức mạnh lần chót. Ông tận dụng sức lực Chúa ban cho để xô ngã hai cột đền. Trong ngày ông chết, hết thảy các quan trưởng Phi-li-tin cùng với gần ba ngàn người nam và nữ cũng chết. Như vậy, trong lúc chết, Sam-sôn giết nhiều người hơn là giết trong khi còn sống.  Từ dạo đó trở đi, dân Do Thái thắng hơn dân Phi-li-tin.

Hai cột đá trong hình trên đây là hai cột hiện còn đặt trong đền thờ Tel Qasile bên xứ Do Thái. Nơi này nằm ngay hướng bắc của Tel Aviv. Đền thờ y hệt như vậy cũng được các nhà khảo cổ tìm thấy tại Tel Miqne trong trũng Ekron, cách Tel Aviv 21 dặm về hướng nam. Cả hai đền thờ đều có cấu trúc giống nhau, trong đó mái của đền thờ được chống đỡ bằng hai cột đá đặt cách nhau chừng sáu bộ tức là bằng sải tay của một người cao lớn. Người có sức mạnh phi thường như Sam-sôn có thể xô cột đền lệch khỏi bệ đá và khiến cột đổ xuống và cả mái nhà cũng ngã theo.

Chuyện Sam-sôn quả là chuyện ly kỳ, sống động. Nói về việc gia tăng sinh lực hoặc phục hồi năng lực, chúng ta có thể học được điều gì qua đời sống của ông?

1.     Chúa ban cho sinh lực và phục hồi năng lực cho người biệt riêng phần cao trọng nhất của mình để dâng lên Chúa. Suốt cả thời gian Sam-sôn còn bảy lọn tóc trên đầu chưa hề cắt là suốt cả thời gian ông luôn được Chúa ban cho sinh lực trong lúc có cần hoặc phục hồi năng lực trong lúc nguy nan.

2.     Chúa ban cho sinh lực và phục hồi năng lực cho người biết xử dụng đời mình để làm sang danh Chúa, qui vinh hiển cho Ngài. Người nào không xử dụng sinh lực hoặc năng lực của mình vào mục tiêu tốt lành sao cho phù hợp với thánh ý của Chúa có thể chuốc lấy tai họa hoặc hoạn nạn. Sam-sôn khốn đốn, lâm nguy vì đã làm một số điều mà người được biệt riêng ra cho Chúa không được phép làm hoặc không nên làm.

3.     Chúa ban cho sinh lực hoặc phục hồi năng lực cho con cái Chúa hầu cho họ có thể chiến thắng lôi cuốn của thể tục hoặc cạm bẫy của trần gian. Chúa không cho phép con cái Chúa phung phí những gì Chúa ban cho. Chúa cũng không muốn con cái Chúa sa ngã hoặc thất bại trước những lôi cuốn, những cám dỗ thường tình. Sam-sôn là dũng sĩ nhưng lại yếu mềm trước sự chiêu dụ của nữ nhi.

4.     Chúa ban cho sinh lực hoặc phục hồi năng lực cho con cái Chúa hầu cho họ có thể phục vụ cho lý tưởng cao hơn là làm thỏa mãn nhu cầu hoặc thị hiếu cá nhân. Sam-sôn có thể thắng hơn dã thú, có thể đánh bại muôn người nhưng lại không thể thắng hơn chính mình hoặc dục vọng của mình. Sau hai mươi năm phục vụ trong trách nhiệm làm quan xét cho dân Y-sơ-ra-ên, Sam-sôn vẫn còn vấp ngã vì đã chọn lầm người yêu. Đa-li-la đâu có thật lòng yêu Sam-sôn đâu, thế mà ông vẫn cứ vương vấn bên nàng.

5.     Chúa ban cho sinh lực hoặc phục hồi năng lực cho con cái Chúa không phải chỉ trong những lúc nguy nan cùng khốn nhưng còn trong đời sống bình thường mỗi ngày. Dường như Sam-sôn có thói quen kêu cầu khẩn thiết với Chúa chỉ trong những lúc nguy nan mà thôi. Chúng ta nên đến bên Chúa, kêu cầu tha thiết cùng Chúa mỗi ngày.

Áp Dụng Trong Đời Sống:

Trong Giăng 15:1-5 Chúa Giê-xu phán:

1Ta là gốc nho thật, Cha ta là người trồng nho. 2Hễ nhánh nào trong ta mà không kết quả thì Ngài chặt hết; và Ngài tỉa sửa những nhánh nào kết quả, để được sai trái hơn. 3Các ngươi đã được trong sạch, vì lời ta đã bảo cho. 4Hãy cứ ở trong ta, thì ta sẽ ở trong các ngươi. Như nhánh nho, nếu không dính vào gốc nho, thì không tự mình kết quả được, cũng một lẽ ấy, nếu các ngươi chẳng cứ ở trong ta, thì cũng không kết quả được. 5Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được.

Theo bạn hiểu ở trong Chúa có nghĩa là gì?

______________________________________________

______________________________________________

______________________________________________

 

Trong thơ gởi cho các tín hữu tại thành phố Phi-líp, Phao-lô viết như sau (Phi-líp 4:9-13). Theo bạn Phao-lô muốn nói gì khi ông dùng chữ “mọi sự”?

9Hễ sự gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi tôi và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Ðức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh em. 10Tôi được rất vui mừng trong Chúa, vì nay anh em lại lo tưởng về tôi lần nữa; anh em vẫn tưởng đến điều đó lắm, nhưng không có dịp tiện. 11Không phải tôi muốn nói đến sự cần dùng của tôi; vì tôi đã tập hễ gặp cảnh ngộ nào, cũng thỏa lòng ở vậy. 12Tôi biết chịu nghèo hèn, cũng biết được dư dật. Trong mọi sự và mọi nơi, tôi đã tập cả, dầu no hay đói, dầu dư hay thiếu cũng được. 13Tôi làm được mọi sự nhờ Ðấng ban thêm sức cho tôi.


Tứ Mùa Tâm Linh              

 

Tân Tạo

Tươi Tỉnh

Tăng Tiến

Tịnh Tâm