Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Điều khó khăn nhất: Tha thứ

Ma-thi-ơ 6:14-15

"Nếu không tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi cũng sẽ không tha lỗi cho các ngươi." (c. #15)

Câu hỏi suy ngẫm: Có lời cảnh cáo nào cho người không chịu tha thứ người khác? Thiếu sự tha thứ đưa đến những hậu quả nào cho người khác, cho tập thể và cho chính cá nhân? Ngược lại sự tha thứ sẽ đem lại những phước hạnh nào? Bạn kinh nghiệm những điều này ra sao?

Martin Luther đã viết: "Sự tha thứ là điều khó khăn nhất của đức tin chúng ta. Sự tha thứ là sự sống động trong bước đi của Cơ Đốc nhân.' Có người đã nói: "Một cá nhân không tha thứ cho người khác là đã thiêu hủy cái cầu mà họ sắp đi qua."

1. Mỗi chúng ta cần được tha thứ. Hằng ngày chúng ta phạm nhiều tội trong tư tưởng, lời nói, hành động. Chúng ta phạm tội với Chúa và với ngưòi. Chúng ta cần đến với Chúa hằng ngày để được tha thứ, được rửa sạch, được làm mới lại đời sống. Trong huyết Chúa Giê-xu, tội lỗi chúng ta hoàn toàn được tẩy sạch khi chúng ta hết lòng ăn năn: "Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; đầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên." (Ê-sai 1:18)

2. Chúng ta phải tha thứ người khác. Trong bài cầu nguyện trên núi Chúa dạy: "Nếu các ngươi tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi"(Ma-thi-ơ 6:14). Có người nói: "Tôi có thể tha thứ, nhưng tôi không thể quên", nói như vậy thì chẳng khác gì chúng ta nói: "Tôi sẽ không tha thứ cho anh." Khi Chúa tha tội cho chúng ta Ngài xoá hẳn, không còn nhớ nữa, như chưa bao giờ chúng ta mắc phải lỗi ấy. Tha thứ đem đến sự vui mừng, như bạn tha món nợ người kia không thể trả nổi, như xé giấy nợ đốt đi.

3. Chúng ta phải tha thứ cho chính mình. Nhiều người nói: "Tôi không thể tha thứ cho những việc tôi đã làm." Có những việc làm, những tội lỗi khi nhìn lại chúng ta cảm thấy kinh khủng, gớm ghiếc tưởng như không thể nào tha thứ được. Chúa là Đấng Thánh Khiết, trong ân sủng của Ngài, nếu chúng ta đem tất cả lỗi lầm ấy đặt trong dòng huyết của Chúa Cứu Thế Giê-xu thì Ngài tẩy sạch hết. Chúa đã tha thứ chúng ta thì chúng ta cũng cần tha thứ cho chính mình, chúng ta mới tiến trên đường của đức tin được.

Khi chúng ta đối xử với người khác như Chúa đã đối xử với mình trong mọi lãnh vực của đời sống thì Chúa sẽ ban phước cho chúng ta, và mối giao thông với chúng ta càng khắng khít hơn. Thánh Phao-lô dạy: "Như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy." (Cô-lô-se 3:13).

Cảm tạ Chúa vì trong ân sủng tuyệt diệu Ngài đã tha thứ tất cả tội lỗi cho con. Xin giúp con tha thứ được chính mình cũng như người khác như Ngài đã tha thứ con.

(c) 2024 svtk.net