Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Phục vụ vì phần thưởng

Ma-thi-ơ 6:1-18

"Đấng thấy trong chỗ kín nhiệm, sẽ thưởng cho các ngươi." (c. #4 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Phục vụ để được Chúa thưởng có phải là quan niệm sai lầm không? Chúa Giê-xu nói gì về điều này? Thưởng phạt bày tỏ bản tính nào của Chúa?

Khi học những câu đầu của Mathiơ chương 6, chúng ta đối diện với một vấn đề quan trọng: trong cuộc sống Cơ Đốc, làm việc để được thưởng có vị trí nào? Trong phần này, ba lần Chúa Giê-xu phán về sự Đức Chúa Trời ban thưởng những người phục vụ mà Ngài ưa muốn (Ma-thi-ơ 6:4,6,16). Đây là vấn đề rất quan trọng cần dừng lại tìm hiểu kỹ lưỡng, trước khi tiếp tục nghiên cứu chi tiết.

Người ta thường nói động cơ được thưởng không có chỗ đứng trong đời sống Cơ Đốc, vì cho rằng chúng ta tốt vì phải tốt, đức hạnh đó tự nó là phần thưởng và toàn thể quan niệm về phần thưởng phải được loại bỏ khỏi đời sống Cơ Đốc. Một thánh đồ thuở xưa thường nói, ông ước ao có thể tắt ngọn lửa địa ngục bằng nước và lấy lửa đốt cháy hết sự vui vẻ ở trên trời, ngõ hầu người đời có thể tìm điều thiện không gì khác là vì chính bản thân điều thiện, để ý niệm thưởng phạt có thể hoàn toàn loại bỏ khỏi cuộc đời.

Trên một phương diện, quan điểm đó rất tinh tế và cao thượng nhưng đó không phải là quan điểm của Chúa Giê-xu. Chúng ta đã thấy trong đoạn sách này ba lần Chúa Giê-xu phán về phần thưởng. Cách bố thí đúng, cầu nguyện đúng, kiêng ăn đúng đều sẽ có phần thưởng. Đây không phải là thí dụ lẻ loi về ý nghĩa phần thưởng trong sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu. Chúa phán: "Kẻ nào trung thành chịu nổi sự bắt bớ, chịu sự sỉ nhục mà không chút cay đắng, phần thưởng trên trời của họ lớn lắm" (Ma-thi-ơ 5:12), Ngài phán: "Kẻ nào cho một trong những đứa nhỏ này chén nước lạnh vì là môn đệ Chúa cũng sẽ chẳng mất phần thưởng mình" (Ma-thi-ơ 10:41). Ví dụ về ta lâng dạy dỗ rằng trung tín phục vụ sẽ nhận được phần thưởng (Ma-thi-ơ 25:14-30). Lời dạy dỗ rõ ràng trong vì dụ về sự phán xét sau cùng là có thưởng và phạt tùy phản ứng của chúng ta đối với những nhu cầu của đồng loại (Ma-thi-ơ 25:31-46). Chúa Giê-xu đã không ngần ngại nói đến phần thưởng và hình phạt. Chúng ta phải cẩn thận để không thiêng liêng hơn Chúa Giê-xu trong suy nghĩ của chúng ta về vấn đề phần thưởng. Có những sự kiện hiển nhiên ta cần lưu ý:

1. Qui luật hiển nhiên của đời sống là bất cứ hành động nào không đem lại kết quả, đều vô nghĩa và vô giá trị. Sự thiện không đạt được cứu cánh cũng chỉ là sự thiện vô nghĩa. Đời sống Cơ Đốc có mục đích và khi đạt được mục đích sẽ đem lại vui mừng.

2. Bãi bỏ tất cả thưởng phạt khỏi ý niệm tôn giáo chẳng khác gì bảo rằng sự bất công có thẩm quyền tối hậu. Chủ trương kết cuộc của người tốt và người xấu đều như nhau thì thật vô lý, vì nó hàm ý Đức Chúa Trời không quan tâm gì đến sự tốt hoặc xấu của con người. Bãi bỏ thưởng phạt là cho rằng Đức Chúa Trời không công bình và cũng chẳng yêu thương. Thưởng và phạt là cần thiết để khiến cuộc đời có ý nghĩa.

Lạy Chúa xin giúp con nhớ Chúa thưởng phạt công bình và đó là điều giúp con thấy được cuộc đời có ý nghĩa.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Am 3:1-4:13; Khải-huyền 6:1-17

(c) 2024 svtk.net