Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Sự Tha Thứ Của Chúa Và Của Người

Ma-thi-ơ 6:12; Ma-thi-ơ 6:14-15

"Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi" (Ma-thi-ơ 6:12)

Câu hỏi suy ngẫm: Tội" là gì? Tại sao khi cầu nguyện cần phải xưng tội? Chúng ta phạm tội là với Chúa hay với người khác? Hai thứ "tội" này liên hệ nhau ra sao?

Trước khi ta có thể chân thành đọc lời cầu xin này thì phải nhận thức rằng ta cần phải cầu nguyện lời này. Có nghĩa là trước khi cầu nguyện ta phải có ý niệm về tội lỗi. Ngày nay, từ ngữ tội lỗi không được nhiều người ưa. Mọi người đều phản đối khi bị gọi hoặc bị đối xử như tội nhân đáng đi địa ngục. Vấn đề là hầu hết mọi người đều có quan niệm sai lầm về tội lỗi. Họ sẵn sàng nhìn nhận những kẻ trộm, say rượu, sát nhân, tà dâm, chửi thề là tội nhân. Nhưng vì họ không phạm những tội đó, họ sống cuộc đời đoan trang bình thường, đánh kính, không bao giờ sợ bị đưa ra toà hoặc vào tù hoặc tên bị đăng trên báo. Vì thế, họ cảm thấy mình chẳng dính líu gì đến tội lỗi cả. Để chỉ về 'tội', Tân Ước dùng năm chữ khác nhau:

1. Chữ thông thường nhất là hamartia: nguyên là từ ngữ về căn bản có nghĩa là trật mục tiêu. Thất bại, không bắn trúng mục tiêu là hamartia. Bởi vậy, tội lỗi là thất bại, không được như điều mình đáng phải sống và có thể sống. Charles Lamb mô tả một người có tên là Samuel le Grice. Le Grice là một thanh niên có khả năng xuất sắc nhưng không bao giờ làm trọn lời hứa. Lamb nói: "Trong sự nghiệp của chàng có ba giai đoạn. Có giai đoạn người ta bảo rằng chàng chắc sẽ làm được việc. Vào giai đoạn khác người ta lại bảo chàng chắc sẽ làm được việc. Vào giai đoạn khác người ta lại bảo chàng ó thể làm được việc, nếu chàng muốn. Và đến giai đoạn thứ ba, người ta lại bảo: chàng có thể đã làm được việc rồi, nếu chàng thích". Edwin Muir viết trong bản tự truyện: "Sau một tuổi nào đó, tất cả chúng ta, tốt và xấu, đều phải đau buồn vì những năng lực bên trong chúng ta chưa bao giờ được dùng đến. Vì chúng ta không trở nên con người lẽ ra mình phải là như thế". Đó chính là hamartia, đó chính là tình trạng của chúng ta. Chúng ta có là người chồng hoặc người vợ tốt như mình có thể tốt được như thế không? Chúng ta có thể là người thợ tốt được như thế không? Chúng ta có thể là người thợ tốt hoặc người chủ tốt như chúng ta đáng phải tốt chăng? Có ai dám tự hào mình đã thực hiện mọi điều mình đáng phải thực hiện đúng như đã thực hiện mọi điều mình đáng phải thực hiện đúng như khả năng mình cho phép không?

Khi chúng ta nhận ra rằng, tội lỗi có nghĩa là không đánh trúng mục tiêu, không được như mình đáng phải được thì mỗi chúng ta đều là tội nhân.

Lạy Chúa xin giúp con thấy rõ con người tội lỗi trong con để con biết khiêm nhu trước mặt Chúa và sửa đổi trong cách đối xử với anh em con.

(c) 2024 svtk.net