Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Sự Kiêng An Thật

Ma-thi-ơ 6:16-18

"...Cha ngươi thấy trong chỗ kín nhiệm sẽ thưởng cho ngươi" (Ma-thi-ơ 6:18)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, kiêng ăn có ích lợi gì cho thể xác? Làm sao để việc kiêng ăn trở thành ích lợi cho đời sống tâm linh? Đối với bạn việc kiêng ăn có cần thiết không? Tại sao? Bạn thực hành điều này thế nào? Bạn kinh nghiệm được kết quả nào?

Chúa Giê-xu lên án loại kiêng ăn lệch lạc nhưng đòi hỏi sự kiêng ăn khôn ngoan mà Ngài mong Cơ Đốc nhân dự phần. Đó là điều ít người nghĩ đến, có một số người cả đời không bao giờ kiêng ăn, trong khi đó thật ra kiêng ăn đúng đắn là một điều tuyệt hảo. Sau đây là một số lý do:

1. Kiêng ăn rất tốt cho sức khoẻ, nhất là cho những người phì mập và những người chỉ biết sống để ăn chứ không phải ăn để sống, sự kiêng ăn đem lại nhiều ích lợi về sức khoẻ hơn người ta nghĩ.

2. Kiêng ăn rất tốt cho việc thực hành kỷ luật bản thân. Chúng ta rất dễ rơi vào tình trạng hoàn toàn dễ dãi với chính mình, rất dễ đến giai đoạn chẳng giới hạn mình điều gì mình có hoặc có thể mua. Nếu mỗi tuần có dịp ngăn cấm không để cho những ước muốn và ham thích của mình làm chủ và tự khép mình vào kỷ luật nghiêm nhặt là điều rất tốt.

3. Kiêng ăn giữ chúng ta khỏi làm nô lệ thói quen. Nhiều người quá dễ dãi trong một vài thói quen khiến nó trở nên cần thiết đến nỗi không thể bỏ được. Từ một môn giải trí nó trở thành nhu cầu thiết yếu không bỏ được. Nếu chúng ta thực hành một sự kiêng ăn khôn ngoan thì không một thú vui nào có thể trở thành ông chủ của ta. Chúng ta phải làm chủ những thú vui chứ không để nó làm chủ chúng ta.

4. Kiêng ăn duy trì khả năng 'nhịn'. Một trong những thử thách của đời sống là số điều được ta coi là thiết yếu. Càng ít điều được coi là thiết yếu, ta càng được độc lập. Khi cái gì cũng trở thành thiết yếu chúng ta trở thành nô lệ cho những cái xa hoa của cuộc đời. Thật là quí hoá nếu ta đi trên một đường phố đầy những cửa hàng hai bên, nhìn tất cả những món trưng bày mà thấy mình chẳng cần đến chúng. Một vài sự kiêng cử sẽ duy trì khả năng 'nhịn' để không điều gì được phép trở thành thiết yếu cả.

5. Kiêng ăn giúp ta biết thưởng thức hơn. Khi có một vài thứ hiếm hoi, bất ngờ đến, chúng ta thấy sung sướng thật trọn vẹn, những gì thường quá đâm nhàm.

Kiêng ăn dường như đã biến mất trong cuộc sống nhiều người. Chúa Giê-xu lên án sự kiêng ăn lệch lạc nhưng Ngài không có loại bỏ sự kiêng ăn khỏi đời sống. Chúng ta nên thực hiện kiêng ăn theo cách riêng và theo nhu cầu cá nhân mình. Lý do thực hành sự kiêng ăn là 'để hạnh phúc trần gian có thể là kẻ hướng dẫn mà không là xiềng xích trói buộc chúng ta'.

Lạy Chúa, xin giúp con biết kiêng, nhịn, khép mình vào kỷ luật vì điều đó cần cho cả tâm linh lẫn thể xác con.

(c) 2024 svtk.net