Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Kho Tàng Thật

Ma-thi-ơ 6:19-21

"Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy" (Ma-thi-ơ 6:19)

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là "chứa của cải dưới đất"? Chứa của cải dưới đất đưa đến kết quả nào? Những "của cải" bạn đang có là gì? Bạn đang chất chứa ở đâu? Chúa đang cảnh cáo điều gì?

Sự khôn ngoan trong cuộc sống bình thường hằng ngày là tìm cho mình những gì lâu bền. Khi mua xe, may quần áo, mua sắm đồ đạc, ai cũng tránh những thứ hào nhoáng không tốt mà chỉ mua sắm những vật dụng chắc chắn, bền bỉ và tinh xảo nữa. Đó là điều Chúa Giê-xu đang nói ở đây. Ngài bảo chúng ta chuyên chú vào những sự việc lâu bền.

Chúa Giê-xu nhắc đến ba hình ảnh từ ba tài nguyên quan trọng của xứ Palestine:

1. Chúa bảo người hãy tránh những thứ mà sâu mối có thể huỷ hoại. Ở phương Đông, một phần tài sản của người là áo quần, gấm vóc và lụa là. Khi Ghê-ha-xi, tôi tớ cua Ê-li-sê, muốn lấy chút lợi lộc phi nghĩa từ tay Na-a-man sau khi chủ mình đã chữa lành người, anh ta chỉ xin một ta lâng bạc và hai bộ quần áo (II Các Vua 5:22). Một trong những điều cám dỗ A-can phạm tội là chiếc áo choàng Ba-by-lôn đẹp đẽ (Giô-suê 7:21). Nhưng chú tâm vào a cải đó là ngu dại vì mối mọt sẽ đến tận nơi họ chất chứa mà cắn xé, vẻ đẹp hào nhoáng luôn với giá trị của chúng sẽ bị huỷ diệt. Những của cải loại đó không trường cửu.

2. Chúa bảo loài người phải tránh những thứ ten rét có thể làm hư. Ten rét dịch từ chữ brosis, nghĩa đen là sự ăn mất đi. Nhưng ngoài câu này không có chỗ nào khác dùng cho nghĩa ten rét. Rất có thể bức tranh có bối cảnh như sau: Ở Đông phương của của của hầu hết mọi người là ngũ cốc và thóc lúc thâu trữ trong các kho lẫm lớn. Nhưng sâu mối có thể ăn mất đi, nhiều giống chuột cũng có thể xâm nhập, cắn phá huỷ hoại. Ý của câu này có thể nói đến cách chuột, sâu bọ và các giống khác vào kho lẫm ăn bớt đi. Của cải loại này cũng không có gì bền vững cả.

3. Chúa bảo loài người tránh những kho tàng của cải mà kẻ trộm có thể đào ngạch khoét vách lấy được. Chữ dùng ở đây có nghĩa là đào qua, tiếng Hy-lạp là diorussein. Tại xứ Palestine, tường nhiều nhà chỉ được xây bằng đất sét nung và trộm cướp có thể vào bằng cách đào qua tường. Lời trưng dẫn đây chỉ một người giấu trong nhà một kho tàng nhỏ nhưng một ngày kia, khi về nhà, người thấy kẻ trộm đã đào qua bức tường mỏng manh lấy mất kho báu. Một kho báu có thể bị mất cắp là một loại kho báu không bền vững.

Lạy Chúa, xin giúp con biết tránh những gì dễ bị hư hại, mất mát. Xin ban cho con sự khôn ngoan để thấy được những giá trị thật và lâu bền.

(c) 2024 svtk.net