Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Kho Tàng Thật

Ma-thi-ơ 6:19-21

"Phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng ó sâu mối, ten rét làm hư, chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy" (Ma-thi-ơ 6:20)

Câu hỏi suy ngẫm: "Chứa của cải trên trời" có nghĩa gì? Được bảo đảm như thế nào? Những "của cải" bạn đang có là gì? Làm sao để chứa trên trời?

Chúa Giê-xu cảnh cáo con người về ba loại vui thú và ba loại của cải:

1. Chúa cảnh cáo họ về những thú vui sẽ cũ mòn như bộ quần áo rách. Cái đẹp đẽ nhất thế gian, dầu có mối mọt hay không, cuối cùng cũng sẽ tan rã. Mọi thú vui thuần tuý thể xác thường qua rất mau. Mỗi lần hưởng thụ kế tiếp thì sự khoái lạc cứ giảm dần, phải tăng hưởng thụ gấp bội mới có được hiệu quả như lần đầu tiên. Nó giống như loại thuốc đã mất công hiệu ban đầu và ngày càng kém hiệu nghiệm. Một người đi tìm vui thú trong những sự vật chóng tàn là một người kém khôn ngoan.

2. Chúa cảnh cáo đừng tìm những thú vui có thể bị gặm mòn. Kho thóc lúa là nơi tung hoành của đám chuột hay rình mò gặm nhấm. Có lẽ vì tuổi già sức yếu, người ít có thể hưởng thụ được theo phần xác, cũng có thể vì tâm trí người đã trưởng thành nên những thú vui đó không bao giờ nên chú tâm vào những thú vui dễ bị tiêu mòn theo thời gian mà nên tìm những điều thời gian không có quyền làm cho suy giảm.

3. Chúa cảnh cáo đừng tìm những vui thú có thể bị đánh cắp. Những sự vật vật chất đều như vậy, nếu một người xây dựng hạnh phúc mình trên đó, người ấy đang xây dựng trên một cơ sở không an toàn gì một người sắp đặt cuộc sống và xây dựng hạnh phúc của mình trên tiền bạc, chỉ cần một tiếng nổ vang, người tỉnh dậy thấy tiền bạc của mình tiêu tan hết luôn với sự giàu sang, hạnh phúc. Người khôn ngoan sẽ xây dựng hạnh phúc mình trên sự vật không thể mất, ấy là những điều độc lập với may rủi và biến thiên của cuộc đời. Người nào tuỳ thuộc hạnh phúc vào những sự vật có thể thay đổi chắc sẽ chuốc lấy thất bại. Người nào tích chứa kho tàng vật chất, chắc sẽ mất hết vì vật chất không tồn tại đến đời đời.

Lạy Chúa, nhìn lại kinh nghiệm chính con cũng như đồng bào con, vật chất đời này thật chóng tàn, nhưng Chúa ơi nhiều khi chúng con dễ quên và dễ bị cám dỗ, xin giúp con biết tìm đến những gì còn lại đời đời.

(c) 2024 svtk.net