Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Có Đôi Mắt Bao Dung

Ma-thi-ơ 6:22-23

"Nếu mắt ngươi sáng sủa thì cả thân thể ngươi sẽ được sáng láng" (Ma-thi-ơ 6:22)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong lãnh vực tâm linh, thế nào là "mắt sáng sủa"? Mắt sáng sủa và mắt xấu đưa đến kết quả khác nhau thế nào? Làm sao để có cặp mắt sáng sủa?

Tại đây Chúa Giê-xu nói về một đức hạnh đặc biệt làm con mắt chan hoà ánh sáng và một lầm lỗi làm con mắt phủ đầy tối tăm. Từ ngữ "sáng sủa" trong Hi văn là haplous. Trong Kinh Thánh từ ngữ này thường có nghĩa là rộng rãi, bao dung. Gia-cơ nói Đức Chúa Trời là Đấng ban cho cách rộng rãi (Gia-cơ 1:5). Cũng vậy, trong Rô-ma 12:8 Phao-lô khuyên tín hữu bố thí cách rộng rãi; ông cũng nhắc Hội Thánh Cô-rinh-tô về lòng rộng rãi của Hội Thánh Ma-xê-đoan, cũng như lòng rộng rãi của chính họ. Để nắm được ý nghĩa đích thực, chúng ta nên dịch là mắt bao dung hoặc rộng rãi thay vì mắt sáng sủa (bản Việt văn).

Mắt xấu tiếng Y Lạp là poneros, đây là nghĩa phổ thông. Bản Bảy Mươi và Tân Ước dùng từ ngữ này với nghĩa keo kiệt, bần tiện. Sách Phục truyền dùng nói về bổn phận cho những anh em thiếu thốn vay mượn. Nhưng rắc rối ở chỗ, cứ đến năm thứ bảy là năm phóng thích, mọi món nợ đều được tha, vì thế gần đến năm phóng thích, người ta thường không cho vay mượn, sợ người vay lợi dụng năm thứ bảy và không trả nợ. Do đó, luật qui định "Khá coi chừng kẻo có một ác tưởng nơi lòng ngươi rằng năm thứ bảy tức Năm Giải Thích hầu gần, khá coi chừng kẻo mắt ngươi chẳng đoái thương (xấu, poneros) anh em nghèo của mình, không giúp cho người gì hết" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 15:9). Rõ ràng chữ poneros ở đây có nghĩa là keo kiệt, bủn xỉn, hẹp hòi. Châm ngôn có lời khuyên "Chớ ăn bánh của kẻ có mắt gian ác" (Châm-ngôn 23:6), nghĩa là "đừng làm khách trong nhà kẻ bần tiện". Cũng có câu: "Người nào có mắt tham vội ham kiếm của cải" (#28:22). Nghĩa là "kẻ keo kiệt và người hẹp hòi luôn luôn vơ vét". Để hiểu đúng nghĩa chúng ta nên dịch chữ poneros là "keo kiệt", "bần tiện" hơn là "xấu". Vì thế Chúa Giê-xu nói: "Chỉ lòng rộng rãi mới có thể giúp người có cái nhìn trong sáng, đúng đắn về con người và cuộc sống, còn tính keo kiệt, tinh thần hẹp hòi sẽ làm cái nhìn trở nên lệch lạc".

Lạy Chúa, trong bản chất con người, con vẫn mang tính keo kiệt, tinh thần hẹp hòi, xin giúp con có cái nhìn trong sáng, đúng đắn về con người và cuộc sống.

(c) 2024 svtk.net