Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Năng Lực Để Chịu Đựng

Phi-líp 4:10-13

"Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi." (c. #13)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đã trải qua kinh nghiệm nào khi nói "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi"? Bạn hiểu thế nào về câu nói này? Bạn học được gì nơi tín hữu tại Phi-líp và tâm tình của Phao-lô?

Sau khi viết những lời khuyên nhủ ân cần, Phao-lô lại nhắc đến những món quà thiết thực mà các tín hữu tại Phi-líp đã gởi cho ông để cám ơn họ. Sự quan tâm của họ đã làm Phao-lô vui mừng. Dù có lẽ đã khá lâu ông mới nhận được quà của họ, nhưng Phao-lô thông cảm với họ nên ông nói: "Tôi biết anh em vẫn quan tâm, nhưng lâu nay chưa có dịp tiện" (c. #10b, TKHĐ). Điều này cho thấy Phao-lô là người rất cẩn thận trong lời nói.

Câu #11-12 cho thấy tuy Phao-lô rất vui khi được các tín hữu giúp đỡ và gởi đến ông những thức cần dùng, nhưng ông cũng không muốn họ phải lo lắng cho ông quá nhiều. Phao-lô cho biết, ông đã tập chịu đựng mọi hoàn cảnh: nghèo thiếu hay dư dật, no hay đói ông cũng thỏa lòng. Câu "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi" không có nghĩa là tôi làm được tất cả mọi sự, nhưng chỉ có nghĩa là: Tôi chịu đựng được mọi hoàn cảnh, nhờ Chúa ban thêm sức cho tôi.

Mời quí vị đọc lại các câu trên theo Thánh Kinh Hiện Đại để thấy rõ những điều vị sứ đồ muốn nói: "Tôi rất hân hoan ca ngợi Chúa vì anh em lại tiếp trợ tôi lần nữa. Tôi biết anh em vẫn quan tâm, nhưng lâu nay chưa có dịp tiện. Nói thế không có nghĩa tôi lo túng ngặt, vì tôi đã học biết cách sống thỏa lòng trong mọi cảnh ngộ. Tôi đã trải qua những cơn túng ngặt cũng như những ngày dư dật. Tôi đã nắm được bí quyết này: ở đâu và lúc nào, dù no hay đói, dù dư hay thiếu, tôi vẫn luôn vui thỏa. Tôi đủ sức làm mọi việc nhờ năng lực Chúa cho."

Có hai điều chúng ta cần ghi nhớ trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay:

1. Các tín hữu tại Phi-líp quan tâm đến Phao-lô và cố gắng cung cấp mọi sự cần dùng cho ông.

2. Phao-lô dựa vào sức của Chúa, tập chịu đựng và thỏa lòng trong mọi hoàn cảnh chứ không đòi hỏi sự giúp đỡ của các tín hữu.

Là tín hữu trong Hội Thánh, chúng ta nên lưu tâm đến nhu cầu của người phục vụ Chúa, và là người phục vụ Chúa, chúng ta không nên đòi hỏi nơi các tín hữu nhưng tập thỏa lòng trong mọi hoàn cảnh và tùy thuộc vào sự tiếp trợ của Chúa.

Xin giúp con biết sống thỏa lòng, vui vẻ, trong mọi hoàn cảnh. Cũng giúp con nhìn thấy nhu cầu của người khác, nhất là những người đang hy sinh phục vụ Chúa, và bày tỏ lòng quan tâm đối với họ bằng những hành động cụ thể.

(c) 2024 svtk.net