Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Lời Cảnh Cáo Của Thầy

Ma-thi-ơ 26:31-35

"Phi-e-rơ thưa rằng: Dầu tôi phải chết vì thầy đi nữa, tôi chẳng chối thầy đâu. Hết thảy môn đồ đều nói y như vậy." (c. #35) Câu hỏi suy ngẫm: Chúa báo trước cho các môn đồ điều gì? Nhằm mục đích gì? Phi-e-rơ cam kết thế nào? Dầu được cảnh cáo trước, tại sao Phi-e-rơ và các môn đồ vẫn thề sống chết với Ngài? Tại đây chúng ta được nhắc nhở điều gì qua thái độ của các sứ đồ?

Đoạn này cho thấy thêm một số đặc điểm của Chúa Giê-xu:

1. Chúng ta thấy tinh thần thực tế của Chúa Giê-xu. Chúa biết những điều đang chờ đợi Ngài trên đường đi tới. Ma-thi-ơ nhìn thấy sự chạy trốn của các môn đồ đã được nói trước trong Xa-cha-ri 13:7. Chúa Giê-xu không phải là người dễ lạc quan, an tâm nhắm mắt trước thực tế, Ngài thấy trước những gì sắp phải xảy ra, thế nhưng Ngài vẫn tiến tới.

2. Chúng ta cũng thấy thái độ tin tưởng của Chúa Giê-xu. Ngài nói: "khi ta sống lại, ta sẽ đi đến Ga-li-lê trước các ngươi." Chúa Giê-xu luôn nhìn qua bên kia thập tự giá, Ngài biết chắc sẽ có vinh hiển cũng như biết chắc về sự khổ nạn.

3. Chúng ta cũng thấy lòng thương cảm của Chúa Giê-xu. Ngài biết các môn đồ sẽ vì sự sống mà chạy trốn. Họ sẽ bỏ rơi Ngài trong giờ phút Ngài cần họ, nhưng Ngài không trách mắng, không lên án họ; chẳng những thế, Ngài còn cho họ biết, sau biến cố khủng khiếp đó Ngài sẽ gặp lại họ. Chúa Giê-xu biết con người hết sức xấu xa, nhưng Ngài vẫn yêu mến họ, Ngài biết sự yếu đuối của con người, Ngài biết rõ chúng ta sẽ phạm lỗi lầm và đánh mất lòng trung thành, dầu vậy, Ngài cũng không đổi lòng yêu thương ra khinh ghét. Chúa Giê-xu thương con người yếu đuối dễ phạm lỗi lầm.

Đoạn này cho ta biết thêm về Phi-e-rơ. Lỗi lầm của ông thật rõ ràng, ông quá tự tin. Phi-e-rơ biết là ông yêu mến Chúa lắm, đó là điều không thể nghi ngờ, ông nghĩ mình có thể đương đầu với bất cứ hoàn cảnh nào. Phi-e-rơ nghĩ rằng ông mạnh mẽ hơn chứ không như Chúa biết về ông. Chúng ta chỉ có thể an toàn khi thay thế thái độ tự tin khoác lác bằng tinh thần khiêm nhường vì biết mình yếu đuối, để không nương cậy vào chính mình mà tìm cầu sự giúp đỡ của Chúa Cứu Thế.

Người La Mã và người Do Thái chia đêm làm bốn canh. Từ 6 đến 9 giờ tối, 9-12 giờ đêm, 12-3 giờ sáng, 3-6 giờ sáng. Gà thường gáy giữa canh ba và canh tư, Chúa Giê-xu nói với Phi-e-rơ rằng trước lúc rạng đông ông sẽ chối Ngài ba lần.

Chúa ơi, nhiều lúc con cũng giống ông Phi-e-rơ, con tin không bao giờ con chối Ngài, phản Ngài, nhưng rồi có nhiều lúc trong ý nghĩ, thái độ, lời nói, hành động con đã chối Ngài. Xin tha thứ cho con và giúp con nương cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net