Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Giá Trị Của Sự Khôn Ngoan

Châm-ngôn 3:13-26

"Người nào tìm đặng sự khôn ngoan và được sự thông sáng có phước thay vì thà được nó hơn là được tiền bạc, hoa lợi nó sinh ra hơn vàng ròng." (c. #13,14)

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả nói đến khôn ngoan và thông sáng nào? Có giá trị ra sao? Tại sao nó có giá trị như thế? Sự khôn ngoan đem lại cho chúng ta những kết quả nào? Làm sao "tin" và "giữ" được sự khôn ngoan"?

Phân đoạn chúng ta vừa đọc một lần nữa nhấn mạnh về giá trị của khôn ngoan. Chúng ta cần nhớ "khôn ngoan" là tiếng dùng để chỉ sự hiểu biết thiên thượng, cái nhìn đạo đức và giá trị tâm linh. Ba phần chính của phân đoạn vừa đọc là:

1. Giá trị của khôn ngoan (c. #13-18): Tác giả cho thấy khôn ngoan có giá trị hơn tiền bạc và vàng ròng (c. #14); hơn châu ngọc và bảo vật (c. #15). Có khôn ngoan, chúng ta sẽ được trường thọ, giàu có, vinh hiển, thỏa mãn, bình an, hạnh phúc, và tìm được ý nghĩa của đời sống (c. #16-18).

2. Sự khôn ngoan của Chúa (c. #19-20). Tác giả nói phần này để minh chứng tính cách vĩ đại của vũ trụ và thế giới mà chúng ta đang sống. Điều đó đến từ sự khôn ngoan của Chúa chứng tỏ rằng sự khôn ngoan có một giá trị vô cùng lớn lao.

3. Lời khuyên và kết quả của khôn ngoan (c. #21-26). Lời khuyên của tác giả nằm trong câu #21. "Hỡi con, khá gìn giữ sự khôn ngoan thật và sự dẽ dặt, chớ để nó lìa xa mắt con." Hai điều ta phải luôn luôn giữ trong đời sống là sự khôn ngoan thật và sự dẽ dặt. Khôn ngoan thật tức là những nhận định đúng đến từ Chúa; dẽ dặt là đầu óc biết phân biệt thiện ác, thật giả. Khi ta cẩn thận với nếp sống hằng ngày, luôn luôn để cho Chúa hướng dẫn, ta sẽ được những kết quả sau:

a. Có khôn ngoan là một phần của đời sống: "Nó sẽ là sự sống của linh hồn con."

b. Được vinh hiển, hãnh diện như đồ nữ trang đeo nơi cổ: "Đồ trang sức cho cổ con."

c. Được an toàn trên đường đời (c. #23).

d. Được bình an, không sợ những tai họa thình lình (c. #24,25).

e. Được Chúa giữ khỏi lầm lẫn và không mắc mưu người khác (c. #26).

Xin giúp con thấy rõ giá trị của sự khôn ngoan để con hết lòng đeo đuổi và tìm được hạnh phúc thật.

(c) 2024 svtk.net