Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Thất bại Trong Lối Sống

Ma-la-chi 2:13-17

"Các ngươi đã làm phiền Đức Giê-hô-va bởi những lời nói mình" (c. #17 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa quở trách con dân Chúa ngày xưa những gì? Tại sao Ngài buồn họ? Điều chúng ta cần làm ngay bây giờ là gì?

Tiên tri Ma-la-chi tiếp tục nói về tội lỗi của dân chúng "Các ngươi còn làm sự này: Các ngươi lấy nước mắt, khóc lóc, than thở mà che lấp bàn thờ Đức Giê-hô-va, nên nỗi Ngài không nhìn đến của lễ nữa, và không vui lòng nhận lấy vật dâng bởi tay các ngươi."

Câu #14-15 đề cập đến câu hỏi của dân chúng và lời giải đáp của Đức Chúa Trời. Dân chúng thắc mắc: "Tại sao thế?" Họ không nhận biết lỗi lầm mình đã phạm với Chúa và hỏi tại sao Đức Chúa Trời không nhận lễ vật họ dâng lên. Ma-la-chi trả lời, "Vì Chúa đã chứng giám cho hôn thú các ngươi đã lập lúc các ngươi còn trẻ, nhưng vì ngươi không trung thành với nàng, dù nàng là bạn đường và vợ có hôn thú của ngươi" (c. #14 TKHĐ). Nhà tiên tri giải thích thêm trong câu #15, "Thượng đế đã tạo nên một người để lưu truyền nguồn sống. Và Ngài mưu cầu điều gì? Một dòng dõi thánh. Vậy các ngươi nên lưu ý, giữ mối chung thủy với vợ mình cưới lúc còn trẻ."

Câu #16 là lời khuyến cáo cho dân chúng, "Vì Chúa Hằng Hữu, Thượng Đế của Y-sơ-ra-ên có phán Ngài ghét ly dị và ghét người lấy áo che dậy việc hung dữ. Vậy phải lưu ý, đừng phản bội." Ma-la-chi đưa ra hai điều Đức Chúa Trời ghét: Thứ nhất, Ngài ghét bỏ vợ; thứ hai, Ngài ghét người nào lấy áo che đậy việc hung dữ.

Cuối cùng là lời quở trách về sự bất trung của dân Y-sơ-ra-ên: "Các ngươi đã làm phiền Đức Giê-hô-va bởi những lời nói mình; các ngươi lại nói rằng chúng tôi có làm phiền Ngài ở đâu? Ấy là khi các ngươi nói: Ai làm điều dữ thì đẹp mắt Đức Giê-hô-va, và Ngài ưa thích những người như vậy; bằng chẳng vậy, thì nào Đức Chúa Trời của sự chánh trực ở đâu?"(c. #17). Chữ làm phiền trong nguyên văn Hy Bá Lai là "yaga" bày tỏ những lời nói và hành động không đúng làm chán tai Chúa. Dân chúng hỏi lại: "Chúng tôi có làm phiền Ngài ở đâu?" Tiên tri trả lời: "Thứ nhất, ấy là khi các ngươi nói ai làm điều dữ thì vừa ý Chúa. Dân chúng nhìn thấy dân ngoại quanh họ làm điều ác nhưng vẫn được thới thạnh nên họ cho rằng Đức Chúa Trời đẹp lòng những việc dân ngoại đã làm. Thứ hai, dân chúng nói rằng Chúa ưa thích những người như vậy, là ưa thích việc dữ và người dữ. Thứ ba, dân chúng cãi lý với nhau về một Đức Chúa Trời công bằng. Nếu Ngài công bằng tại sao không đoán phạt người gian ác.

Phân đoạn Thánh Kinh này cho thấy niềm tin của dân Chúa mỗi ngày càng phai lạt với Đức Chúa Trời. Điều chúng ta cần suy nghĩ hôm nay là: "Anh em hãy tự xét, xem mình có đức tin không? Anh em có nhận thấy Chúa Cứu Thế sống trong anh em, và quyền năng Ngài càng tác động mạnh mẽ trong anh em? Hay anh em tự nhận mình là con cái Chúa mà thật ra không phải" (II Cô-rinh-tô 13:5 TKHĐ).

Lạy Chúa, xin giúp con thật sự để Chúa sống trong cuộc đời con, để ý tưởng việc làm của con không làm phiền Chúa mà tôn vinh Ngài.

(c) 2024 svtk.net