Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Chúng Ta Hãy Chấp Nhận Nhau

Lu-ca 15:25-32

"Vậy thì, anh em hãy tiếp lấy nhau, cũng như Đấng Christ đã tiếp anh em, để Đức Chúa Trời được vinh hiển" (Rô-ma 15:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Người anh cả có thái độ nào khi người cha tiếp nhận người em trở về? Tại sao người anh có thái độ như thế? Chúa Giê-xu muốn gửi thông điệp nào cho chúng ta qua hình ảnh người anh trong ví dụ nầy?

Thính giả trực tiếp nghe ví dụ này của Chúa Giê-xu là người Pha-ri-si và thầy thông giáo. Họ là những người đã lằm bằm về việc Ngài giao thiệp với những người tội lỗi. Thông điệp này cho những người tin mình là người công chính, tốt lành hơn người khác, tin mình giữ gìn đầy đủ những giá trị, luật lệ hơn người khác. Chúa Giê-xu biết những người nầy đã lạm dụng quyền hành của họ. Họ đã ngăn trở người khác đến với Đức Chúa Trời để nhận ơn tha thứ và phước hạnh của Ngài. Họ đã áp đặt những luật lệ, những gánh nặng trên người khác. Trong nhiều ví dụ, Chúa đã cảnh cáo là có nhiều tội nhân và những kẻ xã hội đào thải sẽ vào nước thiên đàng trước những người tự cho mình là công bình hơn người khác. Những tội nhân và kẻ bị ruồng bỏ sẽ được chấp nhận bởi vì họ thật lòng ăn năn và có một niềm tin đơn sơ.

Một nhân vật trong ví dụ nầy ít được để ý là người anh cả. Anh ta có những đặc tính bên ngoài của một người con tốt. Anh làm việc nhiều và trung thành với cha mẹ. Anh không tranh đấu đòi chia gia tài sớm như người em. Nhưng cuối câu chuyện chúng ta khám phá anh chỉ tốt ở bên ngoài, nhưng trong lòng đầy cay đắng, oán hận. Chúng ta thấy những động cơ làm việc của anh không hoàn toàn trong sáng. Anh nói với cha, "Nầy, tôi giúp việc cha đã bấy nhiêu năm, chưa từng trái phép, mà cha chẳng hề cho tôi một con dê con đặng ăn chơi với bạn hữu tôi" (c.29). Chúa Giê-xu gay gắt phê phán những ai dám vỗ ngực cho mình là công chính. Ngài nói rằng tỏ ra vâng phục bên ngoài không đủ nếu không có tình thương trong lòng. Có những người nhìn bên ngoài có vẻ không xứng đáng nhưng nếu họ thật sự hướng lòng về Đức Chúa Trời thì Ngài chấp nhận họ trước chúng ta.

Nhiều người vẫn tiếp tục khai trừ những anh chị em cùng niềm tin ra khỏi sự thông công trong Chúa vì những lý do về giá trị đạo đức hay gia đình, hay chỉ vì phán đoán chủ quan của mình. Đây không phải là thái độ của Chúa Giê-xu mà chúng ta nhìn thấy trong Kinh Thánh. Chúa đã ăn uống với những "kẻ có tội" , những người thâu thuế. Ngài luôn luôn tỏ lòng trắc ẩn đối với mọi người bị xã hội khinh bỉ. Ví dụ nầy của Chúa Giê-xu khiến chúng ta phải bình tâm suy nghĩ. Đối với những ai có khuynh hướng giống như người anh bất mãn trong câu chuyện, Chúa Giê-xu nói rằng sự vâng lời bề ngoài không đủ. Chúng ta cần phải có tình yêu và lòng thương xót đối với người lân cận mình và chấp nhận mọi người.

Xin Chúa giúp con có thể tiếp nhận người khác như Ngài đã tiếp nhận con.

(c) 2024 svtk.net