Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Nô Lệ Cho Tội Lỗi

Rô-ma 7:14-25

"Ai sẽ cứu tôi ra khỏi thân thể hay chết này? Cảm tạ Đức Chúa Trời, nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ, là Chúa chúng ta" (câu 24, 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Cuộc chiến nào đang diễn ra trong lòng Phao-lô? Làm thế nào ông chiến thắng? Bạn đang thắng lợi hay thất bại như thế nào trong cuộc chiến thuộc linh này?

Chúng ta thường kinh nghiệm những quyết định hồi đầu năm hiếm khi giữ được lâu, những mục đích tốt mà chúng ta nêu ra không thực hiện được. Điều thúc giục Phao-lô viết ở đây không phải là sự phiền muộn từ những thất bại liên tục của ông. Đây là một công việc rất nghiêm túc. Hình ảnh Giô-sép ở trong tù hiện lên trong trí ông: bị bán làm nô lệ, không chút sức lực và dễ bị hại (Sáng-thế Ký 39:20). Đó là một phần những điều Phao-lô cảm nhận.

Những tình cảm của ông rất mạnh mẽ. Ông căm ghét điều mình làm (c.15); cảm thấy khốn nạn cho mình (c.24); cảm thấy bất lực (c.18). Quyền lực của tội lỗi luôn thúc đẩy ông làm điều mình không muốn (ÚBấy giờ chẳng phải tôi làm điều đó nữa, nhưng ấy là tội lỗi ở trong tôi," c.17). Ông nhận biết rằng đây là một trận chiến cay đắng mà chúng ta phải đối diện thường xuyên (c.23). Đây là trận chiến giữa thuộc linh và thuộc thể (c.14,18); điều tốt và điều xấu (c.19,21); ước muốn và thực tại (câu 15,18); luật của tâm trí và luật của tội lỗi (c.23); bản thể được Đức Chúa Trời soi sáng bên trong và đời sống xác thịt do tội lỗi cai trị (c.22,23). Vì thế Phao-lô cảm thấy khốn nạn cho mình (c.24). Phao-lô đã thực sự đạt tới giới hạn cuối cùng của con người, kêu gào để được giải cứu (c.24) và thừa nhận tính nghiêm trọng của tội lỗi một tư tưởng dường như không hợp thời trong thời đại tương đối và đa nguyên của chúng ta để từ đó chúng ta có thể bắt đầu thấy được một chút ánh sáng của tương lai vinh hiển trong chương sau. Chỉ khi chúng ta đi tới điểm xấu xa cùng cực, chúng ta mới khám phá ra rằng trận chiến này chỉ thắng được"nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ" (c.25). Và chỉ khi nào Ngài thật sự trở thành"Chúa chúng ta" (c.25) thì chúng ta mới kinh nghiệm thế nào là tự do thật và từ đó dâng lên lời tạ ơn Chúa Cứu Thế.

Chúa ôi, xin giúp con biết phải làm gì, và ban năng lực để con làm điều đó. Hôm nay xin giúp con lớn lên trong sự thánh khiết.

(c) 2024 svtk.net