Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Đối Diện Với Sự Chống Đối

Nê-hê-mi 4:1-23

"Lạy Chúa, Ngài là sức mạnh tôi, đồn lũy tôi, và là nơi ẩn náu của tôi trong ngày khốn nạn" (Giê-rê-mi 16:19a).

Câu hỏi suy ngẫm: Âm mưu nào ngăn cản những người xây dựng lại tường thành Giê-ru-sa-lem? Phản ứng của Nê-hê-mi và những người nầy như thế nào? Trước sự chống đối, bạn phản ứng thế nào?

Căn cứ vào bản chất sa ngã của thế giới mà chúng ta đang sống, chắc hẳn những người đang thực hiện công việc của Đức Chúa Trời sẽ bị chống đối (Ma-thi-ơ 10:22). Trong thời Nê-hê-mi, sự chống đối xảy ra dưới hình thức chế nhạo lẫn tấn công trực tiếp. Kẻ thù tích cực làm cho những người đang tham gia vào công việc phải nản lòng. Những người tham gia vào công việc trùng tu Thành Thánh vừa phải chịu sự mệt mỏi vì áp lực của công việc vừa phải đối đầu với sự chống đối nên họ rất dễ nản lòng. Những lúc đó chúng ta cần làm gì? Nên phản ứng thế nào? Chúng ta cần xem tiếp phân đoạn nầy để rút ra những bài học cho chính mình.

Đứng trước sự chống đối như trong trường hợp của Nê-hê-mi, bước đầu tiên cần phải làm là giao nan đề cho Đức Chúa Trời. Bất cứ công việc nào chúng ta đảm nhận trong Danh của Đức Chúa Trời là công việc của Ngài, chứ không phải của chúng ta. Chúng ta để Chúa chiến đấu thay cho chúng ta (I Sa-mu-ên 17:47). Nê-hê-mi hướng về Đức Chúa Trời vì Ngài là nguồn sức mạnh tối hậu của ông (c.4). Tuy nhiên, không thể viện dẫn rằng chúng ta đã cầu nguyện rồi nên không cần lập kế hoạch và tiến hành những bước thực tiễn. Nê-hê-mi đã cắt đặt nhiều người ngày đêm canh giữ kẻ thù và sẵn sàng chiến đấu. Khi có rắc rối, những người nầy hiệp lại với nhau và rồi Đức Chúa Trời sẽ chiến đấu cho họ (c.20).

Chúng ta thường có khuynh hướng hoặc là cầu nguyện hoặc hành động. Hành động mà không cầu nguyện khiến chúng ta dễ bị kẻ thù tấn công. Cầu nguyện mà không hành động là khuynh hướng thoát ly khỏi thực tế. Chúng ta cần kết hợp cả hai, vừa cầu nguyện vừa hành động, để có được khả năng phản ứng nhanh nhẹn và hiệu quả trước sự chống đối. Sự cầu nguyện đem lại cho chúng ta viễn tượng đúng về các sự việc; hành động bảo đảm rằng công việc đang tiến triển. Cầu nguyện cần phải hành động và hành động cần phải cầu nguyện.

Chúng ta có thể hành động mà không cầu nguyện, làm như thế là không khôn ngoan, nhưng chúng ta không thể cầu nguyện một cách chân thành mà không sẵn sàng hành động.

Lạy Chúa là nguồn sức mạnh của con, xin giúp con trở thành con người cầu nguyện và sẵn sàng hành động tích cực.

(c) 2024 svtk.net