Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Đức Tin Của Thầy Tế Lễ Bị Thử Nghiệm

Lu-ca 1:1-25

"Này, ngươi sẽ câm không nói được cho đến ngày nào điều ấy xảy ra, vì ngươi không tin lời ta, là lời đến kỳ sẽ ứng nghiệm" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Xa-cha-ri và Ê-li-sa-bét là ai? Hoàn cảnh của họ thế nào? Tại sao Xa-cha-ri bị câm? Chúa cho ông biết gì về con trai Chúa hứa cho ông? Có khi nào bạn cầu nguyện trong sự vô tín không? Chúa ban cho điều bạn cầu xin với mục đích gì?

Đôi khi Đức Chúa Trời thử thách đức tin của chúng ta một cách nghiêm khắc. Hãy đọc kỹ câu chuyện thầy tế lễ Xa-cha-ri để biết sự thử thách của Chúa.

Sứ đồ Lu-ca vốn rất chú trọng về sử học nên viết điều gì cũng trưng ra bằng cớ rất rõ ràng và chi tiết. Câu chuyện về ông Xa-cha-ri xảy ra về đời vua Hê-rốt, vợ ông tên là Ê-li-sa-bét. Tác giả Lu-ca nhấn mạnh đến chức vụ tế lễ của ông Xa-cha-ri, cùng tuổi tác của hai ông bà. Chức vụ tế lễ có trách nhiệm lớn trong các chương trình của Đức Chúa Trời, hướng dẫn đời tin kính, duy trì đức tin của các thế hệ tiếp theo. Nhiệm vụ trước mắt của thầy tế lễ là hướng dẫn dân Chúa thờ phượng, nhắc nhở dân Y-sơ-ra-ên đừng quên rằng Đức Chúa Trời đã cứu họ khỏi Ai Cập, qua khỏi bao nhiêu tai họa, sa mạc, vượt Biển Đỏ.

Vậy mà thầy tế lễ Xa-cha-ri lại nghi ngờ lời thiên sứ phán bảo ông. Đức Chúa Trời không đủ quyền năng để thực hiện lời của thiên sứ nói với ông chăng!

Thuở trước, lãnh tụ Môi-se và vua Đa-vít đều đã biết rằng hễ được Chúa ban cho đặc ân lớn thì Ngài cũng giao cho trách nhiệm lớn (Dân-số Ký 20:1-13; II Sa-mu-ên 24:1-17). Tiên tri Xa-cha-ri có cầu xin một đứa con (c.13), nhưng khi nghe thiên sứ báo tin vui một cách đột ngột thì tự thâm tâm ông nẩy ra những tư tưởng hoài nghi (c.18). Vậy chúng ta hãy cầu xin Đức Chúa Trời dò xét lòng chúng ta có những hoài nghi như thế không.

Vị thiên sứ lại còn đặc biệt nói đến vai trò quan trọng của con trẻ sau này: được dân chúng kính trọng, được coi ngang với Tiên tri Ê-li, chiêu dụ được dân chúng Y-sơ-ra-ên ăn năn quay về với Đức Chúa Trời (c.13-17). Con trẻ này được dâng riêng cho Chúa để về sau chuẩn bị dân chúng phục vụ Đức Chúa Trời theo ý chỉ Ngài sẽ phán dạy.

Xa-cha-ri bị câm. Hãy tưởng tượng một thầy tế lễ có nhiệm vụ rao truyền lời Chúa, chúc phước cho dân Chúa, mà chính mình lại không tin vào quyền năng của Chúa! Chúng ta đều biết rằng hễ ai có chức vụ cao thì phải có trách nhiệm lớn. Trong trường hợp này Đức Chúa Trời giải quyết ra sao? Chúng ta thấy rằng Ngài không vứt bỏ ai như vứt bỏ một món đồ vô dụng. Ngài thi hành kỷ luật những ai sai phạm, nhưng kỷ luật của Ngài lại đưa đến một lối thoát tốt đẹp.

Có bao giờ bạn nghi ngờ gì về lời hứa của Đức Chúa Trời không? Phải nhớ rằng kỳ hạn của Ngài không phải như kỳ hạn mà ta dự tính. Ngài không bao giờ trễ hạn của Ngài đâu. Chỉ hãy tin Ngài thôi.

Cầu xin Chúa dọn lòng con, cho con sẵn sàng và xứng đáng đón nhận mọi ân lành của mùa Giáng Sinh.

(c) 2024 svtk.net