Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Chúa là Nơi Ở

Thi-thiên 90:1-6

"Lạy Chúa từ đời này qua đời kia, Chúa là nơi ở của chúng tôi" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua câu 1 Môi-se xác định bản chất nào của Chúa? Con người cảm nhận được điều gì trong bản chất đời đời của Chúa? Cuộc đời ngắn ngủi, phù du điều nào giúp bạn tìm được ý nghĩa cho cuộc sống, tìm được nơi nương cậy?

Đây là bài thơ cổ xưa nhất trong cả bộ Thi-thiên. Tác giả bài thơ là Môi-se, người đã đưa dân tộc Do Thái ra khỏi ách nô lệ của người Ai Cập. Môi-se sáng tác bài thơ này trong những năm cuối cùng của cuộc đời, lúc người Do Thái lang thang trong sa mạc suốt gần bốn mươi năm. Chứng kiến tất cả những thăng trầm của cuộc sống, tác giả viết bài thơ này để nói lên nhận định cùng thái độ của ông đối với cuộc đời. Bài thơ gồm có 3 phần và mỗi ngày chúng ta sẽ học một phần.

Sáu câu đầu của Thi-thiên 90 nói lên sự so sánh về thời gian giữa Thiên Chúa và con người: Thiên Chúa vĩnh cửu, con người phù du. Đây là lời của một cụ già nhiều kinh nghiệm với Chúa cũng như đời sống. Qua những kinh nghiệm đó ông thấy Chúa thật là Đấng Toàn Năng và là nơi cho con người nương náu. Dù cho đến lúc đó người Do Thái vẫn chỉ là một dân du mục, lang thang trong đồng vắng, không một mảnh đất để sinh sống, nhưng Môi-se ca ngợi Chúa vì biết rằng "Chúa là nơi ở" của ông. Đây cũng là điều an ủi chúng ta vì biết rằng dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, Chúa vẫn là nơi nương tựa vững chắc cho những người tin cậy Ngài.

Tác giả dùng những hình ảnh linh động để mô tả sự khác biệt giữa Thiên Chúa vĩnh cửu và con người phù du: Từ trước vô cùng Chúa đã hiện hữu, một ngàn năm trước mặt Chúa chỉ như một ngày ngắn ngủi đã qua. Trong khi đó con người chỉ là bụi tro, đời người qua nhanh như dòng nước chảy xiết, như giấc ngủ, như cây cỏ sớm nở tối tàn. Đây cũng là những hình ảnh các thi nhân Việt Nam vẫn dùng để mô tả tính cách ngắn ngủi của cuộc đời. Tuy nhiên, chỉ những người không có Chúa mới than vãn vì đời vô nghĩa và chóng qua, còn chúng ta biết mình sống cho ai và sau cuộc đời này sẽ đi về đâu nên chúng ta yên tâm và vui sống mỗi ngày.

Lạy Chúa, chỉ trong Ngài con mới tìm được nơi nương cậy vững an vì Ngài ở với con đời đời.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 37, Mác 9:2-32.

(c) 2024 svtk.net