Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Đứa Con Hiền Lành, Đứa Con Hoang Đàng

Lu-ca 15:11-32

"Nó bèn đứng dậy mà về cùng cha mình. Khi còn ở đàng xa, cha nó thấy thì động lòng thương xót chạy ra ôm lấy cổ mà hôn" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi người em xin cha chia gia tài, rồi bỏ nhà ra đi nói lên bản chất nào của người ấy? Khi nào người ấy quay trở về? Người cha đón tiếp thế nào? Thái độ của người anh khi người em trở về nói gì về con người ấy? Người cha cho người anh biết điều gì? Bạn là ai trong hai người con này? Ân sủng Chúa ban cho dư dật, bạn nhận như thế nào?

Thời nay, bên các xứ Tây phương, có người không nhận thấy tầm nghiêm trọng của việc đứa con út nổi loạn lìa bỏ gia đình như mô tả trong ẩn dụ này. Cậu ta đòi chia phần tài sản của mình khi cha còn sống rồi ra đi biền biệt. Hành vi của cậu ta làm hại cho gia đình vô kể, cả về tài chính cũng như danh dự. Nhưng cách sử xự của người cha thì thật lạ lùng.

Ông chìu theo ý con út mà không phàn nàn gì. Lẽ ra ông phải lấy quyền làm cha mà kiểm soát con cái (Phục-truyền Luật-lệ Ký 21:18-21). Khi đứa con ra đi, ông cũng không cho người đi tìm (như người chăn chiên đi tìm chiên lạc). Ông chỉ yên lặng chờ đợi. Tại sao thế? Sự tự do Đức Chúa Trời ban cho chúng ta thật lạ lùng và đáng sợ. Ngài nói với ta về chân lý rồi để cho chúng ta sử dụng chân lý theo ý của mình vì chân lý tự biện minh cho chân lý. Không cần phải thuyết phục ai để họ nhận ra chân lý. Do vậy người cha trong truyện này cứ để cho cậu con tự khám phá ra chân lý. Và cậu con này khám phá ra chân lý bằng một kinh nghiệm đau thương.

Những bậc cha mẹ ngày nay có con đi hoang như trong ẩn dụ này thì nhất định sẽ đau buồn lắm và chẳng còn có cách nào khác hơn là chờ đợi và sẵn lòng tha thứ.

Các ẩn dụ này đưa ta đến một suy nghĩ. Đức Chúa Trời có đeo đuổi ta như trong hai ẩn dụ trước không? Hay là Ngài chỉ im lặng chờ đợi? Hay là Ngài vừa đi tìm lại vừa lặng lẽ chờ đợi? Các câu chuyện trên minh họa tính cách định mệnh mà Chúa ban sẵn, đồng thời cũng nói đến trách nhiệm của con người trên thân phận của mình.

Việc gì sẽ xảy ra sau khi bữa tiệc nghênh đón cậu con út kết thúc? Cậu có thực sự ăn năn hay trở lại lối cũ? Cậu có biết ơn gia đình, có làm hòa lại với anh mình không? Và người anh có tiếp tục hờn lẫy không? Ta hãy tự đặt mình vào hoàn cảnh này để tự tìm lấy câu trả lời. Đức Chúa Trời có thông điệp gì cho bạn?

Lạy Chúa, Ngài thật quá kiên nhẫn với con. Con tạ ơn Ngài. Ngài vẫn yêu thương con dù con tội lỗi, Ngài tha thứ con và phục hồi con.

(c) 2024 svtk.net