Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Gia Phả Lạ Lùng

Ma-thi-ơ 1:1-17

"Dường ấy, anh em chẳng phải là người ngoại, cũng chẳng phải là kẻ ở trọ nữa, nhưng là người đồng quốc với các thánh đồ, và là người nhà của Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 2:19).

Câu hỏi suy ngẫm: Có ít nhất bao nhiêu thế hệ trong gia phả của Chúa Giê-xu? Những người nào tốt một cách đáng chú ý trong bản gia phả này? Bạn có được Đức Chúa Trời dùng bất kể thân thế gia đình của bạn không? Bạn đang làm gì để đem người khác vào gia đình của Đức Chúa Trời?

Trong hầu hết các nền văn hóa Đông Phương, gia đình và các mối liên hệ xã hội quan trọng hơn nhiều so với người Tây Phương. Chúng quyết định một người "khớp với" chỗ nào trong xã hội đó. Các giáo sĩ độc thân, nhất là những phụ nữ sống trong một nền văn hóa ngoại quốc thường thấy mình được chấp nhận dễ dàng hơn nếu cha mẹ hoặc các thành viên trong gia đình của họ thăm viếng họ. Sau đó, những người lân cận và bạn bè của họ có thể thấy họ thuộc về nơi nào. Họ có thể không có chồng hoặc con cái, nhưng ít nhất họ có một gia đình!

Trong thời của Chúa Giê-xu, việc chứng tỏ mối liên hệ gia đình của một người rất quan trọng. Và các mối liên hệ gia đình mà Chúa Giê-xu có là gì. Ngài thuộc về hoàng tộc của các vua Y-sơ-ra-ên. Thật ra, một trong những ý định của Ma-thi-ơ là tỏ cho thấy rằng Chúa Giê-xu là vị Vua siêu việt, Đấng Mết-si-a, Đấng mà cả lịch sử của Y-sơ-ra-ên hướng đến. Nhưng Chúa Giê-xu cũng đến từ gia đình của các tổ phụ sáng lập quốc gia Y-sơ-ra-ên – Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp, v.v

trong suốt ít nhất bốn mươi thế hệ (câu 17). Trong dòng dõi của Ngài có một vài người tốt đáng chú ý như Ru-tơ (câu 5) và Giô-si-a (câu 11), và một vài kẻ ác như A-cha (câu 9) và Ma-na-se (câu 10). Ta-ma (câu 3) quyến rũ ông gia của mình, Ra-háp (câu 5) là một kỵ nữ, và Bát-sê-ba (câu 6) bất trung với chồng bà và phần nào đồng lõa trong sự sát hại ông. Ngoài ra, gia phả của Chúa Giê-xu còn có hai mươi bốn tên mà chúng ta không biết gì về họ, ngoại trừ họ được ghi lại tại đây hoặc trong bản gia phả của Lu-ca. Chúa Giê-xu xuất thân từ những người giống như chúng ta, sinh ra trong dòng dõi tầm thường, nhưng trong gia phả này Ma-thi-ơ mở ra cho chúng ta thấy ân sủng diệu kỳ. Và theo Ma-thi-ơ chúng ta sẽ thấy Ngài có nhiều điều hơn thế nữa.

Lạy Chúa, con cám ơn Chúa vì con thuộc về gia đình của Đức Chúa Trời. Nguyện đời sống con đem lại sự vinh hiển cho Chúa chứ không bao giờ đem sự hổ thẹn. Nguyện con trung tín đem người khác vào gia đình của Chúa.

(c) 2024 svtk.net