Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Trường Cầu Nguyện

Ma-thi-ơ 6:7-15

"Vả, khi các ngươi cầu nguyện, đừng dùng những lời lặp vô ích như người ngoại; họ tưởng vì cớ lời mình nói nhiều thì được nhậm" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Cầu nguyện là gì? Khi thưa với Chúa "Lạy Cha chúng tôi ở trên trời", bạn chúc tụng, ca ngợi Chúa thế nào? Và cầu xin điều gì? "Bài cầu nguyện chung" dạy bạn cầu xin những gì? Bạn có tạ ơn Chúa về đặc ân tuyệt diệu của sự cầu nguyện không? Bạn có thì giờ thờ phượng, cảm tạ, và xưng tội mỗi ngày không?

Lắm khi chúng ta làm giảm giá trị sự cầu nguyện của mình xuống thành sự trình diễn, hay tìm cách để gây ấn tượng cho người khác bằng sự thành kính của mình. Chúng ta quên rằng giá trị của sự cầu nguyện là "ở với" Đức Chúa Trời. Sự cầu nguyện đem chính đời sống chúng ta, và những nhu cầu vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời.

Bài cầu nguyện mẫu này (câu 9-13) bắt đầu bằng sự nhìn nhận Đức Chúa Trời là ai. Nền tảng của sự cầu nguyện là nhìn biết Đức Chúa Trời. Là Cha, Đấng Chăn Hiền Lành của chúng ta, chắc chắn chúng ta chẳng thiếu gì (Thi-thiên 23:1). Sự khích lệ cho đời sống cầu nguyện của chúng ta chính Đức Chúa Trời là Cha của chúng ta ở trên trời chứ không phải là một sức mạnh bâng quơ nào đó như lửa, gió hay sấm sét. Bài cầu nguyện dựa trên sự mạc khải chắc chắn này đem lại sự chữa lành cho những vết thương sâu sắc nhất trong chúng ta. Điều khó khăn cho loài người là tình trạng sống côi cút trong thế gian này. Nhưng chúng ta có một Cha ở trên trời và chúng ta là con cái Ngài, chứ không phải là những trẻ mồ côi. Chúng ta có quyền thoát khỏi sự sợ hãi và lo lắng (câu 25-33). Chúng ta có thể mong đợi bánh hằng ngày của mình. Cũng bởi lẽ đó, chúng ta được sự tha thứ, một phép lạ của tình yêu. Chúng ta cũng được bảo đảm về sự cứu giúp trong lúc bị cám dỗ và gian truân (Thi-thiên 46:1, 2). Đời sống cầu nguyện khiến chúng ta tập trung vào Đức Chúa Trời, Ngài hiểu biết những nhu cầu của chúng ta trước khi lời cầu xin của chúng ta bắt đầu. Ngài biết chúng ta rõ hơn chúng ta biết mình! Nhu cầu cao nhất của chúng ta là được tương giao với Đức Chúa Trời, vì chính nhân tíùnh của chúng ta tùy thuộc vào điều này.

Khi tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài trước tiên, chúng ta trở thành những kẻ yêu dấu của Đức Chúa Trời, Đấng khiến nhu cầu của chúng ta trở thành nhu cầu của riêng Ngài. Sự tăng trưởng thuộc linh của chúng ta bắt đầu với ý thức rằng Đức Chúa Trời là nhu cầu chính yếu của chúng ta. Cơ Đốc nhân chia sẻ mối quan tâm của Đức Chúa Trời đối với thế gian trong đời sống cầu nguyện của mình. Hội Thánh là nhà cầu nguyện cho muôn dân (Mác 11:17). Cầu nguyện là một sự chuẩn bị để hành động theo ý muốn Đức Chúa Trời.

Tôi thường cầu nguyện thế nào? Trong sự cầu nguyện tôi cảm nhận được mối liên hệ nào với Chúa?

Lạy Chúa, con xin bước vào sự hiện diện của Chúa để thờ phượng Chúa và cảm tạ Chúa vì Chúa, Đấng Tạo Hóa, Đấng Cứu Chuộc, và Đấng Bảo Tồn sự sống, yêu thương và quan tâm đến con.

(c) 2024 svtk.net