Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Kiêng Ăn tại Bàn Tiệc

Ma-thi-ơ 6:16-23

"Song khi ngươi kiêng ăn, hãy xức dầu trên đầu, và rửa mặt" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Kiêng ăn là gì? Tại sao phải kiêng ăn? Bạn cần "kiêng gì? Tấm lòng bạn đang hướng về "của cải" nào - của cải trên trời hay trên đất? Bằng cách nào bạn bắt đầu thực hiện sự kiêng ăn tốt hơn?

Như trong sự cầu nguyện, sự kiêng ăn của chúng ta cũng phải chống lại sự cám dỗ phô trương. Những ai kiêng ăn "để người ta thấy" là đã nhạo báng sự kiêng ăn. Sự kiêng ăn bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ kiêng một hay nhiều bữa ăn. Nó là phương tiện để đạt được sự khôn ngoan thiêng liêng. Sự ham mê những thú vui của thế gian có khuynh hướng khiến chúng ta lơ là sự đói khát tâm linh. Điều này đem lại những hậu quả bi thảm chẳng những cho đời sau mà cũng cho đời này. Vì chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời nên chúng ta không thể sống chỉ nhờ bánh mà thôi. Về phượng diện thuộc linh, sự kiêng ăn thật khiến chúng ta ý thức rằng chúng ta cần "mọi lời phán ra từ miệng Đức Chúa Trời" (4:4).

Sự kiêng ăn không phải là một sự tập luyện tiêu cực! Sự kiêng ăn vừa là ăn uống, vừa là kiêng cữ ăn uống. Kiêng ăn mà không ăn uống Lời Chúa, Bánh của Sự Sống Đời Đời, là một sự tập luyện vô ích. Kiêng ăn bánh, nếu không kết hợp với ăn uống Bánh Thật, là rước lấy sự suy dinh dưỡng thuộc thể và thuộc linh! Khi dùng một loạt hình ảnh ẩn dụ khác, Chúa Giê-xu dạy dỗ thêm trong câu 19-21. Để đầu tư vào cõi đời đời, chúng ta phải kiêng chất chứa mọi thú vui trong đời này.

Sự kiêng ăn phải trở thành một thành phần chính yếu trong sinh hoạt thuộc linh của chúng ta. Chúng ta phải kiêng ăn về vị giác, cùng với những giác quan khác nữa. Chẳng hạn, trong thời đại truyền thông đại chúng, sự tham lam của mắt là một mối nguy hiểm lớn cho sự tăng trưởng thuộc linh hơn là sự tham lam của dạ dày. Ngay cả Ê-va cũng đã sa ngã vì trái cây đẹp mắt (Sáng-thế Ký 3:6; I Giăng 2:16)! Chúng ta sống trong một thời đại thiếu quân bình thuộc linh. Chúng ta cần kỷ luật của sự kiêng ăn. Chúa Giê-xu đã kiêng ăn để sửa soạn cho nhiệm vụ của Ngài. Kiêng ăn là nói rằng, "Lạy Chúa, có con đây. Xin hãy sai con."

Mặt nào trong đời sống tôi cần phải "kiêng" để giữ sự quân bình thuộc linh? Làm sao để tôi kiêng?

Lạy Chúa, xin giúp con biết kiêng........ , giúp con biết sử dụng mọi điều Chúa cho một cách quân bình và kỷ luật.

(c) 2024 svtk.net