Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Chối Chúa

Ma-thi-ơ 26: 69-75

"Phi-e-rơ nhớ lại lời Đức Chúa Giê-xu đã phán rằng: Trước khi gà gáy, ngươi sẽ chối ta ba lần. Đoạn, người đi ra và khóc lóc cách đắng cay" (câu 75).

Câu hỏi suy ngẫm: Có những điểm khác nhau nào trong ba lần chối Chúa của Phi-e-ơ? Ông làm gì khi được nhắc nhở bởi tiếng gà gáy? Có khi nào bạn bị đặt mình vào hoàn cảnh chối Chúa không? Bạn làm gì?

Các sứ đồ khác đều đã trốn hết. Chỉ còn lại một mình Phi-e-rơ gần Chúa (câu 58), nhưng không như thầy mình, tinh thần ông không vững vàng. Ông phủ nhận mối liên hệ của ông với Thầy mình (câu 70); ông chối không biết Chúa! (câu 72) và ông từ chối ngay cả quê hương mình. Trong cả ba cách đó ông từ chối chính Cứu Chúa của mình; khi chối lần thứ ba, thì gà gáy. Ông bỗng cảm thấy hổ thẹn. Lương tâm ông chợt thức dậy, nó thúc giục khiến ông không thể bỏ qua được. Ông xót xa! Một người được Thầy của mình tặng danh hiệu là "vầng đá của Hội Thánh" (16:18), mà lại chối Chúa! Với chúng ta, sợ rằng chúng ta không nghe được cảnh cáo của lương tâm. Thật là bài học cho cả thế giới về sự yếu đuối của con người. Kinh Thánh đã cho ta một câu chuyện sống động về lương tâm con người.

Chúng ta phải hiểu và thương cảm với Sứ đồ Phi-e-rơ. Có ai dám xưng rằng mình sẽ hành động can đảm hơn Phi-e-rơ không? Nếu có ai nói vậy thì xin hãy xét mình kỹ hơn. Tại sở làm, chúng ta yên lặng chẳng dám nói cho ai biết rằng ta tin Chúa. Tại công trường, chúng ta không chịu làm chứng. Tại các bữa tiệc, có dịp nói về Chúa nhưng chúng ta vẫn ngậm mồm. Thưa bạn, đó là những trường hợp chối Chúa không khác gì sự chối Chúa của Phi-e-rơ.

Sứ đồ Phi-e-rơ đã hối hận, khóc lóc đắng cay tự hứa sẽ chẳng bao giờ chối Chúa nữa. Nhưng chúng ta thì cần nhớ rằng ăn năn, hối tiếc phải được thể hiện bằng hành động chứ không chỉ bằng lời nói suông. Khóc lóc không đủ. Chúng ta phải hành động, hãy thông cảm sự hổ thẹn của Sứ đồ Phi-e-rơ, đồng thời cũng phải bắt chước lòng cam đảm và hành động của ông.

Có bao giờ bạn chối Chúa trong một phút yếu lòng hoặc sợ hãi không? Lúc ấy bạn có cầu xin Đức Chúa Trời tha tội cho không? Ngài sẽ chẳng những tha tội mà còn quên đi (Thi-thiên 103:3-14). Cảm tạ Chúa, ra đi với sức mạnh của Ngài hôm nay.

Kính lạy Đức Chúa Trời, tạ ơn Ngài vì sự thương xót cả thể của Ngài. Ngài đã tha tội cho con và cũng quên đi tội lỗi của con. Xin Ngài cho con biết tỏ thật lòng của con với Ngài không giấu giếm, che đậy chút nào.

(c) 2024 svtk.net