Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Chán Ngán Ty-rơ

Ê-sai 23:1-18

"Ấy là Đức Giê-hô-va vạn quân đã định sự này, để làm dơ dáy sự kiêu ngạo mọi vinh hiển, và làm nhục mọi kẻ sang trọng trong thế gian" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào khiến Đức Chúa Trời đem tai họa đến cho Ty-rơ? Ty-rơ được ví sánh với điều gì trong câu 16-18? Những thành tích bạn đạt có ngăn cản lòng tin cậy Đức Chúa Trời của bạn không? Bạn cần buông bỏ điều gì để tìm được sự yên nghỉ trong Đức Chúa Trời?

Ty-rơ là một hải cảng nổi tiếng, một trung tâm thương mại quốc tế (câu 3). Ê-sai mô tả câu chuyện về sự sụp đổ của Ty-rơ đã truyền tin đến Chíp-rơ, Ai Cập và xứ Tây Ban Nha xa xôi. Bị tước đoạt hết những tàu bè Ta-ri-si to lớn của Ty-rơ, Địa Trung Hải giống như một bà mẹ không con cái (câu 4). Những cuộc chè chén ồn ào của thành phố trở nên yên lặng; sự giàu có và ảnh hưởng xa xưa của nó không còn nữa.

Về lịch sử, Ty-rơ đã từng bị chinh phục nhiều lần bởi người Ba-by-lôn, người Hy Lạp, người Saracens và quân viễn chinh. Ê-sai nêu bật nguyên nhân chính: "Vậy ai đã định sự ấy?" (câu 8) "Ấy là Đức Giê-hô-va vạn quân." Tại sao? Vì họ đã kiêu ngạo về sự vinh hiển và tiếng tăm của họ (câu 9). Hãy suy nghĩ về nguồn gốc của sự kiêu ngạo trong lòng bạn. Từ khi có vườn Ê-đen kẻ cám dỗ đã quỉ quyệt lén lút đưa vào ý nghĩ, "Hãy bỏ đi sự tùy thuộc mang tính thọ tạo của ngươi! Ngươi sẽ trở nên như Đức Chúa Trời!" (Sáng-thế Ký 3:4, 5). Sứ điệp cả đời của Ê-sai không phải là tin cậy vào những liên minh thương mại và chính trị. Thậm chí ở Chíp-rơ "ngươi cũng sẽ không được an nghỉ đâu!" (câu 12). Sự yên nghỉ sẽ được tìm thấy nơi nào? Trong sự ăn năn và tin cậy Đức Giê-hô-va toàn năng (30:15).

Có một sự thay đổi gây ngạc nhiên ở cuối của câu chuyện này: người kỵ nữ ngày xưa sẽ được hoàn toàn biến đổi! Tất cả tiền bạc nàng kiếm được sẽ được dâng cho Chúa; sẽ có một tinh thần rộng lượng mới mẻ, và một lòng trung thành mới mẻ đối với dân của Chúa (câu 15-18). Đó là viễn ảnh sẽ giữ hết thảy chúng ta luôn tràn trề hy vọng, tin cậy, bền đỗ, trong khi chúng ta tiến đến một thời kỳ mới (Khải-huyền 21:24-26).

Lòng tin cậy của tôi đặt vào đâu? Kết quả thế nào?

Lạy Chúa, xin gia thêm đức tin cho con, để con có thể tin cậy hoàn toàn nơi Chúa. Xin giúp con hướng về Chúa để tìm được câu trả lời cho mọi nan đề của đời sống và tìm được sự yên nghỉ mà con mong muốn.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Giô-na 2; Hê-bơ-rơ 3:7-19.

(c) 2024 svtk.net