Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đừng Cầu Nguyện như Bọn Giả Hình

Ma-thi-ơ 6:5-6

"Khi các ngươi cầu nguyện, đừng làm như bọn giả hình..." (câu 5).

Cââu hỏi suy gẫm: Thế nào là cầu nguyện như "bọn giả hình"? Những người giả hình cầu nguyện để được phần thưởng gì? Chúa dạy chúng ta cầu nguyện với ai? Cầu nguyện thế nào? Được kết quả nào?

Cầu nguyện là một kỷ luật tâm linh thật đơn giản, mà cũng thật sâu sắc. Một em bé cũng có thể cầu nguyện được, và một người theo Chúa lâu năm cũng còn cần phải học hỏi nhiều về việc cầu nguyện. Cầu nguyện là một sinh hoạt tâm linh quan trọng, nhưng cũng là sinh hoạt mà con dân Chúa thường thiếu sót nhất. Cho nên Chúa thường hay nhắc nhở con dân Ngài hãy cầu nguyện, và Ngài cũng dạy dỗ con dân Ngài làm sao cầu nguyện cho đúng đắn để được Chúa nhậm lời.

Phần Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay nằm trong Bài Giảng Trên Núi của Chúa. Trong bài giảng này Ngài dạy nhiều điều khác nhau, trong đó có cả vấn đề cầu nguyện. Chúa dạy rằng: "Khi các ngươi cầu nguyện, đừng làm như bọn giả hình..." Người giả hình là một người đóng kịch, một kịch sĩ, một người đóng vai một người khác để cho khán giả xem mà giải trí. Nhiều người Do Thái ngày xưa cầu nguyện giống như các kịch sĩ. Họ thích đứng cầu nguyện tại các nhà hội, ở các góc đường, là những nơi có công chúng đông đảo. Khi cầu nguyện như vậy họ được nhiều người xem thấy và khen ngợi, nể trọng. Tuy nhiên, khi cầu nguyện với chủ tâm đó chúng ta sẽ không nhận lãnh được gì từ nơi Chúa. Thay vì cầu nguyện tại nhà hội, tại các góc đường cho thiên hạ thấy, Chúa dạy chúng ta hãy vào phòng riêng, đóng cửa lại mà cầu nguyện. Cầu nguyện kín đáo như vậy thì không có ai thấy, để mà khen ngợi hay nể trọng, nhưng Chúa sẽ thấy và ban thưởng cho bạn.

Những Lời Chúa dạy hôm nay không có nghĩa là con cái Chúa chỉ nên cầu nguyện riêng một mình, tại chỗ kín đáo mà không bao giờ cầu nguyện chung với người khác, hay cầu nguyện trước mặt người khác, trước công chúng. Khi họp lại để cầu nguyện với nhau, cũng như việc một người thay lời cho hội chúng để dâng lời cầu nguyện công khai lớn tiếng vẫn có giá trị. Có nhiều cơ hội, nhiều trường hợp, chúng ta cần, và đáng nên cầu nguyện trước công chúng. Con cái Chúa nên học hỏi để có thể cầu nguyện trước công chúng một cách dạn dĩ, trôi chảy để người khác cùng hòa lòng với chúng ta mà "a-men." Trong Ma-thi-ơ 18:19, 20, Chúa dạy con dân Ngài hãy họp lại và hiệp lòng mà cầu nguyện để được Chúa nhậm lời. Chính Chúa Giê-xu cũng đã từng cầu nguyện công khai trước công chúng (Ma-thi-ơ 11:25-27; Lu-ca 3:21; Giăng 11:41; vv...). Các sứ đồ cũng đã từng hiệp lại để cầu nguyện (Công-vụ các Sứ-đồ 1:12-14; 11:12), và cũng có người đại diện công khai cầu nguyện (Công-vụ các Sứ-đồ 4:24).

Điều Chúa muốn dạy là chúng ta cần chú ý đến động lực của sự cầu nguyện, cũng như cần chú ý xây dựng sự một đời sống cầu nguyện riêng tư tốt đẹp. Về động lực cầu nguyện: Chính yếu là để cho Chúa nghe hơn là để cho người ta nghe. Ngày nay, không mấy ai ra góc đường cầu nguyện cho người khác nghe, nhưng có thể trong nhà thờ, trong các buổi họp, trong lễ thờ phượng, chúng ta cầu nguyện để người khác nghe. Chúng ta rơi vào lỗi lầm trên khi chúng ta cầu nguyện để "lấy lòng người khác," để "gây ấn tượng tốt" hay để "dạy dỗ người khác." Sự cầu nguyện quan trọng Chúa muốn chúng ta chú ý, đó là cầu nguyện riêng, một mình với Chúa. Khi cầu nguyện riêng chúng ta sẽ đến với Chúa bằng con người thật của mình, dễ trút đổ tâm tư mình trước mặt Chúa. Sự cầu nguyện riêng tư là thước đo đúng đắn mức độ chúng ta gần Chúa, tin tưởng và nhờ cậy Ngài. Sự cầu nguyện riêng tư cũng là nền tảng cho sự cầu nguyện công khai chân thật. Muốn cầu nguyện trước công chúng được Chúa đẹp lòng, chắc chắn phải có đời sống cầu nguyện riêng tư tốt đẹp.

Bạn có cầu nguyện "cho người ta thấy như bọn giả hình chăng?" Đời sống cầu nguyện riêng tư của bạn có thường xuyên, có sâu nhiệm chưa? Bạn dành bao nhiêu giờ, bao nhiêu phút mỗi ngày để tương giao với Chúa? Có khi nào bạn dành một ngày, hay một đêm để cầu nguyện với Chúa chưa?

Xin Chúa giúp con hướng về Chúa trọn vẹn trong sự cầu nguyện.

(c) 2024 svtk.net