Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Hãy Cầu Nguyện Như Vầy

Ma-thi-ơ 6:9-13

"Vậy các ngươi hãy cầu nguyện như vầy..." (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Bài cầu nguyện của Chúa chia ra mấy phần? Những phần nào? Bạn thường "đọc" bài cầu nguyện này trong tinh thần, thái độ nào?

Chúng ta thường gọi phần Kinh Thánh hôm nay là "Bài Cầu Nguyện Chung," hay "Bài Cầu Nguyện của Chúa." Trong Hội Thánh, chúng ta thường đọc bài cầu nguyện này chung với nhau vào lúc khởi đầu hay lúc gần kết thúc các buổi họp, các lễ thờ phượng. Tuy nhiên bài cầu nguyện này không chỉ để con cái Chúa đọc chung với nhau, mà đây là một dàn bài, hay một tóm tắc những gì con dân Chúa có thể dâng lên cho Ngài qua lời cầu nguyện. Chúng ta cần nhiều thì giờ để học hỏi cho thấu triệt ý nghĩa, cũng như để tập tành thực hành cho đúng đắn lời dạy của Chúa qua bài cầu nguyện quý báu này. Hôm nay chúng ta chỉ suy gẫm vắn tắt một vài nét khái quát.

Trước hết, Chúa dạy rõ ràng rằng cầu nguyện không chỉ là xin Chúa làm cho mình điều này điều nọ, mà nội dung lời cầu nguyện gồm có hai phần chính: Phần hướng về Chúa, và phần hướng về chúng ta.

Phần hướng về Chúa gồm có việc cầu cho "danh Cha được thánh," "nước Cha được đến" và "ý Cha được nên."

Cầu cho danh Chúa được thánh nghĩa là cầu cho danh Chúa được tôn trọng, kính nể. Danh Chúa hẳn đã được tôn thánh trên thiên đàng, nhưng dưới trần gian này, thì nhiều người, nhiều dân tộc chưa biết tôn trọng kính nể danh Chúa. Thậm chí có người vì không biết Chúa nên họ không ngần ngại phỉ báng danh Chúa, đem danh Chúa ra để đùa cợt, để rủa sả nhau. Con dân Chúa cũng có khi không biết tôn thánh danh Chúa. Ấy là khi họ không biết ca ngợi, chúc tụng Chúa, hay là khi họ có những hành động, lời nói khiến người ta chê cười, làm ô danh Chúa. Cầu cho danh Chúa được thánh bao gồm việc ca ngợi chúc tụng Chúa bằng bài ca hay bằng lời nói. Cầu cho danh Chúa được thánh là cầu cho danh Chúa được tôn cao ở khắp nơi. Cầu cho nước Cha được đến gồm hai ý: Một là cầu cho ngày Chúa tái lâm sớm đến, để nước Chúa sẽ đến một cách vinh quang trong trần gian. Và hai là cầu cho nhiều người biết ăn năn tội và tin Chúa và bởi đó mà nước Chúa sẽ đến với họ. Cầu cho ý Chúa được nên ở đất như trời có nghĩa là cầu cho con dân Chúa biết vâng theo lời dạy của Chúa, và xã hội con người biết sống trong lẽ công bằng nhân đạo.

Phần hướng về chúng ta có việc xin cho "hôm nay thức ăn đủ ngày," "xin tha tội," "xin cho khỏi bị cám dỗ, mà cứu khỏi điều ác." Xin cho thức ăn đủ ngày là xin cho nhu cầu vật chất của chúng ta, gồm cả cơm ăn, áo mặc, nhà ở, phương tiện đi lại, sức khoẻ, vv... Xin tha tội là lời cầu nguyện ăn năn, xưng tội, xin Chúa tha thứ. Xin cho "khỏi bị cám dỗ, mà cứu khỏi điều ác" là cầu nguyện cho đời sống tâm linh được vững vàng, thánh sạch.

Sau khi lượt qua hai phần lời cầu nguyện Chúa dạy, bạn thấy mình thường chú trọng phần nào và thường thiếu sót phần nào? Có lẽ nhiều người chú trọng đến phần hướng về mình hơn là hướng về Chúa, chú trọng đến nhu cầu vật chất hơn là tâm linh. Bạn thử dành một khoảng thời gian chừng một giờ hay nhiều hơn, và thong thả cầu nguyện theo từng đề mục như Chúa đã dạy trong bài cầu nguyện chung. Hẳn bạn sẽ thấy sự cầu nguyện của mình tiến bộ, sâu nhiệm hơn nhiều.

Lạy Chúa, xin dạy con biết dâng lên Chúa lời cầu nguyện đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net