Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Hai Lối Sống

Châm-ngôn 3:1-35

"Người nào tìm đặng sự khôn ngoan, và được sự thông sáng có phước thay" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Những lẽ thật nào trong câu 5, 6 mà bạn cần ghi khắc vào lòng? Câu 9 và 10 nói với bạn điều gì? Bạn có thật sự tôn vinh Đức Chúa Trời về những điều Ngài ban cho bạn không? Tại sao một người được phước khi "tìm đặng sự khôn ngoan" (câu 14-18)?

Người có sự khôn ngoan là người hết lòng tin cậy Đức Chúa Trời (câu 5). Sự tin cậy được thể hiện qua việc "nhận biết" Đức Chúa Trời trong mọi công việc mà bạn đang làm và hết lòng kính sợ Ngài. Một đức tin như thế chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những phước hạnh thuộc linh cũng như thuộc thể. Dù nẻo đường của bạn có chông gai, nhưng Ngài sẽ san bằng cho bạn. Bạn sẽ chẳng bao giờ bị lạc lối vì Chúa luôn đồng hành với bạn.

Phần thưởng dành cho những người hết lòng tìm và nhận được sự khôn ngoan thiên thượng rất phong phú: được trường thọ, giàu có và vinh hiển (câu 16). Thật vậy những người tìm được sự khôn ngoan là những người có phước. Theo Cựu Ước, được sống lâu trên đất là phước lớn mà Đức Chúa Trời dành ban cho những người kính mến Ngài. Người nào ghi khắc Lời Ngài trong lòng và tuân giữ các mạng lịnh Ngài sẽ tránh khỏi những cạm bẫy trong đời và được thạnh lợi mọi mặt.

Chọn con đường của sự khôn ngoan là chọn sự bình an. Sự khôn ngoan sẽ giúp chúng ta xác lập những mối quan hệ đúng đắn. Trước hết là mối quan hệ với Đức Chúa Trời, sau đó là mối quan hệ với những người lân cận. Lòng kính sợ Đức Chúa Trời luôn tác động một cách tích cực trên những mối quan hệ này, nếu không chúng sẽ chóng bị đổ vỡ, hoặc dẫn đến những hậu quả vô cùng tai hại mà bạn không thể lường được. Dưới ánh sáng của Lời Chúa, đây là lúc bạn cần xem xét lại tất cả mối quan hệ của bạn từ trước đến giờ. Hãy cậy sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời để duy trì và vun đắp cho những mối quan hệ tốt lành theo ý muốn Ngài, và mạnh dạn tránh xa những mối quan hệ có thể dẫn đến những hệ lụy không phương cứu vãn được.

Những lời cuối (câu 32-35) trong phân đoạn này đề cập đến hai lối sống: lối sống của kẻ gian ác và lối sống của người kính sợ Đức Giê-hô-va. Ngài luôn ban ơn cho những người khiêm nhường, sống thánh khiết, công bình, yêu thương, nhưng những kẻ điên dại, gian tà sẽ bị rủa sả.

Tôi chọn lối sống nào khi biết nếp sống của người kính sợ Chúa đòi hỏi tôi làm theo ý Chúa mỗi ngày?ä

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhận biết Ngài trong mọi mối quan hệ của con và tránh xa mọi lối gian tà.

(c) 2024 svtk.net