Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Chúa Cần

Mác 11:1-10

"Người đi trước kẻ theo sau đều la lên rằng: Hô-sa-na! Đáng khen ngợi cho Đấng nhân danh Chúa mà đến!" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi đến gần Giê-ru-sa-lem Chúa Giê-xu sai hai môn đệ đi làm gì? Việc gì xảy ra? Nếu Chúa cần dùng điều bạn có, bạn quý như nhà cửa, của cải, chính bạn, con bạn - bạn sẽ đáp ứng thế nào? Chúa vào thành Giê-ru-sa-lem cách nào? Điều đó có nghĩa gì? Có nghĩa gì cho chính bạn?

Phân đoạn Thánh Kinh chúng ta đọc hôm nay là khởi đầu của những biến cố trong tuần lễ cuối cùng của cuộc đời Chúa Giê-xu. Chúa thật sự là Đấng Cứu Thế, và sự việc Chúa vào thành Giê-ru-sa-lem cho chúng ta thấy rõ điều đó.

Chúa Giê-xu cỡi lừa vào thành Giê-ru-sa-lem để làm ứng nghiệm lời tiên tri ghi trong Xa-cha-ri 9:9 "Này, vua ngươi đến cùng ngươi, Ngài là công bình và ban sự cứu rỗi, nhu mì và cỡi lừa, tức là con của lừa cái." Chúa Giê-xu là vị Cứu Tinh nhưng người ta không hiểu và cũng không tin. Giờ đây, Chúa thực hiện đúng những lời tiên tri nói trước về Ngài để họ thấy rõ. Nói cách khác, việc Chúa Giê-xu cỡi lừa vào thành Giê-ru-sa-lem là một lời dạy bằng hình ảnh cụ thể để người đương thời biết rõ Ngài là ai. Chúa chuẩn bị việc này trước với người chủ của con lừa để mượn con lừa con. Câu "Chúa cần dùng nó" là câu đã được xếp đặt từ trước để khi hai môn đệ nói, người chủ lừa hiểu ngay đó là Chúa Giê-xu.

Thường một vị vua khi ra trận thì cỡi ngựa, nhưng Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem thì cỡi lừa. Cỡi ngựa nói lên hình ảnh hung hãn của chiến tranh, còn cỡi lừa là hình ảnh của hòa bình. Chúa Giê-xu là Vua của hòa bình, Ngài đem lại hòa bình cho thế giới. Chúa cỡi lừa vào thành vì Ngài muốn cho mọi người ở Giê-ru-sa-lem hiểu được Ngài là ai, đến trần gian để làm gì. Chúa không đến để lật đổ Vua Hê-rốt hay đánh đuổi người La Mã nhưng đến để làm vua trong đời sống con người, Ngài là vua của người Do Thái trên phương diện tâm linh.

Trải áo trên đường và rải nhánh cây là cách người thời xưa nghênh đón một vị vua (II Các Vua 9: 13). Chữ "hô-sa-na" có nghĩa là "xin hãy cứu bây giờ." Đây là một phần trong bài Thi-thiên người ta thường hát vào dịp lễ Vượt Qua (Thi-thiên 118: 25, 26). Người ta thường hát câu này để chúc những người lên Giê-ru-sa-lem dự lễ. Riêng câu 10 là câu dành cho Chúa Giê-xu, dù lúc ấy những người ca hát không hiểu hết những lời họ hát.

Việc Chúa vào thành Giê-ru-sa-lem cho chúng ta thấy Chúa thật là Vua của hòa bình. Mọi người mong chờ Chúa đến làm cách mạng, lật đổ chính quyền La Mã để làm vua nhưng không ai biết rằng điều quan trọng là họ phải tôn thờ Chúa làm Vua trong đời sống. Nước Chúa là nước trong lòng người, nếu chúng ta tôn Chúa làm vua, chúng ta phải để Chúa làm chủ mọi khía cạnh của cuộc đời chúng ta.

Chúa cần chính đời sống tôi. Tôi có sẵn sàng để Chúa dùng mình cho sự tôn vinh Danh Chúa không?

Cảm ơn Chúa đã đến để làm vua. Xin cho con biết tôn Chúa làm vua trong đời sống và sẵn sàng đi theo sự hướng dẫn của Ngài mỗi ngày, trên mọi phương diện.

(c) 2024 svtk.net