Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Nhà Cầu Nguyện

Mác 11:11-26

"Mọi điều các ngươi xin trong lúc cầu nguyện, hãy tin đã được, tất điều đó sẽ ban cho các ngươi" (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa quở cây vả khi chưa đến mùa trái? Điều này cho chúng ta bài học nào? Tại sao Chúa nổi giận khi thấy cảnh ô trọc trong đền thờ? Chúa thấy gì trong đền thờ - tấm lòng của bạn?

Câu chuyện cây vả khô là một trong những chuyện rất khó giải thích, vì hai lý do sau:

1. Cây vả không có trái là điều tự nhiên vì lúc đó không phải là mùa vả.

2. Vì đói mà Chúa rủa cây vả là điều không đáng làm.

Để hiểu được câu chuyện này, chúng ta phải biết đây là cách Chúa dùng đời sống thực tế để dạy, tương tự như việc Chúa để một em bé ngồi giữa mọi người để dạy về đức khiêm nhường (9:36, 37); hoặc Chúa cỡi lừa vào thành Giê-ru-sa-lem để cho mọi người thấy rõ Ngài là Đấng Cứu Thế, là Vua Hòa Bình (11:1-10). Có thể nói, hành động của Chúa Giê-xu trong câu chuyện này có tác dụng như câu chuyện cây vả ghi trong Lu-ca 13:6-9. Ghi nhớ điều này, chúng ta sẽ hiểu câu chuyện dễ dàng hơn.

Riêng về điểm cây vả không có trái vì không phải mùa vả, chúng ta có thể giải thích như sau: Dù lúc đó không phải là mùa vả nhưng thường thường trước khi có trái, cây vả phải có một loạt trái non. Cây vả nào không có loạt trái non đó thì về sau cũng sẽ không có trái. Cây vả này có lá nhưng lại không có các trái non, chứng tỏ sau này nó cũng sẽ không có trái.

Về điểm rủa sả cây vả, chúng ta thấy đây là lần duy nhất Chúa Giê-xu thực hiện một phép lạ để hình phạt. Tất cả các phép lạ khác của Chúa đều nhằm mục đích xây dựng, cứu giúp

Đối tượng bị hình phạt ở đây không phải là người nhưng là vật, và Chúa dùng vật đó để dạy con người một bài học quan trọng. Không phải vì đói mà Chúa rủa cây vả nhưng vì Ngài muốn dạy bài học về đức tin và về đời sống phải có kết quả. Chúa đã làm phép lạ hóa bánh để nuôi đoàn dân thì không có lý do gì chỉ vì cây vả không có trái mà Chúa tức giận đến nỗi rủa sả nó như vậy. Chúa làm điều đó chỉ để dạy một bài học cụ thể. Hai điều chúng ta ghi nhớ qua câu chuyện này là:

1. Nếu có đức tin nơi Chúa, chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn.

2. Đời sống không mang lại điều gì ích lợi là đời sống đáng bỏ đi.

Tiếp theo, khi vào đền thờ Chúa nổi giận vì nơi thánh của Chúa bị giới chức đền thờ làm ô uế. Khi các viên chức đền thờ đổi bạc, buôn bán... nhằm thu lợi cho mình, ngoài hành động bóc lột khách hành hương họ còn khiến cho những người muốn thờ phượng Chúa quên sự hiện diện của Chúa trong nhà Ngài. Sự tức giận thánh của Chúa còn có ý nghĩa hơn nữa vì các chức viên đền thờ giới hạn người khác đến thờ Chúa. Ngài nhắc họ nhớ rằng Đức Chúa Trời yêu thương mọi người chứ không phải chỉ dân tộc Do Thái: "Nhà ta sẽ là nhà cầu nguyện của MUÔN DÂN."

Tôi có để giáo phái, lễ nghi, giai cấp... ngăn cản người khác đến với Chúa không?

Cảm ơn Chúa đã dạy con bài học về cây vả. Xin thêm đức tin cho con và giúp con có một đời sống kết quả cho Chúa và người khác.

(c) 2024 svtk.net