Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

"Con Người Sẽ Bị Nộp"

Ma-thi-ơ 26:1-16

"Các ngươi biết rằng còn hai ngày nữa thì đến lễ Vượt Qua, và Con Người sẽ bị nộp để chịu đóng đinh trên cây thập tự" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này có những nhân vật nào? Đặc điểm của các nhân vật này là gì? Bạn học được gì từ những người này? Có điều nào khiến bạn sợ và hành xử như các thầy tế lễ và các truởng lão trong câu chuyện hôm nay không? Vì sao?

Qua câu chuyện này chúng ta thấy những nhân vật chính liên quan đến những giờ phút trước khi Chúa Giê-xu chịu khổ hình đều xuất hiện đầy đủ.

Trước tiên là các môn đệ. Đây là những người rất gần gũi với Chúa Giê-xu nên Ngài cho họ biết trước con đường khổ nạn. Dù những lời Chúa nói thật rõ ràng, nhưng đối với họ lúc ấy thật khó hiểu và mơ hồ làm sao (câu 1, 2). Làm sao thầy của họ đi đường thập tự - con đường sỉ nhục được? Đối với họ, đây là điều khó tin và không thể chấp nhận được. Có khi nào bạn thất bại trong việc lắng nghe Chúa nói với bạn về một điều gì đó, bởi vì trong tâm trí bạn nghĩ rằng chuyện đó không thể nào xảy ra không? Hay là tai của bạn không chú ý lắng nghe lời Ngài nói rồi đâm ra hoài nghi không? Những lúc đó bạn cần phải làm gì?

Kế đến là các thầy tế lễ và các truởng lão. Đây là giới lãnh đạo tôn giáo của người Ít-ra-ên. Họ hiệp lại với nhau với âm mưu bắt giết Chúa Giê-xu. Họ sợ việc làm xấu xa của họ bị công chúng phản đối nên đã nói với nhau rằng "không nên làm trong ngày lễ." Những người "đạo cao đức trọng" này đã không từ nan việc che giấu hay cố gắng làm cho khuất lấp những việc làm tội lỗi và những động cơ đen tối của họ. Rất dễ phê phán họ, nhưng xét kỷ đôi khi chúng ta cũng hành xử giống như họ. Điều chúng ta cần học là hãy cẩn thận xem những động cơ thôi thúc chúng ta làm việc này, việc nọ có thật sự trong sáng và thuần khiết không.

Thứ ba là người đàn bà xức dầu cho Chúa Giê-xu. Người đàn bà này đã làm một nghĩa cử thật cao đẹp đối với Chúa Giê-xu (câu 7), nhưng các môn đệ lại cho rằng làm như thế là phí. Tuy nhiên, Chúa chúng ta luôn nhìn thấy tấm lòng và Ngài đã nói rằng người này đã làm một việc tốt cho Ngài đó là "để sửa soạn chôn xác" Ngài (câu 12). Cũng dễ lắm cho chúng ta phê phán một cách sai lầm người khác bằng cách căn cứ trên những biểu hiện bên ngoài mà không nhìn vào tấm lòng của họ. Nghĩa cử cao đẹp mà bạn sẽ làm cho Chúa Giê-xu hôm nay là gì?

Cuối cùng là kẻ phản Ngài. Lòng tham đã đánh gục Giu-đa cũng như nhiều người trong vòng chúng ta. Ông đã phản bội Chúa Giê-xu và làm hại bản thân ông. Ông không thể nào lường được tầm mức tác hại của sự bất trung và tham lam của chính ông. Còn chúng ta thì sao?

Mỗi người, mỗi chi tiết trong câu chuyện đều giục giã tôi xem xét lại xem tôi có bước đi ngay thẳng và trong sạch trước mặt Chúa không? Bước đi của tôi ngày hôm nay với Chúa có bày tỏ được tình yêu thương, sự tận hiến như người đàn bà đã xức dầu cho Chúa Giê-xu không?

Lạy Chúa, xin chuẩn bị lòng con để con chú tâm lắng nghe và hiểu được những điều Ngài phán với con. Xin giúp con luôn được thôi thúc hành động chỉ bởi những động cơ trong sáng và thuần khiết.

(c) 2024 svtk.net