Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Tìm và Cứu

Lu-ca 15:1-10

"Ta nói cùng các ngươi, trước mặt thiên sứ của Đức Chúa Trời cũng như vậy, sẽ mừng rỡ cho một kẻ có tội ăn năn" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao các thầy thông giáo và người Pha-ri-si lằm bằm? Chúa Giê-xu hòa nhập với tội nhân như thế nào? Để làm gì? Hai câu chuyện ngụ ngôn này có ý nghĩa gì?

Trong câu chuyện này Lu-ca đã nêu bật được tâm ý và chức vụ của Chúa Giê-xu. Ngài đã đến để cứu chuộc tội nhân, chứ không phải cứu chuộc những con người tự cho mình là công bình. Ngài đã tiếp nhận tội nhân và cùng ăn với họ. Những việc Ngài làm không nhận được sự đồng tình của các thầy thông giáo và người Pha-ri-si. Đối với những người kiêu ngạo và luôn tự cho mình là người công bình này, thánh khiết có nghĩa là phân rẽ khỏi những người có tội. Nhưng họ không nghĩ rằng, nếu không đến với tội nhân, để hòa mình vào cuộc sống của họ, hầu tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, thì làm sao có thể đem Phúc Âm đến cho họ. Đối với Chúa Giê-xu, Ngài hòa nhập với tội nhân để thỏa đáp những nhu cầu sâu xa về mặt thuộc linh lẫn thuộc thể của họ.

Hai câu chuyện ngụ ngôn ngày hôm nay, cho thấy tầm quan trọng về giá trị của con người trước mặt Đức Chúa Trời. Bởi tình yêu của Ngài, Đức Chúa Trời chẳng bao giờ xem thường một tội nhân dù nhơ nhớp và phạm tội trọng, nếu như người đó biết ăn năn và quay trở lại với Ngài.

Người chăn phải chịu trách nhiệm đối với từng con chiên trong bầy. Cũng vậy Chúa Giê-xu là người chăn, Ngài luôn quan tâm chăm sóc từng con chiên trong bầy của Ngài. Đây là lời nhắc nhở cho những ai nghĩ rằng chắc là Chúa quên mình, Ngài không quan tâm đến mình như những người khác trong Hội Thánh. Chiên lạc dại dột xa bầy, xa người chăn là rơi vào chốn nguy hiểm.

Xâu chuỗi gồm mười đồng xu là đồ trang sức rất có ý nghĩa đối một người phụ nữ đã lập gia đình. Khi có một đồng xu bị tuột mất, có nghĩa là xâu chuổi bị đứt, khiến cho đồng xu rơi ra. Người phụ nữ này chỉ yên lòng khi nào tìm thấy lại đồng xu bị đánh mất. Chúa Giê-xu đã đến "để tìm và cứu kẻ bị mất" (câu 19:10). Chúa Giê-xu chỉ yên lòng cho đến khi nào Ngài tìm kiếm được những con chiên lạc khỏi bầy của Ngài.

Tôi có đồng tâm tình với Chúa Giê-xu để cùng Ngài tìm kiếm những con chiên lạc không?

Lạy Chúa, xin cho con nhìn xem con người và thế giới này bằng cái nhìn của Ngài. Nguyện con có thể đến với họ bằng tình yêu mà Ngài đã yêu con.

(c) 2024 svtk.net