Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Đổi Mới Tâm Trí

II Cô-rinh-tô 10:4-5; Phi-líp 4:4-9

"Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến” (Phi-líp 4:8.)

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn hãy liệt kê những tư tưởng đen tối đã có lần đến với tâm trí mình? Làm thế nào chúng ta có thể loại bỏ những tư tưởng đen tối trong tâm trí chúng ta? Làm sao chúng ta có thể giữ được các tư tưởng trong sáng luôn luôn ở trong tâm trí chúng ta?

Chúng ta đã thấy tư tưởng ảnh hưởng lớn đến cách sống của chúng ta. Điều đáng đau buồn là tư tưởng "tự nhiên” của chúng ta đầy những "ác tưởng.” Bản tính tội lỗi, cộng với những thu nhặt trong suốt hành trình cuộc sống đã để lại cho chúng ta một "gia tài” tư tưởng băng hoại. Cho nên, để biến hóa cuộc đời, trước hết chúng ta phải thánh hóa tư tưởng của mình. Làm sao chúng ta có thể làm được việc đó? Chúng ta có những bí quyết sau:

1. Phải tránh những ác tưởng. Tức là đừng nhận thêm vào tâm trí mình những ác tưởng. Hằng ngày chúng ta phải tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Chúng ta không thể hoàn toàn tránh khỏi những hình ảnh, những lời nói, những sự việc xấu xa đến tâm trí chúng ta. Tuy nhiên chúng ta có thể giảm thiểu những tấn công ấy bằng cách tránh xa chúng. Chúng ta nên chọn lọc những sách báo, chương trình truyền hình, truyền thanh, mạng lưới toàn cầu, phim ảnh để xem, để nghe. Làm thế nào tâm trí chúng ta trong sáng được nếu chúng ta cứ mải mê xem những phim ảnh bạo động, thác loạn, hay buồn phiền thất vọng.

2. Nuôi tâm trí bằng những thiện ý. Thay vì để những ý tưởng đen tối đổ thêm vào tâm trí, chúng ta hãy nuôi mình bằng những ý tưởng trong sáng, thánh thiện. Phi-líp 4:8 dạy chúng ta hãy nghĩ đến "điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi nhân đức đáng khen.” Như vậy chúng ta cần tập thói quen suy nghĩ đến những ý tưởng tốt lành. Cách tốt nhất để suy nghĩ những ý tưởng tốt ấy là đọc Lời Chúa, thuộc lòng Lời Chúa, và thường xuyên ôn lại Lời Chúa. Những lúc nhàn rỗi, thay vì để cho tâm trí nghĩ vơ vẩn những việc không đâu, chúng ta nên tập kỷ luật ôn lại, nghiền ngẫm Lời Chúa. Đây là cách để cho Lời Đấng Christ đầy lòng chúng ta (Cô-lô-se 3:16)

3. Diệt trừ ác ý. Dù tránh những ác tưởng và nuôi tâm trí mình bằng thiện ý, thỉnh thoảng những ác tưởng vẫn có thể đột nhiên nổi lên trong tâm trí chúng ta. Làm sao đây? Chúa dùng Sứ đồ Phao-lô dạy chúng ta cách đối phó: hãy biết diệt trừ những tư tưởng sai trái ấy. Phao-lô nói: "Nhờ khí giới đó, chúng tôi đánh đổ các lý luận, mọi sự tự cao nổi lên nghịch cùng sự hiểu biết Đức Chúa Trời, nghịch với thiện ý vâng phục Đấng Christ.” Chúng ta hãy dùng những khí giới thuộc linh để đánh đổ những ác tưởng và bắt tư tưởng chúng ta thuận phục Chúa. Khí giới ấy là đức tin, lời Kinh Thánh và lời cầu nguyện của chúng ta. Chúng ta hãy noi gương Chúa Giê-xu khi Ngài đối diện ba cơn cám dỗ của ma quỷ trong đồng vắng. Chúa đã truyền cho ma quỷ hãy lui ra khỏi Ngài vì có lời chép rằng..... Cho nên, một khi ác tưởng nổi lên và bạn phát giác được, thì bạn hãy bắt chước Chúa Giê-xu, nhân danh Ngài mà truyền cho ác tưởng phải lui ra khỏi bạn, vì có lời chép rằng....(câu Kinh Thánh thích hợp). Ví dụ như ý tưởng buồn phiền chán nản đến với tâm trí bạn. Bạn làm gì? Bạn có nói rằng: Hỡi ý tưởng buồn phiền thất vọng! Hãy lui ra khỏi ta, vì có lời chép rằng: "Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn” (Phi-líp 4:4). Tư tưởng buồn phiền thất vọng sẽ lui xa để nhường chỗ cho niềm vui mừng ngự trị tâm tư bạn.

Nhờ tránh ác tưởng, nuôi tâm trí mình bằng thiện ý, và làm chủ được tư tưởng tâm trí chúng ta sẽ mỗi ngày một đổi mới, và chúng ta có thể dâng hiến thân thể làm của lễ sống và thánh cho Chúa, mỗi ngày một trọn vẹn hơn.

Làm thế nào để tâm trí tôi được đổi mới?

Xin Chúa giúp con nuôi mình bằng Lời Chúa, bằng những ý tưởng thiện lành và biết tránh những ác tưởng.

(c) 2024 svtk.net