Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Khởi Đầu Tốt Lành

E-xơ-ra 3:1-13

"Năm thứ hai tháng hai, sau khi chúng đến đền của Đức Chúa Trời tại Giê-ru-sa-lem, Xô-rô-ba-bên, con trai của Sa-anh-thi-ên, và Giê-sua, con của Giô-xa-đác, với các anh em khác của họ, là những thầy tế lễ, người Lê-vi, cùng hết thảy những người bị bắt làm phu tù được trở về Giê-ru-sa-lem, đều khởi làm công việc xây cất đền thờ" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này nói lên sự hiệp một của người Giu-đa như thế nào? Họ khởi sự làm gì để tái lập lại sự thờ phượng? Họ bày tỏ niềm vui như thế nào khi đặt móng đền thờ? Đâu là ưu tiên hàng đầu trong sự thờ phượng của bạn? Để không sao lãng trong sự thờ phượng Đức Chúa Trời bạn cần phải làm gì?

Bàn thờ là trung tâm sự thờ phượng của người Giu-đa, vì nếu không có bàn thờ dâng của tế lễ thì họ không thể nào đến gần Đức Chúa Trời. Những người hồi hương sợ dân bản xứ nhưng họ biết rằng Đức Chúa Trời sẽ che chở họ nếu họ vâng lời Ngài. Đối với họ việc xây lại bàn thờ là công việc ưu tiên hàng đầu. Vì thế họ đã bỏ qua những ước muốn ích kỷ để cùng hiệp lực khởi công. Trong I Các Vua 18:30, Ê-li đã kêu gọi người Ít-ra-ên sửa lại bàn thờ của Đức Chúa Trời bị phá hủy. Giê-sua và Xô-rô-ba-bên đã hướng dẫn người Giu-đa dâng của lễ và giữ các ngày thánh lễ. Chức vụ của Xô-rô ba-bên và Giê-sua không được E-xơ-ra nhắc đến ở đây. Điều mà ông quan tâm là xây lại đền thờ và lập lại sự thờ phượng. Cũng vậy, điều chúng ta phải quan tâm là nếu "bàn thờ" trong đời sống của chúng ta bị điêu tàn, hoang phế, chúng ta phải đứng lên sửa lại và tái lập lại sự thờ phượng Đức Chúa Trời, để qua đó chúng ta có thể đến gần Ngài và được Ngài ban phước.

Người Lê-vi đã hướng dẫn nghi lễ đặt nền móng cho đền của Đức Giê-hô-va. Các câu 7-13 nhấn mạnh vai trò nổi bật của các thầy tế lễ và người Lê-vi trong cộng đồng người Giu-đa. Tiếng kêu lớn xen lẫn những tiếng khóc bày tỏ niềm vui lớn của người Giu-đa. Theo truyền thống, người Hê-bơ-rơ bày tỏ cảm xúc sâu sắc của họ bằng cách khóc lớn tiếng. Trong khi những người già bị choáng ngộp bởi những hồi ức về sự hoành tráng của đền thờ Sa-lô-môn, thì những người trẻ kêu la vui mừng về đền thờ mới. Đức Chúa Trời là Đấng đã cho phép sự đoán phạt xảy đến, cũng là Đấng đem họ về và cho họ cơ hội xây lại đền thờ. Ngài khiến cho những kẻ thù nghịch của Ít-ra-ên không sợ việc họ khởi công xây đền thờ mà còn có những việc làm hỗ trợ ban đầu thật ý nghĩa.

Đức Chúa Trời đã làm những việc mà người Ít-ra-ên tưởng chừng không làm được. Họ khó có thể tưởng tượng có một ngày họ đứng trên nền của thành Giê-ru-sa-lem để tái lập lại sự thờ phượng và khởi công xây lại đền thờ. Giấc mơ ấy đang trở thành sự thật. Đức Chúa Trời có thể làm những điều bất khả đối với loài người.

Bạn có tin như thế không? Bạn đáp ứng thế nào với niềm tin đó?

Lạy Chúa, con tin cậy nơi Ngài là Đấng làm được mọi sự. Là con cái của Đức Chúa Trời xin giúp con bỏ qua những ước muốn ích kỷ và bắt tay, hiệp một với nhau để xây dựng vương quốc của Ngài.

(c) 2024 svtk.net