Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Trong Vườn Ghết-sê-ma-nê: Chúa Vật Lộn

Ma-thi-ơ 26:36-46

“Lạy Cha, nếu có thể được, xin cất chén này khỏi con...” (câu 39).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu cầu nguyện đến 3 lần một lời cầu nguyện giống nhau? Tại sao Chúa không muốn chết trên thập tự giá? Trên đường theo Chúa, bạn có sự tranh chiến nào trong đời sống? Gương Chúa khích lệ bạn làm điều gì?

Chúa Giê-xu cầu nguyện 3 lần một lời cầu xin giống nhau: “Lạy Cha, nếu được xin cất chén này khỏi con.” Đây là điều Chúa tha thiết cầu xin, bày tỏ sự tranh chiến nội tâm của Ngài. Phần con người của Ngài kêu gào chống lại một sự đau đớn, nhưng tâm linh Ngài tha thiết vâng phục ý muốn của Cha Ngài. Xác thịt của Ngài chùn bước trước thập tự giá, gánh chịu một cái chết đau đớn và nhục nhã. Lời cầu nguyện cho thấy Chúa Giê-xu muốn Đức Chúa Trời dùng giải pháp cứu chuộc khác cho loài người thay vì giải pháp Ngài chết thay cho họ trên thập tự giá. Chúa Giê-xu trải qua sự tranh chiến gắt gao trong linh hồn Ngài trước giờ phút quyết định sắp đến. Chúa đã chân thật thưa với Cha điều Ngài không muốn xảy ra. Điều này khích lệ chúng ta bày toœ nỗi lòng khi không biết phải quyết định thế nào cho phải lẽ, Chúa sẽ giúp ta có quyết định đúng.

Tại vườn Ghết-sê-ma-nê, Chúa Giê-xu chiến đấu và Ngài cũng biết bí quyết chiến thắng cuœa sự chiến đấu giữa tâm linh và thể xác là cầu nguyện. Chúa Giê-xu vào vườn để cầu nguyện và Ngài bảo môn đệ hãy ở đó cầu nguyện, Ngài phán với Phi-e-rơ khi ông và những môn đệ khác nằm ngủ: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để các ngươi khỏi sa vào chước cám dỗ; tâm linh thì mong muốn nhưng thể xác lại yếu đuối” (câu 41). Chúa Giê-xu chiến đấu với sự cám dỗ, sự yếu đuối của thể xác, và ma quỷ; Ngài đã đắc thắng vì đã kiên trì cầu nguyện.

Chắc chắn Chúa Giê-xu cảm thấy hãi hùng về cái chết đau đớn trên thập tự giá, Ngài biết mục đích Đức Chúa Cha sai Ngài xuống thế gian là chịu chết, gánh lấy tội lỗi của loài người (Ê-sai 53:5-6).

Max Lucado viết trong quyển “And The Angels Were Silent - Thiên Thần Cũng Yên Lặng” nói về tâm trạng hãi hùng của Chúa thật súc tích như sau: “Sự chạm trán cuối cùng đã bắt đầu. Khi Chúa Giê-xu nhìn thành Giê-ru-sa-lem, Ngài thấy những điều các môn đệ không thấy... Ngài thấy Sa-tan đang chuẩn bị cho cuộc chạm trán cuối cùng... Lịch sử nói đó là một trận chiến của người Do Thái chống lại Chúa Giê-xu. Không phải... nó là một trận chiến của Đức Chúa Trời chống lại Sa-tan. Chúa Giê-xu biết điều đó. Ngài biết rằng trước khi trận chiến kết thúc, Ngài sẽ bị bắt làm con tin. Ngài biết rằng trước khi chiến thắng, Ngài phải nếm mùi thất bại. Ngài biết trước khi Ngài ngồi trên ngôi, Ngài sẽ uống chén đắng. Ngài biết trước khi ánh sáng của ngày Chúa Nhật đến, thì sự tối tăm của ngày Thứ Sáu phải đến... và Ngài hãi hùng. Tâm trạng này của Chúa giống như tâm trạng của người lính xông ra mặt trận, họ không thể cảm thấy thích thú trước những lằn đạn của quân thù.”

Tranh chiến nào bạn đối đầu tại Ghết-sê-ma-nê của bạn? Bạn làm gì để đứng vững trong tranh chiến đó?

Cám ơn Chúa dạy con cách chiến đấu trong sự tranh chiến của tâm hồn để sống theo đường lối của Chúa: cầu nguyện. Nhờ đó con thắng hơn sự yếu đuối của xác thịt.

(c) 2024 svtk.net