Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Quý Trọng Những Người Lạc Mất

Lu-ca 15:1-32

"Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết" (Rô-ma 5:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Ba câu chuyện trong chương này có những điểm nào giống nhau? Điều đó có ý nghĩa gì? Bạn có thái độ nào đối với thành phần bất hảo trong xã hội? Đối với người nghèo khổ thấp hèn? Khi kể ba câu chuyện này Chúa muốn bạn học gì và sống thế nào?

Chúa Giê-xu kể ba ẩn dụ này để trả lời cho sự chỉ trích của những người Pha-ri-si và các thầy thông giáo về việc Ngài giao lưu với hạng người tội lỗi bất hảo. Ngài cho những người lãnh đạo tôn giáo ngày xưa biết rằng những người mà họ xem thường đó lại có giá trị và quan trọng đối với Ngài. Thật là một điều đáng kinh ngạc khi Đức Chúa Trời thánh khiết kết bạn với các tội nhân.

Cả ba câu chuyện đều nói đến sự mất mát, tìm kiếm, gặp được, và vui mừng. Người chăn chiên thương con chiên đi lạc, người đàn bà quí đồng tiền bị lạc mất, người cha yêu thương đứa con hoang đàng. Những người này muốn có lại điều mình đã mất, nên không quản ngại công sức trong việc kiếm tìm. Nếu không thương, không quí, không trọng thì chẳng cần tìm. Sự kiện Chúa Giê-xu đến trần gian để tìm và cứu người có tội cho thấy Đức Chúa Trời vô cùng yêu thương những người lạc mất.

Người chăn chiên cố công tìm con chiên lạc mất cho kỳ được. Người đàn bà thắp đèn, quét nhà, kiếm kỹ càng cho kỳ được đồng tiền bị lạc. Người cha ngày đêm trông mong đứa con hoang đàng, và khi nó trở về, còn ở đằng xa, ông đã thấy và chạy ra ôm cổ mà hôn. Những hình ảnh này diễn tả phần nào tấm lòng yêu thương của Đức Chúa Trời, Ngài muốn nối lại mối tương giao với những con người xa lạc Ngài.

Càng quý chuộng điều mình mất chừng nào thì càng vui mừng khi tìm lại được chừng nấy. Người chăn chiên, người chủ đồng tiền, và người cha đã mở tiệc ăn mừng khi tìm lại được những gì mình đã mất. Cả thiên đàng vui mừng khi một người có tội ăn năn trở lại cùng Chúa.

Chúa Giê-xu muốn chúng ta có thái độ giống như Ngài đối với những người lạc mất. Ngài muốn chúng ta quý trọng họ, và yêu thương họ, như những người thân thuộc vì đó chính là cách Ngài đã đối với chúng ta: "Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết" (Rô-ma 5:8).

Tại sao Chúa quý trọng bạn, chịu chết cho tội của bạn? Bạn làm gì để chứng tỏ bạn quý trọng những người bị xã hội coi thường, xem là bất hảo?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ ân sủng kỳ diệu của Ngài dành cho con, Ngài đã yêu thương con và chịu chết cho con khi con còn là người tội lỗi. Xin giúp con yêu người khác bằng tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net