Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Mua Bánh Ở Đâu?

Giăng 6:1-15

"Chúng ta sẽ mua bánh ơœ đâum để cho dân này có mà ăn? Ngài phán điều đó đặng thưœ Phi-líp, chứ Ngài đã biết điều Ngài sẽ làm rồi." (câu 5b-6).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nhìn đoàn dân đông, Chúa Giê-xu đặt vấn đề gì với Phi-líp? Tại sao? Những điều Phi-líp trả lời nói lên điều gì? Có khi nào bạn giống như Phi-líp hay Anh-rê ở đây không? Bài học này dạy bạn tin cậy và phó thác các nan đề cho Chúa như thế nào?

Ngoài sự kiện Chúa Giê-xu phục sinh, phép lạ hóa bánh cho 5.000 người ăn là phép lạ duy nhất được ghi trong bốn sách Phúc Âm. Điều này cho thấy tầm quan trọng của phép lạ này. Ý nghĩa của phép lạ này được trình bày chi tiết trong bài giảng khá dài của Chúa Giê-xu tiếp theo sau đó (câu 22-71). Ngài cũng sử dụng cơ hội này để giáo huấn những môn đệ mới của Ngài.

Trước nhất, khi Chúa Giê-xu hỏi Phi-líp "Chúng ta sẽ mua bánh ở đâu, để cho dân này có mà ăn?" (câu 5), đây là một phần trong kế hoạch của Ngài để thử nghiệm ông. Phi-líp đến từ Bết-sai-đa (câu 1:5) là thành phố gần kề nơi Chúa Giê-xu hóa bánh, vì thế ông biết rõ quán xá ở làng quê nhỏ bé này, ông biết không thể nào có đủ bánh cho đoàn dân đông đang đói lòng. Nếu có đủ bánh thì họ cũng không có đủ tiền để mua. Chúa Giê-xu muốn thử đức tin của Phi-líp, nhưng ông nói và suy tính theo cách của con người, chứ không phải theo cách của một người đặt lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời. Khi toan tính theo cách của con người thay vì nhờ cậy Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ loay hoay mãi với các nan đề khó mà thoát ra khỏi được.

Khác với Phi-líp, Anh-rê đến với Chúa Giê-xu với một ít thực phẩm vừa đủ cho một bé trai ăn và cũng bày tỏ sự bất lực của ông: "nhưng đông người dường này, thì ngần ấy có thấm vào đâu?" Những gì con người không làm được thì Đức Chúa Trời làm được. Sự bất năng của con người là cơ hội để Đức Chúa Trời thể hiện uy quyền của Ngài. Sau khi tạ ơn, Chúa Giê-xu bẻ bánh và phân phát cho đoàn dân. Đây là một trong những phép lạ ngoạn mục của Tân Ước.

Nhìn thấy phép lạ hóa bánh, đoàn dân nhớ lại khi xưa Môi-se đã tiên tri rằng một Tiên Tri giống như ông sẽ xuất hiện (Phục Truyền 18:15). Môi-se đã nuôi dân của ông và đem họ ra khỏi xiềng xích nô lệ. Chúa Giê-xu đã nuôi dân Ngài và họ nghĩ rằng Ngài sẽ giải phóng họ ra khỏi sự áp bức của người La Mã. Đoàn dân thấy phép lạ Chúa Giê-xu làm vì thế họ muốn tôn Ngài lên làm vua. Họ không hiểu rằng vương quốc Ngài không thuộc về thế gian này. Con đường của Cha Ngài đi theo một hướng khác, vì để trở thành Sư Tử của Giu-đa, Ngài phải trở thành Chiên Con gánh tội lỗi của thế gian.

Trước những khó khăn của đời sống, bạn dễ nhìn thấy mình phải đối diện với nan đề hay dễ nhìn thấy Chúa hơn? Tại sao? Khi đức tin được thử nghiệm giúp gì cho bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con đứng vững khi đức tin con chịu thử nghiệm. Xin nhắc con rằng cách Ngài hành động không phải là cách con nghĩ để con không dao động mà cứ vững tin nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net