Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Cha Chúa Cứu Thế Giê-xu và Cha Chúng Ta

Lu-ca 15:11-23

"Nguyện xin... Đức Chúa Trời là Cha chúng ta và Chúa Cứu Thế Giê-xu ban ân sủng và bình an cho anh chị em" (Phi-líp 1:2, BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, người cha trong câu chuyện là hình ảnh của ai? Tại sao? Khi kể câu chuyện này Chúa Giê-xu muốn chúng ta học biết về những mối liên hệ nào? Trong sự học biết đó giúp gì cho lòng kính sợ Chúa của bạn?

Thông thường con người nghĩ về Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa, Vua Tối Cao, Đấng Cầm Quyền cai trị muôn loài vạn vật và con người, Đấng toàn năng, toàn tri, và hiện diện mọi nơi. Nhưng Chúa Giê-xu đã "cách mạng" trong sự giảng dạy, Ngài giúp những người tin theo Ngài có một cái nhìn mới về Đức Chúa Trời, khác với cái nhìn truyền thống của họ: Mối liên hệ cha con. Chúa Giê-xu luôn dùng chữ "Cha Ta" để nói về Đức Chúa Trời. Ngài gọi Đức Chúa Trời là "Cha" trong lời cầu nguyện, trong sự giảng dạy, trong những việc Ngài làm, ngay cả khi Ngài bị treo trên thập tự giá. Lần đầu tiên Chúa dạy các môn đệ gọi Đức Chúa Trời là "Cha của chúng con," chắc họ ngạc nhiên lắm.

Để nhấn mạnh điểm này, Chúa kể câu chuyện Người Con Hoang Đàng. Nhân vật chính trong câu chuyện này không phải là người con, nhưng là người cha. Ông đã không bỏ con, nhưng yêu thương con dù con bất hiếu, đối xử thất kính, làm những việc khiến ông đau lòng. Chúa Giê-xu dạy về mối liên hệ giữa chúng ta với Đức Chúa Trời là mối liên hệ cha con. Điều này có nghĩa gì?

Trước hết, Chúa Giê-xu dùng từ Abba (có thể dịch là Ba, Bố, Cha) để gọi Đức Chúa Trời. Ngài cũng dạy chúng ta gọi Đức Chúa Trời là Cha, vì chúng ta đều là con của Cha trên trời. Ngài muốn chúng ta tin cậy Đức Chúa Trời như con tin cậy cha của mình. Đây là trọng tâm điều Chúa Giê-xu đã giảng dạy. Chúa Giê-xu cho người Do Thái một cái nhìn mới về Đức Chúa Trời: là Cha. Như một đứa trẻ tập bước những bước đến với cha mình, người Do Thái phải bước đến Cha thiêng thượng của họ, nắm lấy tay của Ngài, tin cậy Ngài trong một tinh thần mới. Người Do Thái cần nghe sứ điệp này và đáp ứng. Chúng ta cũng vậy.

Thứ hai, Chúa muốn những người tin theo Ngài phải đối xử với nhau trong sự yêu thương của anh chị em một nhà, dù đôi lúc chúng ta có thái độ như người anh nhưng Chúa muốn đây là một điểm chúng ta cần biết để hiểu trách nhiệm của mình trong Hội Thánh mà chăm sóc lẫn nhau. Nếu Đức Chúa Trời là Cha chúng ta, danh phận làm cha của Ngài tùy thuộc vào sự đối xử của chúng ta đối với nhau. Để quyết định về lòng tin cậy Đức Chúa Trời lo cho họ, nhiều người trong Hội Thánh và trong cộng đồng dựa trên sự đối xử của chúng ta, những người mang danh Cơ Đốc nhân, đối với họ. Bạn có nhìn thấy tất cả điều này đan kết lại với nhau không? Đức Chúa Trời chăm sóc chúng ta vượt quá những giới hạn và sự hiểu biết của chúng ta. Niềm tin Đức Chúa Trời là Cha, quan tâm, nâng đỡ, chu cấp mọi nhu cầu của bạn có khiến bạn yêu thương, quan tâm, giúp đỡ anh chị em trong Hội Thánh và ngoài Hội Thánh hay không?

Sau cùng, Chúa Giê-xu muốn để Đức Chúa Trời xuống hước cho chúng ta: "Hãy mau lấy áo tốt nhất mặc cho nó, đeo nhẫn vào ngón tay, mang giày vào chân, Hãy bắt bò con mập làm thịt đi. Chúng ta hãy ăn mừng..." Chúa Giê-xu biết sự bất toàn, thiếu sót của người cha trần gian. Chỉ có Cha của Chúa Cứu Thế Giê-xu, Cha ở trên trời, mới có thể phục hồi lại các mối liên hệ, phục hồi giá trị con người, phục hồi sự thương yêu mà chúng ta đánh mất. Chính Đức Chúa Trời, Đấng ban phước cho bạn, vì Ngài là Cha - "Cha của chúng con ở trên trời." Như một đứa bé tin cậy nắm tay cha mình hướng dẫn những bước đi đầu tiên của nó, bạn có thể đưa tay bạn cho Đức Chúa Trời. Vì Đức Chúa Trời là Cha chúng ta, và Ngài kêu gọi chúng ta trong tình thương của Ngài, hãy đặt tay bạn vào tay Cha.

Chúa Giê-xu là Cha của bạn, điều đó khiến bạn sống như thế nào hằng ngày?

Lạy Cha của con, con dâng lên Ngài trọn lòng kính yêu và cảm tạ Ngài về địa vị làm con của con.

(c) 2024 svtk.net