Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Cách Mới của Thánh Linh

Rô-ma 7:1-6

"Nhưng bây giờ chúng ta đã chết về luật pháp, là điều bắt buộc mình, thì được buông tha khỏi luật pháp đặng phục vụ Đức Chúa Trời theo cách mới của Thánh Linh, chớ không theo cách cũ của văn tự" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Luật Pháp không thể giúp ngăn chận những tham dục trong lòng người? Làm thế nào để có thể giúp trừ diệt những tham dục? Về mặt thuộc linh vì sao những điều mà bạn muốn làm thường mâu thuẫn với những điều mà bạn phải làm?

Sứ đồ Phao-lô ví sánh mối quan hệ giữa người của Đức Chúa Trời với Luật Pháp như mối quan hệ trong hôn nhân. Giống như lửa chế thêm dầu, Luật Pháp không thể ngăn chận được những tham dục trong lòng người, mà còn làm cho chúng bùng cháy thêm lên (câu 5). Bởi điều chi Luật Pháp cấm thì người ta ưa thích làm, điều chi Luật Pháp ngăn trở thì người ta lén lút vi phạm. Bởi trí thường chiều theo những điều mà lòng muốn và thật là tai hại khi những điều mà "tôi" muốn làm luôn mâu thuẫn với những điều mà "tôi" phải làm.

Chỉ có sự chết mới cắt đứt sợi dây ràng buộc vô hình ấy (câu 1-3). Luật Pháp không thể chết, nên chỉ còn một phía phải chết là chúng ta. Bởi sự liên hiệp với sự chết và sự phục sinh của Chúa Giê-xu, chúng ta được kể là chết với Luật Pháp (câu 4). Khi đó chúng ta không còn bị ràng buộc bởi luật bằng văn tự, nhưng được giải phóng để sống và làm việc theo cách mới của Đức Thánh Linh. Bởi Đức Thánh Linh bài thuyết giảng nghiêm khắc của Luật Pháp trở thành bài hát về sự yêu thương và thánh khiết trong đền thờ Ngài là thân thể của chúng ta (1 Cô-rinh-tô 3:1-14).

Luật Pháp luôn đòi hỏi chúng ta, nhưng không giúp chúng ta hoàn thành những điều mà Luật Pháp đòi hỏi. Cách mới của Đức Thánh Linh thực hiện lời hứa lớn của Đức Chúa Trời "sẽ đặt luật pháp ta trong bụng chúng nó và chép vào lòng. Ta sẽ làm Đức Chúa Trời chúng nó, chúng nó sẽ làm dân Ta" (Giê-rê-mi 31:33). "Anh em chẳng thuộc dưới luật pháp, mà thuộc dưới ân sủng" (câu 6:14). Đây là chiến thắng mà Chúa Giê-xu đã làm cho chúng ta.

Bạn phục vụ Đức Chúa Trời theo cách mới của Đức Thánh Linh như thế nào?

Lạy Chúa, con ngợi khen và tạ ơn Ngài vì đã cứu chuộc con khỏi sự ràng buộc của Luật Pháp và sự phục sinh của Ngài ban cho con sự sống mới trong Chúa Thánh Linh.

(c) 2024 svtk.net