Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Không Còn Sống trong Xác Thịt

Rô-ma 7:14-25

"Khốn nạn cho tôi! Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân thể hay chết này? Cảm tạ Đức Chúa Trời, nhờ Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc, là Chúa chúng ta!" (câu 24, 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Sứ đồ Phao-lô không thể vâng theo Luật Pháp một cách trọn vẹn? Chúng ta và Phao-lô có những điểm chung nào? "Luật khác" (câu 23) là luật nào? Làm thế nào để bạn thoát ra khỏi sự khống chế của tội lỗi và sống ngay lành?

Là người Do Thái có Luật Pháp của ông Môi-se, Sứ đồ Phao-lô mong muốn làm trọn những điều Luật Pháp đòi hỏi, nhưng ông nhận biết rằng ông không làm được điều mình muốn do bị ngăn trở bởi con người xác thịt và tội lỗi ở bên trong ông. Vị sứ đồ vĩ đại này phải đấu tranh với những điều mâu thuẫn, rối rắm như chính chúng ta (câu 15-20). Sứ đồ Phao-lô cũng như chúng ta không thể cậy vào sức mạnh của bản thân để thắng hơn tội lỗi và xác thịt. Thánh Augustine nói rằng "Khi Đức Chúa Trời là sức lực của mình, sức lực đó mới thực sự là sức mạnh; khi sức mạnh là chính sức lực của chúng ta, sức mạnh đó chỉ là sự yếu đuối."

Cuộc sống chúng ta là chiến trường giữa Thánh Linh và xác thịt. Ước muốn của xác thịt trái với ước muốn của Thánh Linh (Ga-la-ti 5:17). Bản chất tội lỗi khiến cho con người xác thịt thích làm những điều tà vạy, bước đi theo lối cong quẹo, gian tà thay vì chọn đường ngay nẻo chánh. Chúng ta có thể cảm nhận được sự xung đột của hai "luật" trái ngược nhau: một luật ở "...người bề trong,... lấy luật pháp Đức Chúa Trời làm đẹp lòng" (câu 22) chống lại "một luật khác,... bắt mình phải làm phu tù cho luật của tội lỗi..." (câu 23). "Luật khác" ở đây là uy lực của tội lỗi áp đảo chúng ta, khiến chúng ta vi phạm Luật Pháp dù chúng ta biết Luật Pháp là tốt lành.

Sứ đồ Phao-lô cảm thấy đau khổ vì ước muốn làm điều tốt lành thường bị thất bại, vì luôn bị điều ác thắng hơn. Đây là lý do mà ông kêu than rằng "Khốn nạn cho tôi! Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân thể hay chết này?" (câu 21). Đến đây ông dừng lại và đưa ra giải pháp: Chúa Giê-xu là Đấng giải cứu chúng ta ra khỏi sự khống chế của tội lỗi (câu 25). Cuộc chiến kết thúc với chiến thắng thực sự mà Chúa Giê-xu thực hiện cho chúng ta. Bởi Ngài, chỉ một mình Ngài, chúng ta được bảo đảm một tương lai đời đời, trong đó chúng ta sẽ không còn sống trong xác thịt, trong thân thể hay chết này, nhưng sống với một thân thể mới, vinh hiển và được tự do khỏi tội lỗi.

Bạn cảm nhận sự xung đột của "hai luật trái nghịch nhau" ở trong mình như thế nào? Điều luật nào mạnh mẽ hơn?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì chiến thắng tội lỗi đến từ Ngài chứ không đến từ sức mạnh của bản thân con. Khi con bị cám dỗ, xin nhắc con rằng, bởi Ngài mà con có đủ năng lực để làm những việc đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net